Uppeldi og menntun - 01.01.2004, Page 135

Uppeldi og menntun - 01.01.2004, Page 135
HELGI SKULI KJARTANSSON nemendum leið gegnum framhaldsskóla og draga úr brottfalli. Fyrir því hefur hún ýmis rök, en hér eru þau ein til umræðu sem sótt eru í rannsókn þeirra Jóns Torfa. Þar vill svo illa til að þau kusu, til einföldunar, að byggja næstum allar sínar tengingar við samræmdu prófin á einkunnum í íslensku (bls. 21-26, 29-31, 37-38,43, 48, 51, 55, 57, 63-65, 67-68). Stærðfræðieinkunnirnar koma aðeins lítillega við sögu (bls. 18-20). Fjórar staðhæfingar Guðrúnar Hrefnu um tengsl einkunna „í íslensku og/eða stærð- fræði" við námsferil í framhaldsskóla, samkvæmt rannsókn þeirra Jóns Torfa og Kristjönu, hljóta að vera lesnar út úr grófum myndrituin (bls. 20), reyndar af fullri varúð þannig að þar er greinilega ekkert ofsagt, en fyrir hennar tilgang hefði verið ólíkt betra að hafa sams konar reikninga út frá stærðfræðieinkunnunum eins og svo víða má finna um íslenskuna. Varúðin er minni þegar Guðrún Hrefna túlkar „tengsl milli einkunnar í íslensku og/eða stærðfræði á samræmdu grunnskólaprófi og árangurs í framhaldsskóla" þannig að „lítil stærðfræðikunnátta sé veruleg ástæða brottfalls í framhaldsskólum" og þess vegna hægt að draga úr brottfallinu „með því að styrkja stærðfræðikunnáttu" á grunnskólastigi. Örugglega er þetta að einhverju leyti rétt; það liggur nánast í eðli málsins. En tölulega samhengið stafar bæði af þessu og ýmsu öðru, ekki eingöngu af því að betri eða verri undirbúningur í einstökum námsgreinum ráði gengi nemenda í framhaldsskóla. Höfundar ritsins, sem svo víða reikna út alls konar tengsl við einkunnirnar í íslensku, fara afskaplega lítið út í orsakaskýringar á þessu samhengi, nema hvað það er „veikara en við hefði mátt búast" (bls. 37) þegar íslenskueinkunn- in er tengd við fall í framhaldsskólaáföngum. Að öðru leyti ræða þau ekki þá hlið málsins að grunnskólaeinkunnir séu mælikvarði á undirbúning fyrir frekara nám í sömu greinum, heldur nota þau íslenskueinkunn á samræmdu prófi sem staðgengil fyrir almennt námsgengi á unglingastiginu. En það tengist námsgengi í framhalds- skóla ekki aðeins sem beinn undirbúningur, heldur t.d. gegnum sjálfstraust (bls. 68), ánægju með skólagönguna (bls. 63), námið (bls. 64) og sérstaklega bóklegt nám (bls. 65), og hvatningu foreldra (bls. 51 og 67). Þetta eru allt atriði sem bryddir á í rann- sókninni, auk þess sem liggur í augum uppi að vinnustíll nemenda, sjálfsagi og aðrir hæfileikar geta haft sjálfstæð áhrif, annars vegar á einkunnir á unglingastigi, hins vegar á námsgengi í framhaldsskóla. Ef undirbúningurinn einn skipti máli, þá ætti samhengið líka að vera hið sama fyrir bæði kynin, sem það reynist alls ekki vera (bls. 20-25), og berast þá böndin að félaglegum áhrifaþáttum af einhverju tagi. Því rek ég þetta hér að það er óhjákvæmilegur fylgikvilli hinnar stuttu, skýru og hlutlægu framsetningar í Ungt fólk og framhaldsskólinn að lítið svigrúm verður til að ræða hugsanleg orsakatengsl. En mér virðist reynslan sýna að félagsvísindafólk megi helst hvergi benda á töluleg tengsl eða fylgni (hvað þá marktæka fylgni) án þess að brýna fyrir lesendum sínum jafnharðan að leggja fylgnina ekki að jöfnu við einhliða orsakatengsl. Þótt það séu nú tæp 60% af árganginum 1975, en ekki 40%, sem luku framhalds- skólaprófi samkvæmt rannsókninni, þá er það vissulega lág tala miðað við 56% fyrir fullorðið fólk allt að 65 ára aldri, og bendir út af fyrir sig til þess að menntunarstigið geri ekki betur en standa í stað. Hér vantar víst fyrirvara, og frekar tvo en einn. 133
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128
Page 129
Page 130
Page 131
Page 132
Page 133
Page 134
Page 135
Page 136
Page 137
Page 138
Page 139
Page 140
Page 141
Page 142
Page 143
Page 144
Page 145
Page 146
Page 147
Page 148

x

Uppeldi og menntun

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Uppeldi og menntun
https://timarit.is/publication/581

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.