Saga

Ataaseq assigiiaat ilaat

Saga - 1989, Qupperneq 194

Saga - 1989, Qupperneq 194
192 RITFREGNIR vandamál þessu tengd hljóta að vefjast fyrir höfundum kennslubóka í sögu. Valið er óhjákvæmilegt. Títtnefnd forgangsröð er kölluð til og spurt er hvað skiptir miklu máli, hvað skiptir meira máli, hvað skiptir mestu máli. Hvaða atriði eru það úr hinni sögulegu framvindu sem bregða skærustu Ijósi á liðna tíð? Hvað skýrir myndina best? Þetta er sjaldnast einhlítt val og mörgu háð. M.a. er þetta val háð höfundunum, viðhorfum þeirra og skoðunum. Meira máli skiptir þó að slíkt val er háð tíðarandanum hverju sinni. Vonandi finnst engum það lítilsvirðing við sagnfræðinga og höfunda kennslubóka þótt sagt sé um þá að þeir séu háðir persónulegum viðhorfum og tíðaranda. Það sem einkennt hefur kennslu í íslenskri sögu á þessari öld er hinn klári pólitíski tilgangur sem sagan hefur haft. Sagnfræði smælingjans sem helgar sér land í heimi þursanna, sögur um forna frægð, persónusaga, saga af póli- tísku valdi. Á síðustu tveimur áratugum hefur hér orðið breyting á. Smæl- inginn hefur haslað sér völl og þá gefst tóm til að líta ögn í kringum sig. Um þessa breytingu vitnar m.a. bók Heimis Þorleifssonar Frá einveldi til lýðveldis sem fyrst kom út 1972. í formála að 1. útgáfu þeirrar bókar segir Heimir: „Að mínu viti hefur kennsla í íslandssögu allt of lengi verið helguð þjóðveldis- öld . . ." og seinna: „Persónusaga hefur jafnan verið ríkur þáttur íslenskrar sagnaritunar, e.t.v. of ríkur." Að mínu viti er eðlilegt að líta á bók Heimis Þorleifssonar sem mikilvæg fyrstu skref þeirra breytinga sem orðið hafa á sögukennslu í íslenskum framhaldsskólum á síðustu áratugum. í grófum dráttum ganga þessar breytingar í þá átt að í stað einhæfni viðfangsefna og sjónarhorna er það nú fjölbreytileikinn sem ræður ferðinni. Þetta er að sjálf- sögðu skýr endurspeglun tíðarandans og birtist með mjög skýrum hætti í bók Braga og Gunnars, Uppruna nútímans. I upphafi máls míns hélt ég því fram að Uppruni nútímans markaði á marg- an hátt þáttaskil í kennslu íslenskrar nútímasögu í framhaldsskólum. í þessu sambandi er rétt að nefna þau þrjú atriði sem mér finnst mestu máli skipta: í fyrsta lagi er ljóst að það sem einkennir þessa bók Braga og Gunnars öðru fremur er að hún er kennslubók. Þetta er jafnframt helsti kostur verksins. Þessi einkenni birtast með margvíslegum hætti. Við samningu bókarinnar hefur ekki vikið úr huga höfunda hvert var markmið bókarinnar og hvaða lesendum hún var ætluð. Höfundar eru báðir sprenglærðir sagnfræðingar. En þeir eru líka kennarar og mér sýnist að kennarinn hafi ráðið miklu uffl efnisval og efnistök. Hvergi er þó að finna dæmi um að sjónarmið kennsl- unnar leiði höfunda á villigötur. Slíkt væri þó eflaust auðvelt, t.d. með því að einfalda flókin fyrirbæri um of eða með óeðlilegum áherslum. Sem dæmi uffl heppnað kennslufræðilegt herbragð hjá þeim félögum Braga og Gunnari er þegar þeir verja talsvert miklu rými í upphafi bókarinnar til umfjöllunar uffl pereatið. Vandamál íslenskra námsmanna á miðri 19. öld eru kynnt fynr íslenskum nemendum í lok þeirrar 20. Hver skyldu þau hafa verið? Brenni- vín, frelsi, agi, mannréttindi, yfirvald. Skyldu þau þekkja það? Pereatið hef- ur alla möguleika til að höfða til nemenda og er um leið heillandi dæmi uffl þversögnina ógurlegu, sagan endurtekur sig alltaf og aldrei. Hægur vandi væri að tilgreina fleiri dæmi úr bókinni um það sem ég vil kalla markvisst og velheppnað efnisval.
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124
Qupperneq 125
Qupperneq 126
Qupperneq 127
Qupperneq 128
Qupperneq 129
Qupperneq 130
Qupperneq 131
Qupperneq 132
Qupperneq 133
Qupperneq 134
Qupperneq 135
Qupperneq 136
Qupperneq 137
Qupperneq 138
Qupperneq 139
Qupperneq 140
Qupperneq 141
Qupperneq 142
Qupperneq 143
Qupperneq 144
Qupperneq 145
Qupperneq 146
Qupperneq 147
Qupperneq 148
Qupperneq 149
Qupperneq 150
Qupperneq 151
Qupperneq 152
Qupperneq 153
Qupperneq 154
Qupperneq 155
Qupperneq 156
Qupperneq 157
Qupperneq 158
Qupperneq 159
Qupperneq 160
Qupperneq 161
Qupperneq 162
Qupperneq 163
Qupperneq 164
Qupperneq 165
Qupperneq 166
Qupperneq 167
Qupperneq 168
Qupperneq 169
Qupperneq 170
Qupperneq 171
Qupperneq 172
Qupperneq 173
Qupperneq 174
Qupperneq 175
Qupperneq 176
Qupperneq 177
Qupperneq 178
Qupperneq 179
Qupperneq 180
Qupperneq 181
Qupperneq 182
Qupperneq 183
Qupperneq 184
Qupperneq 185
Qupperneq 186
Qupperneq 187
Qupperneq 188
Qupperneq 189
Qupperneq 190
Qupperneq 191
Qupperneq 192
Qupperneq 193
Qupperneq 194
Qupperneq 195
Qupperneq 196
Qupperneq 197
Qupperneq 198
Qupperneq 199
Qupperneq 200
Qupperneq 201
Qupperneq 202
Qupperneq 203
Qupperneq 204
Qupperneq 205
Qupperneq 206
Qupperneq 207
Qupperneq 208
Qupperneq 209
Qupperneq 210
Qupperneq 211
Qupperneq 212
Qupperneq 213
Qupperneq 214
Qupperneq 215
Qupperneq 216
Qupperneq 217
Qupperneq 218
Qupperneq 219
Qupperneq 220
Qupperneq 221
Qupperneq 222
Qupperneq 223
Qupperneq 224
Qupperneq 225
Qupperneq 226
Qupperneq 227
Qupperneq 228
Qupperneq 229
Qupperneq 230
Qupperneq 231
Qupperneq 232
Qupperneq 233
Qupperneq 234
Qupperneq 235
Qupperneq 236
Qupperneq 237
Qupperneq 238
Qupperneq 239
Qupperneq 240
Qupperneq 241
Qupperneq 242
Qupperneq 243
Qupperneq 244
Qupperneq 245
Qupperneq 246
Qupperneq 247
Qupperneq 248
Qupperneq 249
Qupperneq 250
Qupperneq 251
Qupperneq 252
Qupperneq 253
Qupperneq 254
Qupperneq 255
Qupperneq 256
Qupperneq 257
Qupperneq 258
Qupperneq 259
Qupperneq 260
Qupperneq 261
Qupperneq 262
Qupperneq 263
Qupperneq 264
Qupperneq 265
Qupperneq 266
Qupperneq 267
Qupperneq 268
Qupperneq 269
Qupperneq 270
Qupperneq 271
Qupperneq 272

x

Saga

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Saga
https://timarit.is/publication/775

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.