Tímarit lögfræðinga


Tímarit lögfræðinga - 01.10.1998, Side 44

Tímarit lögfræðinga - 01.10.1998, Side 44
semdum með þessari grein segir, að brjóti fangar reglur fangelsis, teljist það agabrot í fangavistinni. Eins og fram komi í almennum athugasemdum með frumvarpinu, sé eitt af markmiðum þess að aðlaga fullnustu óskilorðsbundinna refsivistardóma með samfélagsþjónustu sem mest annarri fullnustu slíkra dóma. Til samræmis við það sé lagt til, að brot á reglum um samfélagsþjónustu verði meðhöndluð sem líkast því, þegar um agabrot í fangelsi er að ræða. Virð- ist þannig ekki gert ráð fyrir, að dómstóll, sem tekur hið nýja brot til meðferðar, taki hið eldra upp og ákveði refsingu í einu lagi fyrir bæði málin, með hliðsjón af þeirri refsivist, sem ólokið er, þegar skilyrði samfélagsþjónustunnar voru rofin, svo sem háttar til, þegar skilorðsbundin reynslulausn er veitt samkvæmt 1. mgr. 42. gr. almennra hegningarlaga nr. 19/1940, sbr. 60. gr. sömu laga. Er fangelsismálastofnun, og eftir atvikum dómsmálaráðherra, falið endanlegt vald í þessu efni samkvæmt lögunum. Ofangreint fyrirkomulag vekur í fyrsta lagi þá spurningu, hvort það sam- rýmist 2. mgr. 6. gr. Mannréttindasáttmála Evrópu, sbr. lög nr. 62/1994, að fela stjórnvöldum ýmsar þær matskenndu ákvarðanir, sem þarf að taka, þegar reynir á, hvort um skilorðsrof sé að ræða. Þá hlýtur jafnframt sá möguleiki að vera fyrir hendi, að dómstóll telji sig óbundinn af ákvörðun stjómvalds að þessu leyti og dæmi upp dóm þann, sem heimilað hefur verið, að fullnustaður yrði með samfélagsþjónustu, og ákveði refsingu í einu lagi fyrir bæði málin í samræmi við reglur 60. gr. almennra hegningarlaga. 6. NIÐURLAG Athygli vekur, að frumvarp til laganna um samfélagsþjónustu var, að tillögu dómsmálaráðherra, samið „að verulegu leyti“ í Fangelsismálastofnun rrkisins og að einungis var var leitað umsagnar samfélagsþjónustunefndar við meðferð þess á Alþingi. Vaknar sú spurning óhjákvæmilega, hvort alþingismenn hafi alls ekki leitt hugann að því, að hér er um grundvallaratriði í stjórnskipun landsins að ræða og jafnframt, að þessi tilhögun mála fer í bága við þá skilgreiningu á hugtakinu samfélagsþjónusta, sem almennt er viðurkennd hvarvetna í Evrópu, þar sem refsiúrræði þetta hefur verið tekið upp. Ennfremur, að hér er tvímæla- laust verið takmarka valdheimildir dómstóla. Lrklegra verður þó að teljast, að málið hafi einfaldlega verið lagt fyrir Alþingi með þeim hætti, að þessi tilhögun mála væri í raun sú eina, sem til skoðunar kæmi. Miðað við aðdraganda frum- varpsins og þann einlita búning, sem það klæddist, þegar það var lagt fyrir Alþingi, læðist sú hugsun óneitanlega að greinarhöfundi, að ástæðan kunni að vera sú, að þægilegt geti verið fyrir fangelsisyfirvöld að hafa það í hendi sér, eftir aðstæðum hverju sinni, hvort og eftir atvikum hversu marga dóma sé hag- fellt að fullnusta í formi samfélagsþjónustu. Sé fangelsisyfirvöldum þannig í lófa lagið, þegar fangelsin eru yfirfull og biðlistar langir, að beita þessu úrræði í ríkari mæli en í þeim tilvikum, þegar nægt fangelsisrými er fyrir hendi. Ef svo er, hlýtur að skapast veruleg hætta á, að ómálefnaleg sjónarmið ráði niðurstöðu máls. Hafa verður í huga í þessu sambandi, að þeir dómar, sem mæla fyrir um 212

x

Tímarit lögfræðinga

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit lögfræðinga
https://timarit.is/publication/586

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.