Sjómannadagsblaðið

Ukioqatigiit
Ataaseq assigiiaat ilaat

Sjómannadagsblaðið - 01.06.1996, Qupperneq 103

Sjómannadagsblaðið - 01.06.1996, Qupperneq 103
SJÓMANNADAGSBLAÐIÐ 103 og því er vert að mæla með heimsókn á safnið í Bygdö í Osló þar sem þessi víkingaskip og búnaður þeirra er til sýnis.“ Herskip sinna tíma og knerrir „Öll þau skip sem grafin hafa verið upp við Oslófjörðinn eru langskip, en þau voru fyrst og fremst herskip þeirra tíma, en vitað er að til lengri ferða um úthöf voru notaðir knerrir. Þeir voru borðhærri og höfðu meiri burðargetu enda ekki eins hrað- skreiðir og langskipin. Sæfarar á knörrunum voru því að líkindum háðari seglabúnaði en á langskipun- um. Það hafa vafalaust verið sigling- ar á knörrunum sem gerðu landnám íslands mögulegt. Þó að enn hafi ekki fundist leifar af knerri í norsk- um gröfum, þá segir verklagið og handbragðið á smíði knarrarins úr Hróarskeldufirði okkur hvernig að verki var staðið, þó að byggingarlag- ið sé nokkuð frábrugðið. Það er oft talað um knerri í Is- landssögunni þó að þeim sé ekki lýst frekar að neinu leyti. En talsverða burðargetu hafa stærstu knerrir haft, því oft var talsverður fjöldi fólks fluttur í einni ferð ásamt búsmala og margs konar varningi að sjálfsögðu.“ Gauksstaðaskipið og Asubergsskipið „Við skulum líta nánar til víkinga- skipanna á safninu á Bygdöy. Gauksstaðaskipið var grafið upp sumarið 1880 ekki langt frá Sande- fjord. Haugurinn var um 40-50 metr- ar í þvermál og um 5 metrar á hæð. Við uppgröftinn kom í ljós mjög heil- legt skip sem hafði varðveist vel í leirbornum jarðvegi. Leirnum er þakkað hversu vel skipið hafði varð- veist. Gauksstaðaskipið er rúmir 23 metrar að lengd og 5.20 metrar á breidd. Auk fjölda rnuna og áhalda voru í haugnum 3 smábátar og beinagrind- ur 12 hesta og 6 hunda. Sá látni skyldi því ekki fara allslaus á vit nýrrar til- veru. Vopn voru hins vegar engin í haugnum. Grafarræningjar hafa séð fyrir þeim fyrr á tímum. Enginn veit nú hver hann var sá mikli höfðingi sem hvíldi í Gauksstaðaskipi. Hinsvegar er það Ásubergsskipið eða Osebergskipet, einsog það heitir á norsku, sem er skrautlegast og íburðarmest. Stafnar skipsins eru fagurlega útskornir og í haugnum var fjöldi gersema svo sem útskorin drekahöfuð eða dýrahöfuð ofan á súlum. Fjórar af þessum súlum eru til sýnis. Ekki er vitað um tilgang þeirra, hvort þær voru eingöngu til skrauts eða gegndu hlutverki við ein- hvers konar trúarathafnir.“ Skip hefðarkonu „Haugur Ásubergsskipsins hefur einhvern tíma fyrr á öldum verið rof- inn líkt og haugur Gauksstaðaskips- ins, enda fannst ekkert af skraut- munum úr silfri og fátt eitt úr eir. Eiginlegir skartgripir fundust því ekki, þó að fullvíst sé talið að kon- ungborin hefðarkona sé heygð í skip- inu. Grafarræningjar hafa séð fyrir því. En hefðarkonan hefur verið búin til langferðar á nýjum slóðum því í Ásubergsskipinu var meðal annars fjórhjóla vagn og þrír sleðar, allt fag- urlega útskorið. Mikið var af eldun- arbúnaði, katlar, kyrnur, trog og ausur og margt annað sem of langt yrði upp að telja. Bytta og fötur fundust sem talið er að séu frá Bret- landseyjum. Rúmstæði og vefstólar ásamt miklu magni af vefnaði og klæðum voru í Ásubergsskipinu. Ymsar illa farnar leifar af myndvefn- aði segir okkur að vefnaður var á háu stigi á þessum tíma, ekki síður en útskurður í tré.“ Svipuð að stærð „Gauksstaðaskipið er aðeins stærra en Ásubergsskipið og að flestu leyti betur byggt sem sjóskip. Árið 1993 var byggð nákvæm eftirlík- ing af Gauksstaðaskipinu og var því skipi siglt vestur um haf eins og frægt er orðið. í þeirri ferð sannaði skipið ágæti sitt. Þegar eftirlíkingin var smíðuð þurfti að finna efnivið í heil- an eikarkjöl sams konar og var í fyrir- myndinni, en kjölurinn hefur verið úr að minnsta kosti 25 metra háu eik- artré. Engin slík eik fannst í Noregi og varð að fá eik frá Kanada nægi- lega stóra til að smíða kjölinn. Öll skipin sem nefnd hafa verið eru svipuð að stærð þó að Gauks- staðaskipið sé þeirra stærst. Öll eru þau langskip og af þeirri gerð sem ætlað er að höfðingjar hafi notað til styttri siglinga. Ætla má að sumir út- hafsknerrirnir hafi verið jafnvel nokkru stærri þó að handbragð og tækni hafi verið hin sama.“ Lystiskip? „Ásubergsskipið er þannig að gerð að líklegt er talið að það hafi ein- göngu verið notað til siglinga með ströndinni, kannski sem lystiskip í góðu veðri. í raun er það alls ekki eins traustlega byggt og Gauksstaða- skipið og Tunaskipið, sem einnig er sýnt á víkingaskipasafninu. Tuna- skipið er mjög illa farið. Skipin eru öll súðbyrðingar og borðin negld saman eins og við þekkjum til skamms tíma. En það vakti athygli að botninn er ekki negldur við böndin, heldur reimaður upp. Þetta hefur gefið ákveðinn sveigjanleika og aukið sjóhæfni. Stýrið var eins og stór og breið ár aftast á stjórnborðssíðu. Við borð- stokkinn var það fest með breiðu belti úr húð, sem auðvelt var að losa um. En hin eiginlega festing var neð- ar á skipssíðunni á sterklegum eikar- klumpi, en þar var gat á og þrætt með fururót í gegn, þannig að létt var að stýra. Einfalt en úthugsað verklag. Víkingaskipin í Osló vekja í senn undrun og aðdáun og eftir að hafa gengið um sali Víkingaskipasafnsins skiljum við betur hvernig forfeðrum okkar var kleift að nema ísland forð- um daga. Allir þeir sem leið eiga um Osló skulu hvattir til að koma við í þessu merka safni. Það er bæði skemmtun og fróðleikur.“
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108

x

Sjómannadagsblaðið

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Sjómannadagsblaðið
https://timarit.is/publication/557

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.