Sjómannadagsblaðið

Árgangur

Sjómannadagsblaðið - 01.06.1984, Síða 51

Sjómannadagsblaðið - 01.06.1984, Síða 51
HETJUR HAFSINS Lærlingurinn tókvid skipstjórninni Þegar gufuskipin fóru að láta að sér kveða á höfunum, fóru hin glæstu seglskip, er drottnað höfðu á úthöfunum um aldir að sjálf- sögðu ekki varhluta af því, því málið var ekki svo einfalt, að menn einfaldlega hættu að nota vind- orku, og færu að nota kol og gufu- vélar í staðinn, rétt eins og þegar íslensku togararnir skiptu yfir á svartolíu og fóru að nota hana í staðinn fyrir diesilolíu. Hörð samkeppni fór í hönd, og í raun og veru varð staða seglskip- anna fljótlega vonlaus í þeirri samkeppni. Gufuskipin tóku arð- bærustu flutningana frá seglskip- unum, og sem verra var bestu sjó- mennina líka, þótt enn væri reynt að halda úti seglskipum, allt fram á fyrstu áratugi þessarar aldar. Seglskip í samkeppni En útgerðarmenn seglskipa voru þó ekki alveg á því að gefast upp. Þeir áttu jú þessi fögru skip, en til þess að fá farma, eða verk- efni, urðu þeir að bjóða lág farm- gjöld, og til þess að það væri unnt, urðu þeir að skera útgjöldin niður, sem mest þeir máttu. Seglin voru margstöguð og bætt, aftur og aftur, kaðlar fúnuðu og allur bún- aður var úr sér genginn — og oft lá við að skipverjar færust úr hungri, því vistir voru af skornum skammti. Það væri heldur ekki ofsagt, þótt því væri haldið fram, að segl- skipaflotinn hefði ekki getað valið úr sjómönnum, þótt vitaskuld héldu merkir sæfarar tryggð við seglskipin. Um borð í skipin fóru einkum þeir, sem ekki gátu fengið aðra vinnu, hvorki í landi, eða til sjós. En þótt menn tækju gufuskipin fram yfir seglskipin, þar eð þau höfðu auðvitað augljósa kosti, þá varð mönnum það á hinn bóginn ljóst, — og er það raunar enn þann dag í dag — að þá lærist raun- veruleg sjómennska, eða sjó- mennska af besta tagi, einvörð- ungu um borð í seglskipum. Þar læra menn frumatriði siglingalist- arinnar, og einnig hin æðstu stig, í jöfnum leik, upp á líf og dauða við náttúruöflin, storma og stórsjó. Á seglskipi þurfti svo margs að gæta, er sjaldan ber við á vélknúnum skipum. Það var með þetta í huga, sem ungur og greindur lærlingur (sá sem lærir stýrimannafræði um borð) kaus seglskipin, því um borð í þeim vissi hann, að hægt væri að fá betri þjálfun, sem stýrimanns- efni, en um borð í gufuskipunum, þótt þau væru nýtískulegri. Þeir sem lærðu hörðum höndum á seglskipum, hlutu einnig sín laun, þótt síðar væri. Á seglskipunum var — og er — þekking, sem hvergi er að finna á öðrum stöðum. Það er m.a. ástæðan fyrir því að enn eru gerð út skólaskip, eða seglskip, til þess að þjálfa liðsfor- ingjaefni stórþjóðanna. SJÓMANNADAGSBLAÐIÐ 51
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92

x

Sjómannadagsblaðið

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Sjómannadagsblaðið
https://timarit.is/publication/557

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.