Sjómannadagsblaðið

Årgang

Sjómannadagsblaðið - 01.06.1996, Side 103

Sjómannadagsblaðið - 01.06.1996, Side 103
SJÓMANNADAGSBLAÐIÐ 103 og því er vert að mæla með heimsókn á safnið í Bygdö í Osló þar sem þessi víkingaskip og búnaður þeirra er til sýnis.“ Herskip sinna tíma og knerrir „Öll þau skip sem grafin hafa verið upp við Oslófjörðinn eru langskip, en þau voru fyrst og fremst herskip þeirra tíma, en vitað er að til lengri ferða um úthöf voru notaðir knerrir. Þeir voru borðhærri og höfðu meiri burðargetu enda ekki eins hrað- skreiðir og langskipin. Sæfarar á knörrunum voru því að líkindum háðari seglabúnaði en á langskipun- um. Það hafa vafalaust verið sigling- ar á knörrunum sem gerðu landnám íslands mögulegt. Þó að enn hafi ekki fundist leifar af knerri í norsk- um gröfum, þá segir verklagið og handbragðið á smíði knarrarins úr Hróarskeldufirði okkur hvernig að verki var staðið, þó að byggingarlag- ið sé nokkuð frábrugðið. Það er oft talað um knerri í Is- landssögunni þó að þeim sé ekki lýst frekar að neinu leyti. En talsverða burðargetu hafa stærstu knerrir haft, því oft var talsverður fjöldi fólks fluttur í einni ferð ásamt búsmala og margs konar varningi að sjálfsögðu.“ Gauksstaðaskipið og Asubergsskipið „Við skulum líta nánar til víkinga- skipanna á safninu á Bygdöy. Gauksstaðaskipið var grafið upp sumarið 1880 ekki langt frá Sande- fjord. Haugurinn var um 40-50 metr- ar í þvermál og um 5 metrar á hæð. Við uppgröftinn kom í ljós mjög heil- legt skip sem hafði varðveist vel í leirbornum jarðvegi. Leirnum er þakkað hversu vel skipið hafði varð- veist. Gauksstaðaskipið er rúmir 23 metrar að lengd og 5.20 metrar á breidd. Auk fjölda rnuna og áhalda voru í haugnum 3 smábátar og beinagrind- ur 12 hesta og 6 hunda. Sá látni skyldi því ekki fara allslaus á vit nýrrar til- veru. Vopn voru hins vegar engin í haugnum. Grafarræningjar hafa séð fyrir þeim fyrr á tímum. Enginn veit nú hver hann var sá mikli höfðingi sem hvíldi í Gauksstaðaskipi. Hinsvegar er það Ásubergsskipið eða Osebergskipet, einsog það heitir á norsku, sem er skrautlegast og íburðarmest. Stafnar skipsins eru fagurlega útskornir og í haugnum var fjöldi gersema svo sem útskorin drekahöfuð eða dýrahöfuð ofan á súlum. Fjórar af þessum súlum eru til sýnis. Ekki er vitað um tilgang þeirra, hvort þær voru eingöngu til skrauts eða gegndu hlutverki við ein- hvers konar trúarathafnir.“ Skip hefðarkonu „Haugur Ásubergsskipsins hefur einhvern tíma fyrr á öldum verið rof- inn líkt og haugur Gauksstaðaskips- ins, enda fannst ekkert af skraut- munum úr silfri og fátt eitt úr eir. Eiginlegir skartgripir fundust því ekki, þó að fullvíst sé talið að kon- ungborin hefðarkona sé heygð í skip- inu. Grafarræningjar hafa séð fyrir því. En hefðarkonan hefur verið búin til langferðar á nýjum slóðum því í Ásubergsskipinu var meðal annars fjórhjóla vagn og þrír sleðar, allt fag- urlega útskorið. Mikið var af eldun- arbúnaði, katlar, kyrnur, trog og ausur og margt annað sem of langt yrði upp að telja. Bytta og fötur fundust sem talið er að séu frá Bret- landseyjum. Rúmstæði og vefstólar ásamt miklu magni af vefnaði og klæðum voru í Ásubergsskipinu. Ymsar illa farnar leifar af myndvefn- aði segir okkur að vefnaður var á háu stigi á þessum tíma, ekki síður en útskurður í tré.“ Svipuð að stærð „Gauksstaðaskipið er aðeins stærra en Ásubergsskipið og að flestu leyti betur byggt sem sjóskip. Árið 1993 var byggð nákvæm eftirlík- ing af Gauksstaðaskipinu og var því skipi siglt vestur um haf eins og frægt er orðið. í þeirri ferð sannaði skipið ágæti sitt. Þegar eftirlíkingin var smíðuð þurfti að finna efnivið í heil- an eikarkjöl sams konar og var í fyrir- myndinni, en kjölurinn hefur verið úr að minnsta kosti 25 metra háu eik- artré. Engin slík eik fannst í Noregi og varð að fá eik frá Kanada nægi- lega stóra til að smíða kjölinn. Öll skipin sem nefnd hafa verið eru svipuð að stærð þó að Gauks- staðaskipið sé þeirra stærst. Öll eru þau langskip og af þeirri gerð sem ætlað er að höfðingjar hafi notað til styttri siglinga. Ætla má að sumir út- hafsknerrirnir hafi verið jafnvel nokkru stærri þó að handbragð og tækni hafi verið hin sama.“ Lystiskip? „Ásubergsskipið er þannig að gerð að líklegt er talið að það hafi ein- göngu verið notað til siglinga með ströndinni, kannski sem lystiskip í góðu veðri. í raun er það alls ekki eins traustlega byggt og Gauksstaða- skipið og Tunaskipið, sem einnig er sýnt á víkingaskipasafninu. Tuna- skipið er mjög illa farið. Skipin eru öll súðbyrðingar og borðin negld saman eins og við þekkjum til skamms tíma. En það vakti athygli að botninn er ekki negldur við böndin, heldur reimaður upp. Þetta hefur gefið ákveðinn sveigjanleika og aukið sjóhæfni. Stýrið var eins og stór og breið ár aftast á stjórnborðssíðu. Við borð- stokkinn var það fest með breiðu belti úr húð, sem auðvelt var að losa um. En hin eiginlega festing var neð- ar á skipssíðunni á sterklegum eikar- klumpi, en þar var gat á og þrætt með fururót í gegn, þannig að létt var að stýra. Einfalt en úthugsað verklag. Víkingaskipin í Osló vekja í senn undrun og aðdáun og eftir að hafa gengið um sali Víkingaskipasafnsins skiljum við betur hvernig forfeðrum okkar var kleift að nema ísland forð- um daga. Allir þeir sem leið eiga um Osló skulu hvattir til að koma við í þessu merka safni. Það er bæði skemmtun og fróðleikur.“
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108

x

Sjómannadagsblaðið

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Sjómannadagsblaðið
https://timarit.is/publication/557

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.