Uppeldi og menntun - 01.01.2004, Síða 16

Uppeldi og menntun - 01.01.2004, Síða 16
UPPELDISHÆTTIR FORELDRA OG SJALFSALIT hvort unglingi finnst foreldrarnir ýta undir sjálfstæði hans með því að hvetja hann til að láta í ljós skoðanir sínar, hugmyndir og tilfinningar, virða þær og viðurkenna hann á hans eigin forsendum (Lamborn o.fl., 1991). Dæmi um spurningar eru: Hvað afeftir- töldu á við umföðnr piim? (sambærilegar spurningar fyrir móður): Hann hvetur mig til að hugsa sjálfstætt. Möguleg svör: Oftast rétt, oftast rangt. Hversu oft segja foreldrar þínir þér að hugmyndir þeirra séu réttar og að þú eigir ekki að efast um þær? Möguleg svör: Aldrei, sjaldan, stundum, oft. Hvernig bregðast foreldrar þínir venjulega við þegar þú færð slæma einkunn eða einkunnir? Þau láta mig finna til sektarkenndar. Möguleg svör fyrir móður og föður: Aldrei, stundum, alltaf. Samheldni (15 spurningar, M = 0,85, SF = 0,11, Spönn = 0,48-1,00, alfa = 0,76) mælir hversu vel unglingur telur sig geta treyst á stuðning foreldra og hver fjöldi samveru- stunda þeirra er (Lamborn o.fl., 1991). Dæmi um spurningar eru: Hvað af eftirtöldu á oftast við umföður þinn? (sambærilegt fyrir móður): (1) Ég get treyst á að hann hjálpi mér ef ég lendi í vandræðum. Möguleg svör: Oftast rétt, oftast rangt; (2) Hann hjálpar mér með verkefni fyrir skólann ef það er eitthvað sem ég skil ekki. Möguleg svör fyrir móður og föður: Oftast rétt, oftast rangt. Hversu oft gerir fjölskylda þín eitthvað skemmti- legt satnan? Möguleg svör: Næstum daglega, nokkrum sinnum í mánuði, næstum aldrei. Uppeldishættirnir fjórir voru settir saman úr gildum á mælingunum „viðurkenn- ingu" og „samheldni". Breytunum var þrískipt þannig að jafnmargir einstaklingar voru í hverjum þriðjungi (sjá aðferð Lamborn o. fl., 1991; Sigrún Aðalbjarnardóttir og Leifur G. Hafsteinsson, 2001). Þeir unglingar sem mátu foreldra sína í hæsta þriðjung bæði á „viðurkenningu" og „samheldni" töldustbúa við viðurkenningu og mikla sam- heldni. Þeir unglingar sem mátu foreldra sína í hæsta þriðjung í „viðurkenningu" en lægsta þriðjung í „samheldni" töldust búa við viðurkenningu og litla samheldni. Ung- lingar sem mátu foreldra sína í lægsta þriðjung á „viðurkenningu" en hæsta þriðjung á „samheldni" töldust búa við sálræna stjórn og mikla samheldni. Loks töldust þeir ung- lingar, sem mátu foreldra sína í lægsta þriðjung í bæði „viðurkenningu" og „sam- heldni" búa við sálræna stjórn og litla samheldni. Til að geta greint uppeldishættina skýrar að var þeim unglingum sem mátu for- eldra sína á miðjuþriðjunginn á annarri eða báðum uppeldismælingunum „viður- kenning" og „samheldni" sleppt í tölfræðilegri úrvinnslu (Lamborn o.fl., 1991). Lunderni. Lunderni var metið með spurningalistanum „Revised dimensions of temperament survey (DOTS-R)" (Windle og Lerner, 1986). Kvarðinn samanstendur af 54 staðhæfingum sem mæla 10 lundernisþætti. Dæmi um lundernisþætti eru: Almenn hreyfivirkni, skap, svefnvenjur, matarvenjur, einbeiting og þolgæði. Dæmi um staðhæfingar eru: „Ég get ekki verið lengi kyrr", „Það er margt sem kemur mér til að hlæja og brosa" og „Ég hef svipaða matarlyst dag hvern". Svarmöguleikar eru: Yfirleitt satt, frekar satt, frekar ósatt og yfirleitt ósatt. Svör þátttakenda voru flokkuð í neikvætt eða jákvætt lunderni (sbr. Windle, 1991). Ungmennin, sem svöruðu spurningum þannig að svörin féllu í einhvern hinna fjögurra uppeldishátta við 14 ára aldur og svöruðu jafnframt a.m.k. 75% spurning- anna á sjálfsálitskvarðanum við 14 ára aldur, voru 485 talsins. Engin brottfallsgildi voru á lunderniskvarðanum. 14
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130
Síða 131
Síða 132
Síða 133
Síða 134
Síða 135
Síða 136
Síða 137
Síða 138
Síða 139
Síða 140
Síða 141
Síða 142
Síða 143
Síða 144
Síða 145
Síða 146
Síða 147
Síða 148

x

Uppeldi og menntun

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Uppeldi og menntun
https://timarit.is/publication/581

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.