Uppeldi og menntun - 01.01.2004, Síða 135

Uppeldi og menntun - 01.01.2004, Síða 135
HELGI SKULI KJARTANSSON nemendum leið gegnum framhaldsskóla og draga úr brottfalli. Fyrir því hefur hún ýmis rök, en hér eru þau ein til umræðu sem sótt eru í rannsókn þeirra Jóns Torfa. Þar vill svo illa til að þau kusu, til einföldunar, að byggja næstum allar sínar tengingar við samræmdu prófin á einkunnum í íslensku (bls. 21-26, 29-31, 37-38,43, 48, 51, 55, 57, 63-65, 67-68). Stærðfræðieinkunnirnar koma aðeins lítillega við sögu (bls. 18-20). Fjórar staðhæfingar Guðrúnar Hrefnu um tengsl einkunna „í íslensku og/eða stærð- fræði" við námsferil í framhaldsskóla, samkvæmt rannsókn þeirra Jóns Torfa og Kristjönu, hljóta að vera lesnar út úr grófum myndrituin (bls. 20), reyndar af fullri varúð þannig að þar er greinilega ekkert ofsagt, en fyrir hennar tilgang hefði verið ólíkt betra að hafa sams konar reikninga út frá stærðfræðieinkunnunum eins og svo víða má finna um íslenskuna. Varúðin er minni þegar Guðrún Hrefna túlkar „tengsl milli einkunnar í íslensku og/eða stærðfræði á samræmdu grunnskólaprófi og árangurs í framhaldsskóla" þannig að „lítil stærðfræðikunnátta sé veruleg ástæða brottfalls í framhaldsskólum" og þess vegna hægt að draga úr brottfallinu „með því að styrkja stærðfræðikunnáttu" á grunnskólastigi. Örugglega er þetta að einhverju leyti rétt; það liggur nánast í eðli málsins. En tölulega samhengið stafar bæði af þessu og ýmsu öðru, ekki eingöngu af því að betri eða verri undirbúningur í einstökum námsgreinum ráði gengi nemenda í framhaldsskóla. Höfundar ritsins, sem svo víða reikna út alls konar tengsl við einkunnirnar í íslensku, fara afskaplega lítið út í orsakaskýringar á þessu samhengi, nema hvað það er „veikara en við hefði mátt búast" (bls. 37) þegar íslenskueinkunn- in er tengd við fall í framhaldsskólaáföngum. Að öðru leyti ræða þau ekki þá hlið málsins að grunnskólaeinkunnir séu mælikvarði á undirbúning fyrir frekara nám í sömu greinum, heldur nota þau íslenskueinkunn á samræmdu prófi sem staðgengil fyrir almennt námsgengi á unglingastiginu. En það tengist námsgengi í framhalds- skóla ekki aðeins sem beinn undirbúningur, heldur t.d. gegnum sjálfstraust (bls. 68), ánægju með skólagönguna (bls. 63), námið (bls. 64) og sérstaklega bóklegt nám (bls. 65), og hvatningu foreldra (bls. 51 og 67). Þetta eru allt atriði sem bryddir á í rann- sókninni, auk þess sem liggur í augum uppi að vinnustíll nemenda, sjálfsagi og aðrir hæfileikar geta haft sjálfstæð áhrif, annars vegar á einkunnir á unglingastigi, hins vegar á námsgengi í framhaldsskóla. Ef undirbúningurinn einn skipti máli, þá ætti samhengið líka að vera hið sama fyrir bæði kynin, sem það reynist alls ekki vera (bls. 20-25), og berast þá böndin að félaglegum áhrifaþáttum af einhverju tagi. Því rek ég þetta hér að það er óhjákvæmilegur fylgikvilli hinnar stuttu, skýru og hlutlægu framsetningar í Ungt fólk og framhaldsskólinn að lítið svigrúm verður til að ræða hugsanleg orsakatengsl. En mér virðist reynslan sýna að félagsvísindafólk megi helst hvergi benda á töluleg tengsl eða fylgni (hvað þá marktæka fylgni) án þess að brýna fyrir lesendum sínum jafnharðan að leggja fylgnina ekki að jöfnu við einhliða orsakatengsl. Þótt það séu nú tæp 60% af árganginum 1975, en ekki 40%, sem luku framhalds- skólaprófi samkvæmt rannsókninni, þá er það vissulega lág tala miðað við 56% fyrir fullorðið fólk allt að 65 ára aldri, og bendir út af fyrir sig til þess að menntunarstigið geri ekki betur en standa í stað. Hér vantar víst fyrirvara, og frekar tvo en einn. 133
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130
Síða 131
Síða 132
Síða 133
Síða 134
Síða 135
Síða 136
Síða 137
Síða 138
Síða 139
Síða 140
Síða 141
Síða 142
Síða 143
Síða 144
Síða 145
Síða 146
Síða 147
Síða 148

x

Uppeldi og menntun

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Uppeldi og menntun
https://timarit.is/publication/581

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.