Sjómannadagsblaðið

Volume

Sjómannadagsblaðið - 01.06.1994, Page 47

Sjómannadagsblaðið - 01.06.1994, Page 47
SJÓMANNADAGSBLAÐIÐ 45 Þarna handleikur smiðurinn og athafnamaðurinn gamla brunndœlu úr kopar austan affjörðum, en til hœgri má líta risavaxinn hverfistein sem hann grófúrjörðu og er ekkert smásmíði. Hverfisteinninn var notaður í einni af hvalveiðistöðum Norðmanna á Austurlandi til þess að brýna lensurnar sem notaðar voru til að flensa hvalinn. (Ljósm. Sjómannadagsblaðið / Björn Pálsson) ég komið upp safni forkunnar fagurra kompása, vélsíma og ýmiss annars búnaðar úr brú á skipum fyrri tíðar. Einn þessara kompása stendur á átt- strendri undirstöðu úr kjörviði og er sérlega fallegur. Þá getur að líta á pall- inum hátt í 200 ára gamla stýrisvél úr seglskipi. Henni er ég vitaskuld mjög stoltur af. Rattið er úr kopar, en aðrir hlutar úr steypujárni, sem eru boltaðir saman. Hún er hvítmáluð en rattið og aðra koparmuni, sem eru margir, hef ég pússað með sérstakri fægivél. Eftir að hún hefur unnið sitt starf á koparn- um lítur hann út eins og spánnýr gift- ingarhringur. Gömul siglingatæki eins og sext- anta á ég hér fjóra, en þykir þó mest varið í svonefndan oktant. Hann var undanfari sextantsins og mun vera 200 ára gamall. Veit ég ekki til að nema eitt annað slíkt tæki fyrirfinnist hérlendis, en það er í eigu Stýri- mannaskólans. Samt er ótalið það siglingatæki sem langsamlega elst er: Það er svonefnd- ur mánasteinn eða sólarsteinn, sem forfeður okkar kölluðu leiðarstein, og er minnst á í fornritunum. Þegar þoka skall á mátti af gljáanum á þessum steini sjá stöðu sólarinnar eftir sem áður. Steinninn sem ég á fannst í 1800 metra hæð í fjalli á Grænlandi og er mjög fagur.“ Líkön gamalla báta og stórskipa „Hvar á ég að bera niður næst? Ég á hér mörg skipslíkön og nokkur af fiskibátum frá aldamótum og upp- hafsárum aldarinnar. Þau hefur smíð- að fyrir mig vinur minn úti í Noregi, mikill hagleiksmaður. Þetta eru m.a. bátar að austan, svo sem eimbáturinn Atli NK-1, en hann var síldveiðiskip og línuveiðari. Annar er Reykir sem smíðaður var 1898 fyrir Konráð Hjálmarsson í Mjóafirði og heitir eftir fjalli þar við fjörðinn. Konráð var á þeim tíma mesti stórathafnamaðurinn og kaupmaðurinn fyrir austan. Hann var kallaður konungurinn á Neskaup- stað. Þá á ég dekklínubátslíkan og lík- an af færaveiðibát af Mýrdalsgerð- inni. Ekki skal gleymt að minnast á líkan af vélbátnum Magna, 24 tonna línubáti. Honum reri ég á í tvö ár, en árið eftir að ég hætti á honum fórst hann með fimm mönnum frá Sand- gerði, einn komst af. Svona get ég talið áfram. Líkön eru hér af ýmsum sögufrægum erlendum skipum (þ.á.m. Vasa, Cutty Shark og St. Maríu Col- umbusar) og á veggjum má líta ljós- myndir af nær því öllum togurum Is- lendinga frá upphafi. Ljómyndir af fólki við fiskvinnslu í gamla daga eru hér og margar. Ég hef leitast við að sýna þróunina í fiskleitartækjum, allt frá því er fyrstu ófullkomnu dýptarmælarnir komu í báta hér á landi. Það er merk saga sem að verulegu leyti má rekja með því að skoða munina hérna.“ Gestinum þótti vélarnar allt of snyrtilegar „Ég minntist á að fyrsti safngripurinn var gömul Bolinder-vél. Margar gamlar bátavélar hafa bæst við síðan og hef ég hreinsað þær og málað svo þær líta út sem nýjar. Vel mætti gera þær gangfærar flestar, en það hef ég þó talið óþarflega mikið í lagt. Þær líta svo vel út að mætur maður frá Þjóð- minjasafninu sagðist verða að setja það út á þær að þær væru allt of fínar(!). En þar skjátlaðist honum. Þegar ég var 1. vélstjóri mátti ganga um allt vélarrúmið í sparifötunum án þess að kæmi á menn blettur eða hrukka. Það er misskilningur að vélar- rúm eigi að vera óþrifaleg. Ég var að- stoðarvélstjóri á Goðanesi hjá Jens bróður mínum þegar það kom fyrst allra íslenskra skipa til Hamborgar eftir stríðið. Vélarrúmið var svo hreint og gljáandi hjá mér að Þjóðverjarnir komu niður í hópum að skoða það og er sú þjóð þó alþekkt fyrir nákvæmni og snyrtimennsku. Það er því ekkert við það að athuga að vélarnar hér á safninu skuli gljá og skína. Þannig á það að vera! En ekki eru allar þær vélar sem safnið á til þess fallnar að vera hér inni í sýningarsalnum. Hér úti á lóðinni má líta gufuvél sem vegur sjö tonn...! Jú, þetta hefur kostað mikla vinnu og mikla fjármuni - því ég hef enga styrki hlotið frá opinberum aðilum né öðrum. En ég hef alla ævi verið sí- starfandi og veit oft ekki af fyrr en hugmyndir mínar um ný og ný verk- efni eru orðnar að veruleika. Stundum er ég steinhissa á hverju ég hef komið í verk, þótt ég segi sjálfur frá! Ég verð sjötugur nú þann 21. júní næstkomandi og auðvitað mun safnið
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110

x

Sjómannadagsblaðið

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Sjómannadagsblaðið
https://timarit.is/publication/557

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.