Eimreiðin


Eimreiðin - 01.04.1937, Page 30

Eimreiðin - 01.04.1937, Page 30
150 ÞÆTTIR AF EINARI H. KVARAN EIMREIÐIN kenna mönnum náttúruvísindi1) í stað forneskjunnar, enda ber Sjálfsfrœðarinn (1889), sem þeir Björn Jónsson og liann gáfu út, vott um þessar liugsjónir lians. Vorið 1878 (6. april) flutti Skuld smágrein um Brandes og ofsóknir Dana við hann, en rúmu ári síðar (12. dezember 1879) birtist í sama blaði kaflinn um sannleikann (úr Hovedströmninger II : 245—4ö). Alt voru þetta eflaust nytsamar bendingar ungum mönnum og námfúsum. En þar við bættist, að Jón hafði sjálfur reynt að skrifa sögur, og þótt Hefndin, bin lyrsta tilraun hans (Rvík 1876), væri fyrir neðan allar liellur, þá var Eyvindur, sem kom í Nönnu l— III (Eskiíirði og K.höfn 1878—1881) alls ekki slæm saga og gat vel verið hinum yngri mönnum hvatning og fyrirmynd. En Eyvindur er saga ungs manns, er missir unnustu sína sökum fylgis hans við nýjar trúar-, eða réttara sagt, vantrúar-skoðanir, en vinnur síðan trúna á ný í frjálsum ástum við »emanciperaða« ameríkanska konu.2) Eftir þennan útúrdúr um Jón Ólafsson er liezt að víkja sögunni til Iivorn eiðinn á ég uð rjúfa? Þótt sagan sé mjög viðvaningsleg, eru auðsénar miklar framfarir frá »Orgelinu«. En það er merkast um söguna, að hún tekur til meðferðar félagslegt viðfangsefni (hjónabandsmálin) og leysir það sam- kvæmt frelsis-hugsjónum tíðarandans. Ungur piltur lær ást á stúlku, sem er talsvert eldri en liann, og sver henni æíilanga ást og trúnað. En hún lætur hann líka sverja sér að gil'tast sér ekki, nema hann elski hana. Síðar fær hann ást á ann- ari stúlku og kemst þá í bobba, hvorn eiðinn hann eigi að rjúfa. Auðvilað heldur þessi forláta-kærasta lians að honum hinum síðari eiðnum, þrátt fyrir mótspyrnu foreldra þeirra heggja. Einn af aðal-göllum þessarar sögu var mergleysi persón- anna, enda var að því fundið. Jón Ólafsson tók svari Einars, sem þá var á förum til Kaupmannaliafnar.3) 1) Slculd 3. nóv. 1877 (Náttúruvisindin og almenn mentun, að nokkr11 leyti eftir »Das Ausland«). 2) horsteinn Gislason getur þess fjTstur manna i grein sinni »Um rit- dóma og ný kvæði«, Sunnanfari 1894, III: 09, að Jón bæri að telja fyrsta realista á íslandi. 3) Sjá Norðanfara 22.febr. 1881 (eftirabc) og svar Jónsi Skuld 21.mail88l-
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124

x

Eimreiðin

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Eimreiðin
https://timarit.is/publication/229

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.