Saga


Saga - 1972, Page 212

Saga - 1972, Page 212
210 RITFREGNIR henni. I 20. og síðasta kafla, Gesamtbild. segir höfundur, að fyrir sér vekti að gera tilraun til skýringar á því, hvernig hinar miklu, and- riku og frumlegu bókmenntir gátu sprottið af hinni fornu menningu Islendinga. Þetta er mikið viðfangsefni, en ég sé ekki, að höfundi hafi tekizt að leysa það til neinnar hlítar. Sköpunartimi hinna klassísku íslenzku miðaldabókmennta er einkum 13. og 14. öld. Þetta skýringar- rit rekur samt ekki gang mála á Islandi nema til 1300, þótt mikill hluti umræddra bókmennta sé til orðinn eftir þann tima. Það gefur því auga leið, að þar muni ekki að finna djúpsæjar skýringar á ís- lenzkum bókmenntum á 14. og 15. öld, og er þó þar um að ræða önnur eins ágætisverk og Árna byskups sögu, Grettis sögu og fjölda annarra, auk allrar ljóðlistarinnar. Þau undarlegheit að hætta inngangsriti sem þessu i miðjum klíðum stafa af þverstæðu í kolli margra fræðimanna, sem fást við islenzk miðaldafræði. Þeir álíta, að íslenzkar miðaldabók- séu fremur fornevrópskar, germanskur eða norrænn menningararfur en íslenzk nýsmið. Þessi hugmyndafræði birtist strax á hlífðarkápu bókarinnar. Þar segir, að menn hafi ekki að ástæðulausu álitið Island eins konar dýrgripaskrín evrópskrar sögu, en þangað safnaðist margt sem glataðist annars staðar. Vissulega mun eitthvað hæft í því, að hér hafi varðveitzt sagna- minni, sem gleymdust annars staðar. Nokkur Eddukvæði eru inn- flutt, hvenær sem sá innflutningur hefur orðið, en því má ekki gleyma, að mörg þeirra eru ort á Islandi og eitt jafnvel á Grænlandi. Island er um fimmtungi stærra en Irland. Lega landsins, landslag, veður- og gróðurfar mörkuðu mannlífi á Islandi þegar í árdaga ákveðna braut, sem var á ýmsan hátt takmarkaðri en í öðrum löndum. 1 s- lenzkt samfélag nærðist á evrópskri menningu á miðöldum, en það laut eigin lögmálum og þróaðist um margt á sjálfstæðan hátt. Hér sem annars staðar voru miðaldir bæði íhaldssamar og skap- andi í senn, en til þessa hefur mönnum hætt til að sjást yfir hinn skap- andi þátt þeirra. Þannig mun margt, sem menn hafa talið „altger- manisch" eða forngermanskt í íslenzkri miðaldamenningu einungis vera „spátislándisch“, íslenzkir siðgotungar. Island var numið af bændum, sem nytjuðu það til kvikfjárræktar, einkum sauðfjár, nautgripa og hrossa, sem gengu úti mikinn hluta ársins, en höfð voru á húsi i jarðbönnum á vetrum. Á íslenzkum heið- löndum verður fjárgæzlu ekki við komið; fjárhirðar hafa aldrei reik- að þar í náttlausri veröld með hjarðir sínar, af því að beitarlandið er svo rýrt, að búsmalinn þolir ekkert parrak, en verður að rása að vild. Hér tíðkaðist því frá upphafi að marka sauðfé og láta það ganga eftir- litslaust á heiðum á sumrum. Snemma á 10. öld stóðu íslendingar frammi fyrir þeim vanda að verða að bindast allsherjarsamtökum til þess að nýta landið. Island var ekki einungis numið af fólki, heldur einnig af sauðum, hrossum og nautum, og Islendingar urðu að elta þessar eigur sínar upp um fjöll og firnindi. Sauðkindur gátu stefnt þeim til fundar við fólk, sem bjó í meira en 200 km fjarlægð. Islenzka sauðkindin er dýr mikilla örlaga. Hún lagði leiðir um landið og gerði það að óhjákvæmilegri samfélagsheild. Aðalstaðreyndin i Islenzkri
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128
Page 129
Page 130
Page 131
Page 132
Page 133
Page 134
Page 135
Page 136
Page 137
Page 138
Page 139
Page 140
Page 141
Page 142
Page 143
Page 144
Page 145
Page 146
Page 147
Page 148
Page 149
Page 150
Page 151
Page 152
Page 153
Page 154
Page 155
Page 156
Page 157
Page 158
Page 159
Page 160
Page 161
Page 162
Page 163
Page 164
Page 165
Page 166
Page 167
Page 168
Page 169
Page 170
Page 171
Page 172
Page 173
Page 174
Page 175
Page 176
Page 177
Page 178
Page 179
Page 180
Page 181
Page 182
Page 183
Page 184
Page 185
Page 186
Page 187
Page 188
Page 189
Page 190
Page 191
Page 192
Page 193
Page 194
Page 195
Page 196
Page 197
Page 198
Page 199
Page 200
Page 201
Page 202
Page 203
Page 204
Page 205
Page 206
Page 207
Page 208
Page 209
Page 210
Page 211
Page 212
Page 213
Page 214
Page 215
Page 216
Page 217
Page 218
Page 219
Page 220

x

Saga

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Saga
https://timarit.is/publication/775

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.