Tímarit lögfræðinga


Tímarit lögfræðinga - 01.11.1980, Side 48

Tímarit lögfræðinga - 01.11.1980, Side 48
lykilorð ýmissa mála (atriðisorðaskrá), svokölluð „vísdómsbók“. Fletta fulltrúarnir gjarna upp í skránni, þegar þeim berst mál í hendur, því að þar sést, hvort svipað mál hefur áður verið meðhöndlað, og hvernig. Má með þessu spara mikla vinnu. Við meðferð hinna ýmsu klögumála hefur umboðsmaður oft betri aðstöðu en stjórnvöld til að koma auga á galla á löggjöf og öðrum reglum, enda varða klögumálin oft atriði, þar sem reglur eru óljósar eða alls ekki til. Þjóðþingið hefur því fengið honum það verkefni að vekja athygli á gölluðum reglum, sem það gæti lágfært. Af þessu starfi umboðsmanns hefur orðið sá árangur, að u.þ.b. 10 lög og reglugerðir eru sett árlega vegna ábendinga hans. Hér er ekki ætlunin að fjalla ítarlega um það gágn, sem af starfi umboðsmanns Alþingis gæti orðið. Hins vegar þykir rétt að benda á örfá atriði, sem hafa má til hliðsjónar, þegar virt er, hvort æskilegt sé fyrir þjóðina að fá slíkan umboðsmann. a) Ný starfsemi kostar fé. Það má ef til vill finna hugmyndinni um umboðsmann Alþingis það til foráttu, að framkvæmd hennar þýðir aukin útgjöld fyrir ríkissjóð. Aftur á móti er ekki hægt að sjá fyrir, hvað umboðsmaður Alþingis gæti sparað þjóðinni beint eða óbeint, t.d. vegna minni ágangs á ráðu- neyti og ráðherra, með uppástungum um ný lög eða reglur og vegna hvetjandi áhrifa á þá menn, sem við stjórnsýslu starfa, um að vanda málsmeðferð og flýta. Að flestra áliti er umboðsmaður viðbót við réttarkerfið, starfsemi hans minnir um sumt á dómstóla fremur en að hann sé hluti stjórn- kerfisins. Er ljóst, að mörg þeirra mála, sem yrðu rekin með veru- legum kostnaði fyrir dómstólum, fengju endanlega lausn fyrir tilstilli umboðsmanns. b) Þótt flest lönd hafi þann hátt á, að einn hlutlaus maður sé umboðsmaður, má ekki gleyma öðrum möguleikum, svo sem umboðs- nefnd Alþingis, sem skipuð yrði þingmönnum. Hætt væri þó við, að almenningur treysti ekki eins vel slíkri þingmannanefnd, sem skipuð yrði pólitískum þingmönnum í stað ópólitísks einstaklings. Umboðs- nefndin myndi binda marga þingmenn við störf og þyrfti þó mikla aðstoð skrifstofuliðs, sem ef til vill þyrfti að vera næstum jafnfjöl- mennt og starfslið umboðsmanns. Þá má ekki gleyma þeim vanda, sem orðið gæti, ef nefndarmenn kæmu sér ekki saman um málalok. 170

x

Tímarit lögfræðinga

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit lögfræðinga
https://timarit.is/publication/586

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.