Sjómannadagsblaðið

Volume

Sjómannadagsblaðið - 01.06.1994, Page 70

Sjómannadagsblaðið - 01.06.1994, Page 70
SJÓMANNADAGSBLAÐIÐ 68 það sama átti við um vinnumennina - húsbóndinn hirti aflahlutinn. Hins vegar getur það hafa vegið upp á móti rýrum fjárhagslegum ávinningi að konur sem getið höfðu sér gott orð sem sjósóknarar áttu betra með að velja úr vistum. Enn voru við sjósókn fyrri tíðar ákvæði um happadrætti: Þannig áttu menn sjálfir ýmsar óvenjulegri fisktegundir sem þeir drógu. Ér það sagt um Þuríði formann að hún hafi séð fyrir gamalli móður sinni með happadráttum sínum, svo þarna gat verið um verulega hlutarbót að ræða. Eftir allt saman voru sjókon- urnar því á betri kjörum en aðrar kon- ur, þrátt fyrir vistaákvæðin. Sjósóknin hefur gefið konum færi á að verða sýnilegir einstaklingar sem orð fór af í þjóðfélaginu, en það veitt- ist annars ekki nema húsfreyjum á hinum bestu búum og stöku afburða hannyrðakonum." Skúturnar koma til sögu með ný vinnubrögð - og viðhorf „Þegar kemur að útgerð stærri skipa hef ég ekki getað fundið að konur hafi verið hásetar á skipum biskupsstól- anna og þegar konungsskipin koma til Vestfjarða virðast konur ekki hafa fengið þar skiprúm. Engar heimildir hef ég heldur fundið sem benda til að konur hafi verið skráðar á skúturnar eftir að skútuöld hefst. Oljósar spurnir hef ég samt af að það hafi borið við, en sannanir um það hef ég ekki. Með skútunum koma til sögunnar ný vinnubrögð og að mörgu leyti ný viðhorf til sjómennskunnar líka. Þótt skipin væru í sjálfu sér lítil, þá hafa þau verið nógu stór til þess að bilið milli háseta og yfirmanna hefur orðið meira en það var nokkru sinni áður í íslenskri sjósókn. Vald skipstjórnar- manna verður mjög mikið. Aður hafa það ekki þótt góðir formenn sem ekki voru í nánu sambandi við skipshöfn- ina, en á skútunum hefur þótt minni ástæða til þess. Það sama virðist uppi á teningnum þegar vélbátarnir koma, en fyrsti stærri vélbáturinn, þ.e. dekkbátur sem var beinlínis keyptur til þess að róa til fiskjar, var bátur sem Jón Sturlaugs- son gerði út frá Stokkseyri um 1910. Konum virðist ekki hafa verið hleypt út á þessa gömlu vélbáta fremur en skúturnar. Nú er um skipt frá þeirri skipshöfn sem útvegsbóndinn hélt með til skips og ég fæ ekki betur séð en að helsti áhrifavaldurinn sé hið aukna aflamagn. Hér hef ég til dæmis fyrir mér frá- sögn Snjáfríðar Jónsdóttur (f. 1901), dóttur Jóns Sturlaugssonar, en hún sagði að bátarnir hefðu getað tví- og þríróið og komið með þorsk að landi sem varla var á eins manns færi að lyfta upp á búkkann þar sem hann var hausaður. En eigi að síður var það hún og vinnukonur föður hennar sem gerðu að aflanum í fjörunni og bjuggu hann til verkunar, en til þess hefur auðvitað þurft mikinn mannafla. Þarna var komin á sú verkaskipting sem eftir það hefur verið lífseig - að karlar stundi veiðarnar en konur verk- unina. En ekki má gleyma að þrátt fyrir tilkomu stærri skipa þá hélst það við að konur voru um borð í bátum þar sem heimræði var áfram stundað. Það hefur verið í öllum landshlutum, ekki síst á Austfjörðum. Stundum reri fjöl- skylda, þótt löngum væri það regla að feðgar reru ekki saman á skipi, hvað þá að bóndi reri ásamt öllum sonum sínum: Færist skipið var heimilið án fyrirvinnu. Svo ég víki nánar að þessu þá segir maður einn frá því í Arnesingabók er hann fór sína fýrstu sjóferð og reri hann með föður mínum, Magnúsi Jónssyni á Hjalla. Það var vegna þess að faðir hans vildi ekki hafa hann um borð í skipinu með sér. Jón afi minn, sem ég hef minnst á og kallaður var „gamli Jón“ til aðgreiningar frá syni sínum (Jónar Jónssynir eru mann fram af manni í minni ætt) hafði sama hátt á: Hann vildi ekki að þeir yngri Jón og Magnús faðir minn reru til fiskjar með sér.“ Án kvennanna hefði ekki verið hægt að halda úti svo stórum flota „Það er þegar síldveiðar hefjast í stærri stíl að konur taka á ný að sækja á um að komast í skiprúm og komast nokkuð greiðlega að. Fjöldi frásagna er til um konur sem gerðust síldar- kokkar og þá oft á fjarlægum miðum, eins og þegar skip úr öllum landshlut- um söfnuðust saman til veiða fyrir Norðurlandi. Einu sinni sagði Þor- steinn Gíslason, fyrrum fiskimála- stjóri, við mig að hefðu konur ekki komið til liðs við sjómannastéttina á síldveiðiárunum miklu eftir 1950 hefði ekki tekist að halda úti svo stór- um flota sem raun varð á.“ Konur sem öfluðu sér menntunar á vettvangi sjónmennskunnar „Þegar konur eru þarna loks komnar í sjósóknina að nýju fara sumar af þeim að afla sér menntunar í sjómennsku. Þetta eru konur sem frá unga aldri voru ákveðnar í að leggja sjómennsku fyrir sig sem atvinnu og langar mig fyrst að nefna konu sem frá ungum aldri hafði ætlað sér að verða skip- stjóri. Henni tókst samt ekki að kom- ast inn í Stýrimannaskólann og venti hún þá sínu kvæði í kross og fór í Loftskeytaskólann. Loftskeytamanns- starfið varð svo hennar lífsstarf, en þessi kona var Hjördís Sævar (f.1932). í fótspor hennar fetuðu þó nokkuð margar konur og fóru í Loft- skeytaskólann og hygg ég að þær hafi yfirleitt staðið sig vel í starfi og unað því ágætlega. Persónulega er ég kunn- ug konu, Hrönn Hjaltadóttir að nafni (f.1941), sem lengi var á Akureyrar- togurunum. Hún útvíkkaði starf sitt á ýmsan hátt með því að miðla menn- ingunni til áhafnarinnar. Hún sá um að endurnýja bókasafnsbækur um borð, miðlaði fréttum og tónlist og hélt hvað lengst kvenna út í þessu starfi. Síðar breyttist tæknin, ekki var lengur þörf á sérstökum loftaskeytamönnum um borð og þar með var saga loftskeyta- kvenna á fiskiskipum á enda. Þá hafa nokkrar konur aflað sér fullra skipstjórnarréttinda. Ein kona, Sigrún Elín Svavarsdóttir (f.1956), hefur aflað sér réttinda á varðskip og ágætir vélstjórar hafa verið útskrifað- ir. En þar sem erfitt hefur orðið um að fá störf hafa þær snúið sér að kennslu í sjómannafræðum eða öðru sem teng- ist sjósókn og útgerð. Þannig hefur kona ættuð frá Patreksfirði, Áróra Jó- hannssdóttir (f.1958), lært útgerðar- fræði og snúið sér að verslun með fisk og sjávarafurðir aðrar.“ Komust ekki á frystitogarana „Þegar frystitogararnir fara að koma
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110

x

Sjómannadagsblaðið

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Sjómannadagsblaðið
https://timarit.is/publication/557

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.