Sjómannadagsblaðið

Árgangur

Sjómannadagsblaðið - 01.06.1996, Blaðsíða 103

Sjómannadagsblaðið - 01.06.1996, Blaðsíða 103
SJÓMANNADAGSBLAÐIÐ 103 og því er vert að mæla með heimsókn á safnið í Bygdö í Osló þar sem þessi víkingaskip og búnaður þeirra er til sýnis.“ Herskip sinna tíma og knerrir „Öll þau skip sem grafin hafa verið upp við Oslófjörðinn eru langskip, en þau voru fyrst og fremst herskip þeirra tíma, en vitað er að til lengri ferða um úthöf voru notaðir knerrir. Þeir voru borðhærri og höfðu meiri burðargetu enda ekki eins hrað- skreiðir og langskipin. Sæfarar á knörrunum voru því að líkindum háðari seglabúnaði en á langskipun- um. Það hafa vafalaust verið sigling- ar á knörrunum sem gerðu landnám íslands mögulegt. Þó að enn hafi ekki fundist leifar af knerri í norsk- um gröfum, þá segir verklagið og handbragðið á smíði knarrarins úr Hróarskeldufirði okkur hvernig að verki var staðið, þó að byggingarlag- ið sé nokkuð frábrugðið. Það er oft talað um knerri í Is- landssögunni þó að þeim sé ekki lýst frekar að neinu leyti. En talsverða burðargetu hafa stærstu knerrir haft, því oft var talsverður fjöldi fólks fluttur í einni ferð ásamt búsmala og margs konar varningi að sjálfsögðu.“ Gauksstaðaskipið og Asubergsskipið „Við skulum líta nánar til víkinga- skipanna á safninu á Bygdöy. Gauksstaðaskipið var grafið upp sumarið 1880 ekki langt frá Sande- fjord. Haugurinn var um 40-50 metr- ar í þvermál og um 5 metrar á hæð. Við uppgröftinn kom í ljós mjög heil- legt skip sem hafði varðveist vel í leirbornum jarðvegi. Leirnum er þakkað hversu vel skipið hafði varð- veist. Gauksstaðaskipið er rúmir 23 metrar að lengd og 5.20 metrar á breidd. Auk fjölda rnuna og áhalda voru í haugnum 3 smábátar og beinagrind- ur 12 hesta og 6 hunda. Sá látni skyldi því ekki fara allslaus á vit nýrrar til- veru. Vopn voru hins vegar engin í haugnum. Grafarræningjar hafa séð fyrir þeim fyrr á tímum. Enginn veit nú hver hann var sá mikli höfðingi sem hvíldi í Gauksstaðaskipi. Hinsvegar er það Ásubergsskipið eða Osebergskipet, einsog það heitir á norsku, sem er skrautlegast og íburðarmest. Stafnar skipsins eru fagurlega útskornir og í haugnum var fjöldi gersema svo sem útskorin drekahöfuð eða dýrahöfuð ofan á súlum. Fjórar af þessum súlum eru til sýnis. Ekki er vitað um tilgang þeirra, hvort þær voru eingöngu til skrauts eða gegndu hlutverki við ein- hvers konar trúarathafnir.“ Skip hefðarkonu „Haugur Ásubergsskipsins hefur einhvern tíma fyrr á öldum verið rof- inn líkt og haugur Gauksstaðaskips- ins, enda fannst ekkert af skraut- munum úr silfri og fátt eitt úr eir. Eiginlegir skartgripir fundust því ekki, þó að fullvíst sé talið að kon- ungborin hefðarkona sé heygð í skip- inu. Grafarræningjar hafa séð fyrir því. En hefðarkonan hefur verið búin til langferðar á nýjum slóðum því í Ásubergsskipinu var meðal annars fjórhjóla vagn og þrír sleðar, allt fag- urlega útskorið. Mikið var af eldun- arbúnaði, katlar, kyrnur, trog og ausur og margt annað sem of langt yrði upp að telja. Bytta og fötur fundust sem talið er að séu frá Bret- landseyjum. Rúmstæði og vefstólar ásamt miklu magni af vefnaði og klæðum voru í Ásubergsskipinu. Ymsar illa farnar leifar af myndvefn- aði segir okkur að vefnaður var á háu stigi á þessum tíma, ekki síður en útskurður í tré.“ Svipuð að stærð „Gauksstaðaskipið er aðeins stærra en Ásubergsskipið og að flestu leyti betur byggt sem sjóskip. Árið 1993 var byggð nákvæm eftirlík- ing af Gauksstaðaskipinu og var því skipi siglt vestur um haf eins og frægt er orðið. í þeirri ferð sannaði skipið ágæti sitt. Þegar eftirlíkingin var smíðuð þurfti að finna efnivið í heil- an eikarkjöl sams konar og var í fyrir- myndinni, en kjölurinn hefur verið úr að minnsta kosti 25 metra háu eik- artré. Engin slík eik fannst í Noregi og varð að fá eik frá Kanada nægi- lega stóra til að smíða kjölinn. Öll skipin sem nefnd hafa verið eru svipuð að stærð þó að Gauks- staðaskipið sé þeirra stærst. Öll eru þau langskip og af þeirri gerð sem ætlað er að höfðingjar hafi notað til styttri siglinga. Ætla má að sumir út- hafsknerrirnir hafi verið jafnvel nokkru stærri þó að handbragð og tækni hafi verið hin sama.“ Lystiskip? „Ásubergsskipið er þannig að gerð að líklegt er talið að það hafi ein- göngu verið notað til siglinga með ströndinni, kannski sem lystiskip í góðu veðri. í raun er það alls ekki eins traustlega byggt og Gauksstaða- skipið og Tunaskipið, sem einnig er sýnt á víkingaskipasafninu. Tuna- skipið er mjög illa farið. Skipin eru öll súðbyrðingar og borðin negld saman eins og við þekkjum til skamms tíma. En það vakti athygli að botninn er ekki negldur við böndin, heldur reimaður upp. Þetta hefur gefið ákveðinn sveigjanleika og aukið sjóhæfni. Stýrið var eins og stór og breið ár aftast á stjórnborðssíðu. Við borð- stokkinn var það fest með breiðu belti úr húð, sem auðvelt var að losa um. En hin eiginlega festing var neð- ar á skipssíðunni á sterklegum eikar- klumpi, en þar var gat á og þrætt með fururót í gegn, þannig að létt var að stýra. Einfalt en úthugsað verklag. Víkingaskipin í Osló vekja í senn undrun og aðdáun og eftir að hafa gengið um sali Víkingaskipasafnsins skiljum við betur hvernig forfeðrum okkar var kleift að nema ísland forð- um daga. Allir þeir sem leið eiga um Osló skulu hvattir til að koma við í þessu merka safni. Það er bæði skemmtun og fróðleikur.“
Blaðsíða 1
Blaðsíða 2
Blaðsíða 3
Blaðsíða 4
Blaðsíða 5
Blaðsíða 6
Blaðsíða 7
Blaðsíða 8
Blaðsíða 9
Blaðsíða 10
Blaðsíða 11
Blaðsíða 12
Blaðsíða 13
Blaðsíða 14
Blaðsíða 15
Blaðsíða 16
Blaðsíða 17
Blaðsíða 18
Blaðsíða 19
Blaðsíða 20
Blaðsíða 21
Blaðsíða 22
Blaðsíða 23
Blaðsíða 24
Blaðsíða 25
Blaðsíða 26
Blaðsíða 27
Blaðsíða 28
Blaðsíða 29
Blaðsíða 30
Blaðsíða 31
Blaðsíða 32
Blaðsíða 33
Blaðsíða 34
Blaðsíða 35
Blaðsíða 36
Blaðsíða 37
Blaðsíða 38
Blaðsíða 39
Blaðsíða 40
Blaðsíða 41
Blaðsíða 42
Blaðsíða 43
Blaðsíða 44
Blaðsíða 45
Blaðsíða 46
Blaðsíða 47
Blaðsíða 48
Blaðsíða 49
Blaðsíða 50
Blaðsíða 51
Blaðsíða 52
Blaðsíða 53
Blaðsíða 54
Blaðsíða 55
Blaðsíða 56
Blaðsíða 57
Blaðsíða 58
Blaðsíða 59
Blaðsíða 60
Blaðsíða 61
Blaðsíða 62
Blaðsíða 63
Blaðsíða 64
Blaðsíða 65
Blaðsíða 66
Blaðsíða 67
Blaðsíða 68
Blaðsíða 69
Blaðsíða 70
Blaðsíða 71
Blaðsíða 72
Blaðsíða 73
Blaðsíða 74
Blaðsíða 75
Blaðsíða 76
Blaðsíða 77
Blaðsíða 78
Blaðsíða 79
Blaðsíða 80
Blaðsíða 81
Blaðsíða 82
Blaðsíða 83
Blaðsíða 84
Blaðsíða 85
Blaðsíða 86
Blaðsíða 87
Blaðsíða 88
Blaðsíða 89
Blaðsíða 90
Blaðsíða 91
Blaðsíða 92
Blaðsíða 93
Blaðsíða 94
Blaðsíða 95
Blaðsíða 96
Blaðsíða 97
Blaðsíða 98
Blaðsíða 99
Blaðsíða 100
Blaðsíða 101
Blaðsíða 102
Blaðsíða 103
Blaðsíða 104
Blaðsíða 105
Blaðsíða 106
Blaðsíða 107
Blaðsíða 108

x

Sjómannadagsblaðið

Beinir tenglar

Ef þú vilt tengja á þennan titil, vinsamlegast notaðu þessa tengla:

Tengja á þennan titil: Sjómannadagsblaðið
https://timarit.is/publication/557

Tengja á þetta tölublað:

Tengja á þessa síðu:

Tengja á þessa grein:

Vinsamlegast ekki tengja beint á myndir eða PDF skjöl á Tímarit.is þar sem slíkar slóðir geta breyst án fyrirvara. Notið slóðirnar hér fyrir ofan til að tengja á vefinn.