Eimreiðin


Eimreiðin - 01.10.1928, Side 89

Eimreiðin - 01.10.1928, Side 89
eimreidin RÍKIÐ OQ BÆKURNAR 393 lagi« Björns Kristjánssonar. Dæmin mætti margfalda. Það sýnir sig undir eins í greinum Kristjáns Albertson sjálfs, svo sem enn verður rakið, að ekki eru horfur á því, að ríkisfor- lag sjái öðrum forlögum betur fyrir frjálslyndi eða fjölbreytni andlegs lífs. I skrifum Kristjáns Albertson eru ýms dæmi þess, hvílíkt baðstofuhjal getur orðið úr umræðunum um þessi efni, sva sem þegar, hann talar um það, að koma »skipulagi á æðra mentalíf«. I orðinu skipulag er fólgin merkileg hugsun. En fá orð hafa verið misnotuð eins og misskilin hér á síðkastið. Skúmar og skraffinnar hafa gert úr því meiningarlaust og mærðarvæmið slagorð, sem þeir slöngva í kringum sig í tíma og ótíma. Eiginlega er ómögulegt að grípa þá hugsun, sem kynni að vera fólgin í því að »koma skipulagi á æðra mentalíf«. Það er hægt að koma skipulagi á eitthvert tiltekið starf eða stofnun, t. d. á verksmiðjurekstur, skipaferðir, styrk- veitingar, háskólahald o. fl. En þegar þetta er notað frá almennu sjónarmiði um alt og ekkert, verður aðeins úr því innantómt orðatiltæki. Svo er alt ekki fengið með skipulaginu einu — það er hægt að koma »skipulagi« á útbreiðslu jyginnar og heimskunnar — heldur með skynsamlegu skipulagi * heppilegum tilgangi. En hverskonar »skipuiagi« mundi ríkisforlag koma á bóka- útgáfu eða »æðra mentalif í landinu*. Því er að vísu ætlað sö gefa út bækur, sem »bera af að andríki og snild«, og því á að vera stjórnað af »fremstu menningarfrömuðum þjóðar- •nnar«. En það kemur fljótlega í Ijós, að þetta er alt mjög laust í reipunum og tillögumaðurinn sjálfur í stökustu vandræðum nieð málið. Ríkisforlagið á t. d. að gefa út leikrit og sögur Guðmundar Kamban og Einars H. Kvaran, en ekki nema »beztu« bækur ]óns Trausta og Gunnars Gunnarssonar. Hvað veldur því, að forlagið á að gefa. út óvaldar bækur Kambans, ®n þarf að vinsa úr bókum Gunnars? Hvaða bók er góð eða oezt? Við hvað á Kristján Alberfson, þegar hann notar þessí °rð? Hefur hann fundið einhverjar algildar matsreglur, sem Seri það líklegt, að ríkisforlaginu takist betur en öðrum for- lögum að meta höfunda og verk? Nokkur dæmi tekin af handahófi skýra málið. Útlendur Prófessor hefur skrifað bók um það, að Njála sé bæði leiðin- e9t og heimskulegt rit. Leo Tolstoy hefur samið bók um það, aö Shakespeare sé leiðinlegur og fánýtur höfundur. Svona verkaði »fagnaðarerindi listarinnar« á þá! Þórbergur Þórðar- son segir, að Goethe sé ómerkilegur rithöfundur, og að Passíu- salmarnir séu leirburður. Kristján Albertson hefur skrifað °fgerð um Vefarann mikla frá Kasmír og telur hann snildar-
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112

x

Eimreiðin

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Eimreiðin
https://timarit.is/publication/229

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.