Eimreiðin


Eimreiðin - 01.04.1937, Side 30

Eimreiðin - 01.04.1937, Side 30
150 ÞÆTTIR AF EINARI H. KVARAN EIMREIÐIN kenna mönnum náttúruvísindi1) í stað forneskjunnar, enda ber Sjálfsfrœðarinn (1889), sem þeir Björn Jónsson og liann gáfu út, vott um þessar liugsjónir lians. Vorið 1878 (6. april) flutti Skuld smágrein um Brandes og ofsóknir Dana við hann, en rúmu ári síðar (12. dezember 1879) birtist í sama blaði kaflinn um sannleikann (úr Hovedströmninger II : 245—4ö). Alt voru þetta eflaust nytsamar bendingar ungum mönnum og námfúsum. En þar við bættist, að Jón hafði sjálfur reynt að skrifa sögur, og þótt Hefndin, bin lyrsta tilraun hans (Rvík 1876), væri fyrir neðan allar liellur, þá var Eyvindur, sem kom í Nönnu l— III (Eskiíirði og K.höfn 1878—1881) alls ekki slæm saga og gat vel verið hinum yngri mönnum hvatning og fyrirmynd. En Eyvindur er saga ungs manns, er missir unnustu sína sökum fylgis hans við nýjar trúar-, eða réttara sagt, vantrúar-skoðanir, en vinnur síðan trúna á ný í frjálsum ástum við »emanciperaða« ameríkanska konu.2) Eftir þennan útúrdúr um Jón Ólafsson er liezt að víkja sögunni til Iivorn eiðinn á ég uð rjúfa? Þótt sagan sé mjög viðvaningsleg, eru auðsénar miklar framfarir frá »Orgelinu«. En það er merkast um söguna, að hún tekur til meðferðar félagslegt viðfangsefni (hjónabandsmálin) og leysir það sam- kvæmt frelsis-hugsjónum tíðarandans. Ungur piltur lær ást á stúlku, sem er talsvert eldri en liann, og sver henni æíilanga ást og trúnað. En hún lætur hann líka sverja sér að gil'tast sér ekki, nema hann elski hana. Síðar fær hann ást á ann- ari stúlku og kemst þá í bobba, hvorn eiðinn hann eigi að rjúfa. Auðvilað heldur þessi forláta-kærasta lians að honum hinum síðari eiðnum, þrátt fyrir mótspyrnu foreldra þeirra heggja. Einn af aðal-göllum þessarar sögu var mergleysi persón- anna, enda var að því fundið. Jón Ólafsson tók svari Einars, sem þá var á förum til Kaupmannaliafnar.3) 1) Slculd 3. nóv. 1877 (Náttúruvisindin og almenn mentun, að nokkr11 leyti eftir »Das Ausland«). 2) horsteinn Gislason getur þess fjTstur manna i grein sinni »Um rit- dóma og ný kvæði«, Sunnanfari 1894, III: 09, að Jón bæri að telja fyrsta realista á íslandi. 3) Sjá Norðanfara 22.febr. 1881 (eftirabc) og svar Jónsi Skuld 21.mail88l-
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124

x

Eimreiðin

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Eimreiðin
https://timarit.is/publication/229

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.