Sjómannadagsblaðið

Árgangur

Sjómannadagsblaðið - 01.06.1996, Síða 103

Sjómannadagsblaðið - 01.06.1996, Síða 103
SJÓMANNADAGSBLAÐIÐ 103 og því er vert að mæla með heimsókn á safnið í Bygdö í Osló þar sem þessi víkingaskip og búnaður þeirra er til sýnis.“ Herskip sinna tíma og knerrir „Öll þau skip sem grafin hafa verið upp við Oslófjörðinn eru langskip, en þau voru fyrst og fremst herskip þeirra tíma, en vitað er að til lengri ferða um úthöf voru notaðir knerrir. Þeir voru borðhærri og höfðu meiri burðargetu enda ekki eins hrað- skreiðir og langskipin. Sæfarar á knörrunum voru því að líkindum háðari seglabúnaði en á langskipun- um. Það hafa vafalaust verið sigling- ar á knörrunum sem gerðu landnám íslands mögulegt. Þó að enn hafi ekki fundist leifar af knerri í norsk- um gröfum, þá segir verklagið og handbragðið á smíði knarrarins úr Hróarskeldufirði okkur hvernig að verki var staðið, þó að byggingarlag- ið sé nokkuð frábrugðið. Það er oft talað um knerri í Is- landssögunni þó að þeim sé ekki lýst frekar að neinu leyti. En talsverða burðargetu hafa stærstu knerrir haft, því oft var talsverður fjöldi fólks fluttur í einni ferð ásamt búsmala og margs konar varningi að sjálfsögðu.“ Gauksstaðaskipið og Asubergsskipið „Við skulum líta nánar til víkinga- skipanna á safninu á Bygdöy. Gauksstaðaskipið var grafið upp sumarið 1880 ekki langt frá Sande- fjord. Haugurinn var um 40-50 metr- ar í þvermál og um 5 metrar á hæð. Við uppgröftinn kom í ljós mjög heil- legt skip sem hafði varðveist vel í leirbornum jarðvegi. Leirnum er þakkað hversu vel skipið hafði varð- veist. Gauksstaðaskipið er rúmir 23 metrar að lengd og 5.20 metrar á breidd. Auk fjölda rnuna og áhalda voru í haugnum 3 smábátar og beinagrind- ur 12 hesta og 6 hunda. Sá látni skyldi því ekki fara allslaus á vit nýrrar til- veru. Vopn voru hins vegar engin í haugnum. Grafarræningjar hafa séð fyrir þeim fyrr á tímum. Enginn veit nú hver hann var sá mikli höfðingi sem hvíldi í Gauksstaðaskipi. Hinsvegar er það Ásubergsskipið eða Osebergskipet, einsog það heitir á norsku, sem er skrautlegast og íburðarmest. Stafnar skipsins eru fagurlega útskornir og í haugnum var fjöldi gersema svo sem útskorin drekahöfuð eða dýrahöfuð ofan á súlum. Fjórar af þessum súlum eru til sýnis. Ekki er vitað um tilgang þeirra, hvort þær voru eingöngu til skrauts eða gegndu hlutverki við ein- hvers konar trúarathafnir.“ Skip hefðarkonu „Haugur Ásubergsskipsins hefur einhvern tíma fyrr á öldum verið rof- inn líkt og haugur Gauksstaðaskips- ins, enda fannst ekkert af skraut- munum úr silfri og fátt eitt úr eir. Eiginlegir skartgripir fundust því ekki, þó að fullvíst sé talið að kon- ungborin hefðarkona sé heygð í skip- inu. Grafarræningjar hafa séð fyrir því. En hefðarkonan hefur verið búin til langferðar á nýjum slóðum því í Ásubergsskipinu var meðal annars fjórhjóla vagn og þrír sleðar, allt fag- urlega útskorið. Mikið var af eldun- arbúnaði, katlar, kyrnur, trog og ausur og margt annað sem of langt yrði upp að telja. Bytta og fötur fundust sem talið er að séu frá Bret- landseyjum. Rúmstæði og vefstólar ásamt miklu magni af vefnaði og klæðum voru í Ásubergsskipinu. Ymsar illa farnar leifar af myndvefn- aði segir okkur að vefnaður var á háu stigi á þessum tíma, ekki síður en útskurður í tré.“ Svipuð að stærð „Gauksstaðaskipið er aðeins stærra en Ásubergsskipið og að flestu leyti betur byggt sem sjóskip. Árið 1993 var byggð nákvæm eftirlík- ing af Gauksstaðaskipinu og var því skipi siglt vestur um haf eins og frægt er orðið. í þeirri ferð sannaði skipið ágæti sitt. Þegar eftirlíkingin var smíðuð þurfti að finna efnivið í heil- an eikarkjöl sams konar og var í fyrir- myndinni, en kjölurinn hefur verið úr að minnsta kosti 25 metra háu eik- artré. Engin slík eik fannst í Noregi og varð að fá eik frá Kanada nægi- lega stóra til að smíða kjölinn. Öll skipin sem nefnd hafa verið eru svipuð að stærð þó að Gauks- staðaskipið sé þeirra stærst. Öll eru þau langskip og af þeirri gerð sem ætlað er að höfðingjar hafi notað til styttri siglinga. Ætla má að sumir út- hafsknerrirnir hafi verið jafnvel nokkru stærri þó að handbragð og tækni hafi verið hin sama.“ Lystiskip? „Ásubergsskipið er þannig að gerð að líklegt er talið að það hafi ein- göngu verið notað til siglinga með ströndinni, kannski sem lystiskip í góðu veðri. í raun er það alls ekki eins traustlega byggt og Gauksstaða- skipið og Tunaskipið, sem einnig er sýnt á víkingaskipasafninu. Tuna- skipið er mjög illa farið. Skipin eru öll súðbyrðingar og borðin negld saman eins og við þekkjum til skamms tíma. En það vakti athygli að botninn er ekki negldur við böndin, heldur reimaður upp. Þetta hefur gefið ákveðinn sveigjanleika og aukið sjóhæfni. Stýrið var eins og stór og breið ár aftast á stjórnborðssíðu. Við borð- stokkinn var það fest með breiðu belti úr húð, sem auðvelt var að losa um. En hin eiginlega festing var neð- ar á skipssíðunni á sterklegum eikar- klumpi, en þar var gat á og þrætt með fururót í gegn, þannig að létt var að stýra. Einfalt en úthugsað verklag. Víkingaskipin í Osló vekja í senn undrun og aðdáun og eftir að hafa gengið um sali Víkingaskipasafnsins skiljum við betur hvernig forfeðrum okkar var kleift að nema ísland forð- um daga. Allir þeir sem leið eiga um Osló skulu hvattir til að koma við í þessu merka safni. Það er bæði skemmtun og fróðleikur.“
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108

x

Sjómannadagsblaðið

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Sjómannadagsblaðið
https://timarit.is/publication/557

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.