Fréttablaðið - 05.08.2010, Síða 22

Fréttablaðið - 05.08.2010, Síða 22
22 5. ágúst 2010 FIMMTUDAGUR Þann 30. júlí síðastliðinn birt-ist grein í Fréttablaðinu eftir Súsönnu Margréti Gestsdóttur þar sem hún lýsir yfir stuðningi við nýjar innritunarreglur í fram- haldsskóla og hvetur til víðsýnni umræðu um skólamál á Íslandi. Súsanna telur að fjölbreytni innan framhaldsskólanna aukist með þessum nýju reglum, að brott- fall nemenda sé „mun brýnna umhugsunarefni“ en vankantarn- ir á hinu nýja kerfi og að engum þeim sem ljúka grunnskólanámi sé vísað í lélegan framhaldsskóla. Á Íslandi hefur lengi verið ákveðin þöggun varðandi mennta- kerfið okkar. Því hefur verið haldið uppi af menntamálaráðu- neytinu, flestum framhaldsskól- um og víða í hinni samfélagslegu umræðu að skólarnir séu sam- bærilegir og að stúdentspróf frá einum þeirra jafngildi stúdents- prófi frá öðrum. Því að þannig á það að vera. Það á ekki að fá að hafa afgerandi áhrif á líf ungra Íslendinga – neikvæð eða jákvæð – hvort þeir lendi í FB en ekki MH, Kvennó en ekki Borgó. Þetta viðhorf endurspeglast í grein Súsönnu sem inniheld- ur marga góða punkta en við- urkennir þó ekki grundvallar- vanda menntakerfisins. Því hér á landi eru óneitanlega bæði góðir og lélegir skólar. Hvernig öðru- vísi má útskýra þá staðreynd að nokkrir skólar fái langflestar umsóknir miðað við fjölda plássa í boði og að nokkurn veginn sami hópur af skólum komi áberandi best út úr könnun meðal nýnema í HÍ? Í sumum skólum telja um 30% stúdenta að námið hafi ekki undirbúið þá undir háskólanám. Hljóta það ekki að teljast lélegir skólar? Menntamálaráðherra virð- ist hafna því. Hún telur kerf- ið nógu staðlað og skólana nógu sambærilega til að innleiða kerfi hverfaskiptingar þar sem 45% af nýnemum í framhaldsskóla verða að koma af tilteknu svæði í nágrenni skólans. Skólarnir halda áfram að meta nemendur út frá einkunnum og afleiðingin er ein- staklega óréttlátt skipting þar sem nýnemar í vissum borgar- hlutum njóta forréttinda umfram aðra eftir því hvort þeir hafa áhuga á bíliðngreinum, ferða- málanámi eða bóknámi sem veit- ir þeim góðan undirbúning fyrir háskólanám. Súsanna fullyrðir að í mörgum framhaldsskólum sé nemenda- hópurinn orðinn einsleitur, enda kynnist nemendur aðeins fólki „með svipaðan bakgrunn og sam- bærileg framtíðaráform“. Þetta hlýtur að teljast illa ígrunduð afstaða. Menntamálaráðuneytið veitir skólunum ákveðin verkefni og gefur þeim jafnframt svigrúm til að marka eigin sérstöðu. Þetta hafa nemendur í huga þegar þeir velja sér skóla. Þegar hverfaskipt- ing kemur ofan á þetta kerfi eru nemendur ekki aðeins skikkaðir til að halda áfram í sama félags- lega umhverfi með bekkjarfé- lögum sínum úr grunnskóla og öðrum í nærumhverfinu, heldur þvingaðir í það nám sem hverfis- skólinn býður upp á. Hverfaskipting framhaldsskól- anna er ekki réttlætanleg nema þeir bjóði allir upp á sama nám. Slíkt er svo sannarlega ekki stað- an í dag, enda er það óeðlilegt og óhagkvæmt. Fjölbreytnin í fram- haldsskólaflórunni er af hinu góða, enda fær nemandinn að velja nám sem hentar áhugasviði hans. Slíkt leiðir ekki til „einsleitni,“ heldur kynna við fólk úr öllum áttum með svipuð áhugasvið. Það er einmitt hverfaskiptingin sem dregur úr fjölbreytni í nemenda- hópnum. Það eru mörg vandamál í íslenska menntakerfinu, en nýju reglurnar eru engin lausn. Grund- vallarvandinn er að margir skól- ar – bæði á grunnskóla- og fram- haldsskólastigi – bjóða ekki upp á krefjandi en jafnframt spenn- andi nám sem veitir raunveruleg- an undirbúning fyrir lífið þannig að nemendur sjái tilgang í að ná árangri. Afleiðingin er mikið brottfall úr framhaldsskólum. Auðvitað veita einkunnir takmark- aðar upplýsingar um nemendur og það er sjálfsagt að hugsa sér aðrar leiðir í innritunarferlinu. Ein leið væri að nýnemar skrifi stutta rit- gerð sem fylgi með umsókn þeirra í framhaldsskóla þar sem þeir kynna viðhorf sín og áhugasvið. Menntakerfið á Íslandi þarf auknar fjárveitingar og aukna athygli stjórnmálanna. En á meðan við bíðum eftir að það sé raunhæfur möguleiki þarf að afnema þessar nýju innritunar- reglur – þær eru ósanngjarnar, illa ígrundaðar og gera ekkert nema að ýkja þau vandamál sem eru til staðar. Afnemum hverfaskiptinguna Innritunarreglur framhaldsskóla Ólafur Heiðar Helgason framhaldsskólanemi Í tilefni mikillar umræðu um HS Orku sem áður var Hita- veita Suðurnesja verður hér litið um öxl til að sjá betur samhengi málsins og þau skref sem stigin hafa verið til að koma Hitaveitu Suðurnesja úr höndum þeirra sem byggðu hana upp sem eigið þjón- ustufyrirtæki. Í okkar höndum Lengi vel var hitaveitan í okkar höndum. Stofnun Hitaveitu Suð- urnesja var frábært framtak á 8. áratugnum. Sveitarfélögunum á Suðurnesjum tókst í sameiningu með hjálp ríkisins að byggja upp fyrirtæki til að nýta jarðvarma byggðarlögunum til hagsbóta. Fljótlega varð kyndingarkostnað- ur á Suðurnesjum með því lægsta sem gerist á landinu og rafmagns- verð líka. Sveitarfélögin á Suður- nesjum áttu fyrirtækið ásamt ríkinu og réðu því. Arðurinn fór aðallega í að þróa nýja tækni og byggja fyrirtækið upp hægt og sígandi. Þetta var frumraun í að virkja heitan jarðsjó en hann er mjög erfiður viðfangs. Þar varð til afar verðmæt þekking á virkj- un jarðhita sem við flytjum nú út til annarra þjóða. Hitaveitan var klárlega þjón- ustufyrirtæki íbúa, afsprengi samvinnu sveitarfélaga og ríkis og rekið af þeim. Markmið þess var að þjóna fólkinu á Suðurnesj- um sem best og gróðapungar voru víðs fjarri. Það var enginn asi á uppbyggingunni, menn fengu þann tíma sem þurfti til að þróa nýja tækni og nýta auðlindina sem best. Hitaveitan gekk vel um auðlind- ina og umhverfið í Svartsengi svo eftir var tekið. Engum einstæðum náttúruperlum var fórnað. Úr okkar höndum Í ágætri grein í Fréttablaðinu 23. júlí sl. heldur Jón Þórisson því fram að uppskipting Hita- veitunnar í HS-Orku og HS-Veit- ur hafi verið fyrsta skrefið til einkavæðingar en því fer fjarri. Þau uppskipti eru til að þóknast regluverki Evrópusambands- ins og gera það að vísu kleift að einkavæða framleiðsluhlutann en skilja veituhlutann eftir í almenn- ingseigu. Einkavæðingarferlið hófst 2001 þegar Hitaveitunni var breytt í hlutafélag. Það var að ósk sveit- arfélaganna og þar hlupu þau á sig. Þá hvarf jafnræðið og stærsti eigandinn, Reykjanesbær, fékk hreinan meirihluta í stjórn og fór strax að beita því valdi til fram- dráttar villtum stóriðjudraumum. Minni sveitarfélögin misstu völd og ábyrgð á félaginu og það var óheppilegt. Þetta var á blómatíma frjálshyggjunnar, á valdatíma Sjálfstæðisfokks og Framsókn- ar, þegar sameignarformið var fordæmt og sameiginlegar eign- ir voru unnvörpum „háeffaðar“. Þessi aðgerð var forsenda einka- væðingar Hitaveitunnar og fyrsta skrefið í því ferli. Annað skrefið til einkavæðing- ar var stigið öfáum árum síðar með sölu ríkisins á 15% hlut sínum. Þar setti ríkisstjórnin það óvenjulega skilyrði að hinum eig- endunum, sveitarfélögunum, var bannað að kaupa. Þetta var mark- visst skref til einkavæðingar. Þá kom í ljós mikill áhugi einka- fjármagnsins á að eignast þessa mjólkurkú okkar. Við þann áhuga margfaldast ímyndað verðgildi Hitaveitunnar og skuldsett sveit- arfélög gátu nú selt hlutaféð fyrir hátt verð og átt fyrir skuldum og framkvæmdum. Hlutur ríkisins var seld- ur nýju, íslensksu skúffufyrir- tæki á vegum Reykjanesbæjar og Íslandsbanka og Hannesar Smárasonar sem nefnt var Geys- ir grín energy. Stefnt var áfram á stóriðju og að virkja hratt og mikið. Græðgin tók öll völd enda dýrkuð á þeim tíma. Nú skyldu náttúruperlur á Reykjanesi og víðar um land blóðmjólkaðar og lítill tími gefin til að þróa nýja tækni og vanda til verka. Í 100 MW orkuveri á Reykjanesi er jarðvarminn aðeins nýttur að litlu leyti, megnið af orkunni rennur þar sem sjóðheitur sjór í stokk til sjávar. Búið er að kaupa viðbótar- argræjur fyrir nokkra milljarða sem safna ryki og óvíst hvað gert verður því auðlindin er ekki talin þola meira álag til lengdar. Þetta er annað vinnulag en tíðkaðist þegar Hitaveita Suðurnesja var þjónustustofnun sveitarfélaganna sem byggðu hana upp – þegar frá- bært starfslið sigraðist á tækni- örðugleikum og skóp þekkingu sem nú er útflutningsvara og gæti orðið auðsuppspretta fyrir gróða- punga sem engan þátt áttu í þeirri sköpun. Þriðja stóra skrefið til að koma hitaveitunni úr okkar höndum er svo þetta Magma-ævintýri sem verður ekki fjölyrt um hér. Það skref er rökrétt en þó óþarft framhald af hinum tveimur. Í okkar hendur? Veituhluti Hitaveitu Suðurnesja (HS Veitur) er enn að mestu í eigu sveitarfélaganna á hlutafélags- formi. Orkuhlutinn er það sem snýr að nýtingu auðlindanna og mikilvægt að almenningur eigi og ráðstafi áfram. Að vísu eru auð- lindirnar sjálfar ekki seldar held- ur leigðar til 130 ára. Hingað til hefur fólki ekki þótt það breyta miklu hvort hlutir eru seldir eða leigðir til 99 ára, hvað þá 130 ára. Svo má geta þess að HS-Orka á ennþá jarðhitalönd á Reykjanes- skaga þó það sér víst bannað með lögum. Sagt er að í samningnum við Magma sé tryggt að þessi fjar- lægi eigandi geti ekki spennt upp orkuverðið en e.t.v. hafa þeir strax fundið smugu með því að setja upp rennslismæla hjá notendum og fara að rukka á nýjan hátt (sjá grein Mörtu Eiríksdóttur um það mál í Víkurfréttum nýlega.) Nú er að sjá hvort stjórnvöld- um takist að spyrna við fótum og tryggja áfram umráð okkar yfir auðlindum okkar. Hitaveitan okkar Magmamálið Þorvaldur Örn Árnason íbúi í Vogum og félagi í VG Ekki gera mér upp skoðanir Þorsteinn Pálsson, fyrrum rit-stjóri, sendiherra og forsæt- isráðherra, með meiru, ritar reglulega pistla í helgarblað Fréttablaðsins undir heitinu Af Kögunarhóli. Pistlar þessir eru oftar en ekki áhugaverð lesning, hvort sem menn eru sammála eða ósammála Þorsteini í skoðun- um, því Þorsteinn er bæði reynd- ur og fjölvís maður, auk þess að hann á auðvelt með að tjá skoðan- ir sínar í riti á einfaldan og skýr- arn máta. Síðustu tvo laugardaga hefur Þorsteini hins vegar fipast flugið, en í pistlum sínum hefur hann tekið upp á að gera hópi manna upp skoðanir og leggja síðan út frá þeim. Laugardaginn 17. júlí sagði Þorsteinn í umfjöllun um kaup Magma Energy á HS Orku: „Heimssýnarvængur Sjálfstæð- isflokksins hefur tekið einarða afstöðu með vinstri armi VG.“ Vildi hann með þessu meina að þeir Sjálfstæðismenn sem taka þátt í starfi Heimssýnar væru mótfallnir fjárfestingum erlendra fyrirtækja í orkufram- leiðslu hér á landi. Laugardag- inn 24. júlí heldur Þorsteinn því síðan fram að talsmenn Heims- sýnar keppist við að sannfæra almenning um að sjávarútveg- ur og landbúnaður geti lagt til þann hagvöxt sem þörf er á til að fjölga störfum um tuttugu þúsund og bæta lífskjörin. Þó svo að ég sé virkur í starfi Sjálfstæðisflokksins, auk þess að eiga sæti í stjórn Heimssýn- ar, þá kannast ég ekki við að það sé einhver Heimssýnarvæng- ur innan Sjálfstæðisflokksins; ekki veit ég hverjir aðrir ættu að vera í honum ef ekki þau okkar sem eru bæði í stjórn Heims- sýnar og flokksbundin og virk í starfi Sjálfstæðisflokksins. Það má vel vera að þau viðhorf sem Þorsteinn lýsir eigi við um ein- hverja Sjálfstæðismenn sem starfa innan Heimssýnar, en því fer fjarri að svo eigi við um alla í þeim hópi. Heimsýn eru þverpólitísk sam- tök fólks sem telur hagsmunum Íslands best borgið með því að vera sjálfstæð þjóð utan Evr- ópusambandsins. Í samtökunum starfar fólk úr öllum stjórnmála- flokkum. Þó svo að félagsmenn séu sammála í þessu stóra máli, þá má öllum vera ljóst að þar sem samtökin eru þverpólitísk hafa þau ekki öðru pólitísku hlutverki að gegna. Ég get með ánægju upplýst Þorstein um skoðanir mínar á fyrrgreindum málefnum: Fjárfestingar erlendra aðila í orkuframleiðslu ■ Það er mikilvægt að nýta orku- lindir landsins til þess að efla hag landsmanna – ónýttar orku- lindir skapa engin verðmæt störf, skila engum virðisauka, gagn- ast engum. Uppbygging íslensks orkuiðnaðar mun efla aðra atvinnustarfsemi í landinu. ■ Það er skynsamlegt fyrir Íslendinga að dreifa fjárfest- ingum sínum á margar ólíkar atvinnugreinar, í ólíkum löndum og með mismikilli arðsemiskröfu og áhættustigi. Það hefur aldrei þótt viturt að vera með öll egg í einni körfu. Íslendingar hafa nú þegar bundið mikið fjármagn í innlendum orkufyrirtækjum og því æskilegt að fá aðra að þessum fjárfestingum. Það fjármagn sem landsmenn eiga getur þá nýst til annarrar atvinnuuppbyggingar og áhættudreifingar. ■ Það er mun æskilegra að útlendir fjárfestar eigi hlutafé í íslenskum orkufyrirtækjum, fremur en að orkufyrirtækin séu ofurskuldsett á ábyrgð skattborg- aranna, en þannig er fjármögnun tveggja stærstu orkufyrirtækja landsmanna háttað (ríkisábyrgð og ábyrgð Reykjavíkurborgar). ■ Í stað þess að takmarka heim- ildir útlendinga til fjárfestinga í orkuframleiðslu við aðila innan EES væri mun eðlilegra að fella slík höft úr gildi og heimila hverj- um sem er, óháð þjóðerni, að fjár- festa í orkuframleiðslu hérlend- is, að því gefnu að viðkomandi fari að lögum og reglum, greiði eðlilegt gjald fyrir afnot af auð- lindum og skatta af hagnaði sem myndast hérlendis. Framtíðar hagvöxtur ■ Án þess að gera lítið úr mik- ilvægi sjávarútvegs og landbún- aðar, þá er fjarri lagi að þessar atvinnugreinar geti einar lagt til þann hagvöxt sem þörf er á til að bæta lífskjör landsmanna. Það má án efa halda áfram hagræð- ingu í þessum greinum, þó svo að núverandi ríkisstjórn virðist gera allt sem hún getur til að draga úr arðsemi sjávarútvegs og þar með hagvexti, en það eru náttúruleg takmörk fyrir því hverju þessar atvinnugreinar geta skilað okkur í bættum efnahag. ■ Við þurfum að nýta styrkleika okkar til uppbyggingar annarra framleiðslu- og þjónustugeira: ■ Hlutfallslega hátt hlutfall af ungu vel menntuðu fólki, sem hefur sótt menntun til fjölda ólíkra landa; ■ Sveigjanlegur vinnumarkað- ur; ■ Náttúruauðlindir, þ.m.t. orku- auðlindir. ■ Við þurfum að bæta úr því sem heldur aftur af okkur í dag: ■ Búa fyrirtækjum stöðugt laga- legt og skattalegt umhverfi, með eins fáum og gagnsæjum regl- um og unnt er að komast af með – lágir skattar á fyrirtæki og ein- falt gagnsætt regluverk eflir fjár- festingar; ■ Draga úr pólitískri og rétt- arfarsóvissu – fjárfestar vilja ekki binda fé í landi þar sem jafn mikil pólitísk og réttarfar- sóvissa er til staðar eins og upp- þotið vegna Magma Energy ber vott um; ■ Efla traust innan samfélagsins – fátt hefur eins jákvæð áhrif á hagvöxt og almennt traust manna á milli; ■ Efla viðskipti við önnur lönd, ekki aðeins Evrópu, heldur einnig við hin 95% mannkyns sem búa utan ESB og njóta almennt mun meiri hagvaxtar en ESB svæðið; ■ Afnema gjaldeyrishöftin – jafn- vel þó svo að slíkt geti kostað ein- hvern sársauka til að byrja með þá er það ekkert á við þá efna- hagsfórn sem allir landsmenn munu annars þurfa að færa vegna haftanna. Að ofan er skoðun Heimssýnar- manns í Sjálfstæðisflokknum til þeirra mála sem Þorsteinn Páls- son hefur skoðað af Kögunarhóli síðustu tvær helgar. Ég geri fast- lega ráð fyrir að margir félagar mínir í Heimssýn séu mér ekki sammála í þessum málum og það kann að vera að einhverjir félag- ar mínir í Sjálfstæðisflokknum, innan eða utan Heimssýnar, séu mér einnig ósammála. Það hefur almennt verið tal- inn aumur málflutningur að gera fólki upp skoðanir til þess að vega aðrar skoðanir upp. Ég virði afstöðu Þorsteins Pálsson- ar til mögulegrar aðildar Íslands að ESB og ég ætlast til hins sama af honum í minn garð. Vil ég því hér með óska eftir því að Þor- steinn hætti að gera mér og fleir- um upp skoðanir í sínum annars ágætu pistlum. Evrópumál Erlendur Magnússon stjórnarmaður í Heimssýn

x

Fréttablaðið

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Fréttablaðið
https://timarit.is/publication/108

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.