Uppeldi og menntun - 01.01.2004, Qupperneq 14

Uppeldi og menntun - 01.01.2004, Qupperneq 14
UPPELDISHÆTTIR FORELDRA OG SJÁLFSÁLIT hafa tengsl ofangreindra uppeldisaðferða við aðlögun ungmenna ekki verið könnuð eftir að þau eru komin fram yfir tvítugt (Baumrind, 1971; Brown, Mounts, Lamborn og Steinberg, 1993; Lamborn o.fl., 1991; Gray og Steinberg, 1999). Þessi langtímarannsókn hefur því þann kost að hægt er að bera saman sjálfsálit fólks á tveimur æviskeiðum, sem eru um margt ólík, hvað varðar uppeldishætti for- eldra, þ.e. annars vegar á unglingsaldri og hins vegar á fyrri liluta fullorðinsára. í Ijósi þess að samskipti foreldra og barna breytast alla jafna frá því sem þau voru á ung- lingsárum (Thornton, Orbuch og Axinn, 1995), teljum við mikilvægt að skoða þau tengsl sem uppeldishættir foreldra hafa við sjálfsálit fólks þegar komið er fram yfir tvítugt. Ef uppeldishættir foreldra á fyrri hluta unglingsára reynast enn tengjast sjálfsáliti þeirra á þrítugsaldri ættu þær upplýsingar að benda enn frekar til hve upp- eldi foreldra er mikilvægt. Sjálfsálit ræðst að sjálfsögðu af fleiru en uppeldi (Devine, Compton og Forehand, 1994). Rannsóknir á þessu sviði hafa t.d. verið gagnrýndar fyrir að taka ekki tillit til lundernis unga fólksins (Harris, 1998). Með lunderni (temperament) er átt við eðlis- lægan einstaklingsmun á viðbrögðum og sjálfstjórn (Rothbart, 1994). Niðurstöður rannsókna benda til þess að lunderni tengist sjálfsáliti í bernsku, á seinni hluta ung- lingsára og fyrri hluta fullorðinsára (Keogh, Pullis og Cadwell, 1982; Klein, 1992). Þá virðast lunderniseinkenni barna tengjast uppeldisaðferðum foreldra (Crockenberg, 1986). í þessu ljósi er í rannsókninni tekið tillit til lundernis ungmennartna þegar tengsl milli uppeldishátta foreldra og sjálfsálits þeirra eru athuguð. Almennt benda niðurstöður rannsókna til þess að sjálfsálit fólks sé lakara á ung- lingsárum en í bernsku og á fullorðinsárum (t.d. Simmons og Rosenberg, 1975). Langtímarannsóknir á þróun sjálfsálits hafa margar hverjar sætt þeirri gagnrýni að borin séu saman meðaltöl stórra hópa og sjáist því fræðimönnum yfir hve sjálfsálit getur verið mismunandi eftir hópum, t.d. eftir fjölskylduaðstæðum og því hvort stúlkur eða piltar eiga í hlut (Hirsch og Dubois, 1991). í þessari rannsókn tökum við ákveðin skref til að svara þessari gagnrýni með því að skoða þróun sjálfsálits yfir til- tekið tímabil eftir kynferði og uppeldisháttum foreldra. I flestum rannsóknum kemur fram að sjálfsálit stúlkna sé lakara en pilta á fyrri og miðhluta unglingsára (Baldwin og Hoffmann, 2002; Kling, Hyde, Showers og Buswell, 1999). { lok unglingsára og á fyrri hluta fullorðinsára virðist aftur á móti draga úr þessum kynjamun þó að hann mælist enn (Baldwin og Hoffmann, 2002; Kling o.fl., 1999). Hér á landi benda niðurstöður rannsókna til þess að mat drengja á aldrinum 7-12 ára á námshæfni sinni og hæfileikum sé jákvæðara en stúlkna á sama aldri (Sigrún Aðalbjarnardóttir, 1988) og að 18 ára piltar séu ánægðari með hæfileika sína en stúlkur á sama aldri (Guðný Guðbjörnsdóttir, 1994). Þróun sjálfsálits stúlkna og pilta hefur ekki áður verið athuguð hér á landi með hliðsjón af uppeldisháttum foreldra og ætti því rannsóknin einnig að vera mikilvægt framlag til þeirrar umræðu. Tilgátur Uppeldisliættir og sjálfsálit. í ljósi niðurstaðna rannsókna (Barber o.fl., 1994; Gray og Steinberg, 1999), sem benda til að uppeldisaðferðirnar samheldni og viðurkenning 12 1
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124
Qupperneq 125
Qupperneq 126
Qupperneq 127
Qupperneq 128
Qupperneq 129
Qupperneq 130
Qupperneq 131
Qupperneq 132
Qupperneq 133
Qupperneq 134
Qupperneq 135
Qupperneq 136
Qupperneq 137
Qupperneq 138
Qupperneq 139
Qupperneq 140
Qupperneq 141
Qupperneq 142
Qupperneq 143
Qupperneq 144
Qupperneq 145
Qupperneq 146
Qupperneq 147
Qupperneq 148

x

Uppeldi og menntun

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Uppeldi og menntun
https://timarit.is/publication/581

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.