Sjómannadagsblaðið

Árgangur

Sjómannadagsblaðið - 01.06.1994, Síða 47

Sjómannadagsblaðið - 01.06.1994, Síða 47
SJÓMANNADAGSBLAÐIÐ 45 Þarna handleikur smiðurinn og athafnamaðurinn gamla brunndœlu úr kopar austan affjörðum, en til hœgri má líta risavaxinn hverfistein sem hann grófúrjörðu og er ekkert smásmíði. Hverfisteinninn var notaður í einni af hvalveiðistöðum Norðmanna á Austurlandi til þess að brýna lensurnar sem notaðar voru til að flensa hvalinn. (Ljósm. Sjómannadagsblaðið / Björn Pálsson) ég komið upp safni forkunnar fagurra kompása, vélsíma og ýmiss annars búnaðar úr brú á skipum fyrri tíðar. Einn þessara kompása stendur á átt- strendri undirstöðu úr kjörviði og er sérlega fallegur. Þá getur að líta á pall- inum hátt í 200 ára gamla stýrisvél úr seglskipi. Henni er ég vitaskuld mjög stoltur af. Rattið er úr kopar, en aðrir hlutar úr steypujárni, sem eru boltaðir saman. Hún er hvítmáluð en rattið og aðra koparmuni, sem eru margir, hef ég pússað með sérstakri fægivél. Eftir að hún hefur unnið sitt starf á koparn- um lítur hann út eins og spánnýr gift- ingarhringur. Gömul siglingatæki eins og sext- anta á ég hér fjóra, en þykir þó mest varið í svonefndan oktant. Hann var undanfari sextantsins og mun vera 200 ára gamall. Veit ég ekki til að nema eitt annað slíkt tæki fyrirfinnist hérlendis, en það er í eigu Stýri- mannaskólans. Samt er ótalið það siglingatæki sem langsamlega elst er: Það er svonefnd- ur mánasteinn eða sólarsteinn, sem forfeður okkar kölluðu leiðarstein, og er minnst á í fornritunum. Þegar þoka skall á mátti af gljáanum á þessum steini sjá stöðu sólarinnar eftir sem áður. Steinninn sem ég á fannst í 1800 metra hæð í fjalli á Grænlandi og er mjög fagur.“ Líkön gamalla báta og stórskipa „Hvar á ég að bera niður næst? Ég á hér mörg skipslíkön og nokkur af fiskibátum frá aldamótum og upp- hafsárum aldarinnar. Þau hefur smíð- að fyrir mig vinur minn úti í Noregi, mikill hagleiksmaður. Þetta eru m.a. bátar að austan, svo sem eimbáturinn Atli NK-1, en hann var síldveiðiskip og línuveiðari. Annar er Reykir sem smíðaður var 1898 fyrir Konráð Hjálmarsson í Mjóafirði og heitir eftir fjalli þar við fjörðinn. Konráð var á þeim tíma mesti stórathafnamaðurinn og kaupmaðurinn fyrir austan. Hann var kallaður konungurinn á Neskaup- stað. Þá á ég dekklínubátslíkan og lík- an af færaveiðibát af Mýrdalsgerð- inni. Ekki skal gleymt að minnast á líkan af vélbátnum Magna, 24 tonna línubáti. Honum reri ég á í tvö ár, en árið eftir að ég hætti á honum fórst hann með fimm mönnum frá Sand- gerði, einn komst af. Svona get ég talið áfram. Líkön eru hér af ýmsum sögufrægum erlendum skipum (þ.á.m. Vasa, Cutty Shark og St. Maríu Col- umbusar) og á veggjum má líta ljós- myndir af nær því öllum togurum Is- lendinga frá upphafi. Ljómyndir af fólki við fiskvinnslu í gamla daga eru hér og margar. Ég hef leitast við að sýna þróunina í fiskleitartækjum, allt frá því er fyrstu ófullkomnu dýptarmælarnir komu í báta hér á landi. Það er merk saga sem að verulegu leyti má rekja með því að skoða munina hérna.“ Gestinum þótti vélarnar allt of snyrtilegar „Ég minntist á að fyrsti safngripurinn var gömul Bolinder-vél. Margar gamlar bátavélar hafa bæst við síðan og hef ég hreinsað þær og málað svo þær líta út sem nýjar. Vel mætti gera þær gangfærar flestar, en það hef ég þó talið óþarflega mikið í lagt. Þær líta svo vel út að mætur maður frá Þjóð- minjasafninu sagðist verða að setja það út á þær að þær væru allt of fínar(!). En þar skjátlaðist honum. Þegar ég var 1. vélstjóri mátti ganga um allt vélarrúmið í sparifötunum án þess að kæmi á menn blettur eða hrukka. Það er misskilningur að vélar- rúm eigi að vera óþrifaleg. Ég var að- stoðarvélstjóri á Goðanesi hjá Jens bróður mínum þegar það kom fyrst allra íslenskra skipa til Hamborgar eftir stríðið. Vélarrúmið var svo hreint og gljáandi hjá mér að Þjóðverjarnir komu niður í hópum að skoða það og er sú þjóð þó alþekkt fyrir nákvæmni og snyrtimennsku. Það er því ekkert við það að athuga að vélarnar hér á safninu skuli gljá og skína. Þannig á það að vera! En ekki eru allar þær vélar sem safnið á til þess fallnar að vera hér inni í sýningarsalnum. Hér úti á lóðinni má líta gufuvél sem vegur sjö tonn...! Jú, þetta hefur kostað mikla vinnu og mikla fjármuni - því ég hef enga styrki hlotið frá opinberum aðilum né öðrum. En ég hef alla ævi verið sí- starfandi og veit oft ekki af fyrr en hugmyndir mínar um ný og ný verk- efni eru orðnar að veruleika. Stundum er ég steinhissa á hverju ég hef komið í verk, þótt ég segi sjálfur frá! Ég verð sjötugur nú þann 21. júní næstkomandi og auðvitað mun safnið
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110

x

Sjómannadagsblaðið

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Sjómannadagsblaðið
https://timarit.is/publication/557

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.