Sjómannadagsblaðið

Volume

Sjómannadagsblaðið - 01.06.1984, Page 51

Sjómannadagsblaðið - 01.06.1984, Page 51
HETJUR HAFSINS Lærlingurinn tókvid skipstjórninni Þegar gufuskipin fóru að láta að sér kveða á höfunum, fóru hin glæstu seglskip, er drottnað höfðu á úthöfunum um aldir að sjálf- sögðu ekki varhluta af því, því málið var ekki svo einfalt, að menn einfaldlega hættu að nota vind- orku, og færu að nota kol og gufu- vélar í staðinn, rétt eins og þegar íslensku togararnir skiptu yfir á svartolíu og fóru að nota hana í staðinn fyrir diesilolíu. Hörð samkeppni fór í hönd, og í raun og veru varð staða seglskip- anna fljótlega vonlaus í þeirri samkeppni. Gufuskipin tóku arð- bærustu flutningana frá seglskip- unum, og sem verra var bestu sjó- mennina líka, þótt enn væri reynt að halda úti seglskipum, allt fram á fyrstu áratugi þessarar aldar. Seglskip í samkeppni En útgerðarmenn seglskipa voru þó ekki alveg á því að gefast upp. Þeir áttu jú þessi fögru skip, en til þess að fá farma, eða verk- efni, urðu þeir að bjóða lág farm- gjöld, og til þess að það væri unnt, urðu þeir að skera útgjöldin niður, sem mest þeir máttu. Seglin voru margstöguð og bætt, aftur og aftur, kaðlar fúnuðu og allur bún- aður var úr sér genginn — og oft lá við að skipverjar færust úr hungri, því vistir voru af skornum skammti. Það væri heldur ekki ofsagt, þótt því væri haldið fram, að segl- skipaflotinn hefði ekki getað valið úr sjómönnum, þótt vitaskuld héldu merkir sæfarar tryggð við seglskipin. Um borð í skipin fóru einkum þeir, sem ekki gátu fengið aðra vinnu, hvorki í landi, eða til sjós. En þótt menn tækju gufuskipin fram yfir seglskipin, þar eð þau höfðu auðvitað augljósa kosti, þá varð mönnum það á hinn bóginn ljóst, — og er það raunar enn þann dag í dag — að þá lærist raun- veruleg sjómennska, eða sjó- mennska af besta tagi, einvörð- ungu um borð í seglskipum. Þar læra menn frumatriði siglingalist- arinnar, og einnig hin æðstu stig, í jöfnum leik, upp á líf og dauða við náttúruöflin, storma og stórsjó. Á seglskipi þurfti svo margs að gæta, er sjaldan ber við á vélknúnum skipum. Það var með þetta í huga, sem ungur og greindur lærlingur (sá sem lærir stýrimannafræði um borð) kaus seglskipin, því um borð í þeim vissi hann, að hægt væri að fá betri þjálfun, sem stýrimanns- efni, en um borð í gufuskipunum, þótt þau væru nýtískulegri. Þeir sem lærðu hörðum höndum á seglskipum, hlutu einnig sín laun, þótt síðar væri. Á seglskipunum var — og er — þekking, sem hvergi er að finna á öðrum stöðum. Það er m.a. ástæðan fyrir því að enn eru gerð út skólaskip, eða seglskip, til þess að þjálfa liðsfor- ingjaefni stórþjóðanna. SJÓMANNADAGSBLAÐIÐ 51

x

Sjómannadagsblaðið

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Sjómannadagsblaðið
https://timarit.is/publication/557

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.