Saga


Saga - 1989, Síða 194

Saga - 1989, Síða 194
192 RITFREGNIR vandamál þessu tengd hljóta að vefjast fyrir höfundum kennslubóka í sögu. Valið er óhjákvæmilegt. Títtnefnd forgangsröð er kölluð til og spurt er hvað skiptir miklu máli, hvað skiptir meira máli, hvað skiptir mestu máli. Hvaða atriði eru það úr hinni sögulegu framvindu sem bregða skærustu Ijósi á liðna tíð? Hvað skýrir myndina best? Þetta er sjaldnast einhlítt val og mörgu háð. M.a. er þetta val háð höfundunum, viðhorfum þeirra og skoðunum. Meira máli skiptir þó að slíkt val er háð tíðarandanum hverju sinni. Vonandi finnst engum það lítilsvirðing við sagnfræðinga og höfunda kennslubóka þótt sagt sé um þá að þeir séu háðir persónulegum viðhorfum og tíðaranda. Það sem einkennt hefur kennslu í íslenskri sögu á þessari öld er hinn klári pólitíski tilgangur sem sagan hefur haft. Sagnfræði smælingjans sem helgar sér land í heimi þursanna, sögur um forna frægð, persónusaga, saga af póli- tísku valdi. Á síðustu tveimur áratugum hefur hér orðið breyting á. Smæl- inginn hefur haslað sér völl og þá gefst tóm til að líta ögn í kringum sig. Um þessa breytingu vitnar m.a. bók Heimis Þorleifssonar Frá einveldi til lýðveldis sem fyrst kom út 1972. í formála að 1. útgáfu þeirrar bókar segir Heimir: „Að mínu viti hefur kennsla í íslandssögu allt of lengi verið helguð þjóðveldis- öld . . ." og seinna: „Persónusaga hefur jafnan verið ríkur þáttur íslenskrar sagnaritunar, e.t.v. of ríkur." Að mínu viti er eðlilegt að líta á bók Heimis Þorleifssonar sem mikilvæg fyrstu skref þeirra breytinga sem orðið hafa á sögukennslu í íslenskum framhaldsskólum á síðustu áratugum. í grófum dráttum ganga þessar breytingar í þá átt að í stað einhæfni viðfangsefna og sjónarhorna er það nú fjölbreytileikinn sem ræður ferðinni. Þetta er að sjálf- sögðu skýr endurspeglun tíðarandans og birtist með mjög skýrum hætti í bók Braga og Gunnars, Uppruna nútímans. I upphafi máls míns hélt ég því fram að Uppruni nútímans markaði á marg- an hátt þáttaskil í kennslu íslenskrar nútímasögu í framhaldsskólum. í þessu sambandi er rétt að nefna þau þrjú atriði sem mér finnst mestu máli skipta: í fyrsta lagi er ljóst að það sem einkennir þessa bók Braga og Gunnars öðru fremur er að hún er kennslubók. Þetta er jafnframt helsti kostur verksins. Þessi einkenni birtast með margvíslegum hætti. Við samningu bókarinnar hefur ekki vikið úr huga höfunda hvert var markmið bókarinnar og hvaða lesendum hún var ætluð. Höfundar eru báðir sprenglærðir sagnfræðingar. En þeir eru líka kennarar og mér sýnist að kennarinn hafi ráðið miklu uffl efnisval og efnistök. Hvergi er þó að finna dæmi um að sjónarmið kennsl- unnar leiði höfunda á villigötur. Slíkt væri þó eflaust auðvelt, t.d. með því að einfalda flókin fyrirbæri um of eða með óeðlilegum áherslum. Sem dæmi uffl heppnað kennslufræðilegt herbragð hjá þeim félögum Braga og Gunnari er þegar þeir verja talsvert miklu rými í upphafi bókarinnar til umfjöllunar uffl pereatið. Vandamál íslenskra námsmanna á miðri 19. öld eru kynnt fynr íslenskum nemendum í lok þeirrar 20. Hver skyldu þau hafa verið? Brenni- vín, frelsi, agi, mannréttindi, yfirvald. Skyldu þau þekkja það? Pereatið hef- ur alla möguleika til að höfða til nemenda og er um leið heillandi dæmi uffl þversögnina ógurlegu, sagan endurtekur sig alltaf og aldrei. Hægur vandi væri að tilgreina fleiri dæmi úr bókinni um það sem ég vil kalla markvisst og velheppnað efnisval.
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130
Síða 131
Síða 132
Síða 133
Síða 134
Síða 135
Síða 136
Síða 137
Síða 138
Síða 139
Síða 140
Síða 141
Síða 142
Síða 143
Síða 144
Síða 145
Síða 146
Síða 147
Síða 148
Síða 149
Síða 150
Síða 151
Síða 152
Síða 153
Síða 154
Síða 155
Síða 156
Síða 157
Síða 158
Síða 159
Síða 160
Síða 161
Síða 162
Síða 163
Síða 164
Síða 165
Síða 166
Síða 167
Síða 168
Síða 169
Síða 170
Síða 171
Síða 172
Síða 173
Síða 174
Síða 175
Síða 176
Síða 177
Síða 178
Síða 179
Síða 180
Síða 181
Síða 182
Síða 183
Síða 184
Síða 185
Síða 186
Síða 187
Síða 188
Síða 189
Síða 190
Síða 191
Síða 192
Síða 193
Síða 194
Síða 195
Síða 196
Síða 197
Síða 198
Síða 199
Síða 200
Síða 201
Síða 202
Síða 203
Síða 204
Síða 205
Síða 206
Síða 207
Síða 208
Síða 209
Síða 210
Síða 211
Síða 212
Síða 213
Síða 214
Síða 215
Síða 216
Síða 217
Síða 218
Síða 219
Síða 220
Síða 221
Síða 222
Síða 223
Síða 224
Síða 225
Síða 226
Síða 227
Síða 228
Síða 229
Síða 230
Síða 231
Síða 232
Síða 233
Síða 234
Síða 235
Síða 236
Síða 237
Síða 238
Síða 239
Síða 240
Síða 241
Síða 242
Síða 243
Síða 244
Síða 245
Síða 246
Síða 247
Síða 248
Síða 249
Síða 250
Síða 251
Síða 252
Síða 253
Síða 254
Síða 255
Síða 256
Síða 257
Síða 258
Síða 259
Síða 260
Síða 261
Síða 262
Síða 263
Síða 264
Síða 265
Síða 266
Síða 267
Síða 268
Síða 269
Síða 270
Síða 271
Síða 272

x

Saga

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Saga
https://timarit.is/publication/775

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.