SunnudagsMogginn - 26.09.2010, Blaðsíða 55

SunnudagsMogginn - 26.09.2010, Blaðsíða 55
Erró S jáðu,“ segir Erró, grípur í blaðamann og bendir honum á hillu í leskróknum í Hafnarhúsinu, þar sem listatímaritin liggja eitt af öðru. Það má ráða af látbragði Errós að hann er hrifinn. Kannski af því að ekki er búið að klippa út myndirnar, eins og í tímaritunum heima hjá honum og á vinnustofunni í París. Í bókaherberginu stendur líka taflborð með stórum uppröðuðum taflmönnum, sem Erró gefur þó engan gaum. – Teflirðu? spyr blaðamaður. „Nei,“ segir hann. „En ég tefldi og kunni ýmislegt fyr- ir mér. Ég tefldi meira að segja við Marcel Duchamp.“ Hann lítur á blaðamann sposkur á svip. „En bara til að reyna …“ Svo heldur hann áfram. „Arturo Schwarz, galleríisti Duchamps, sem var fræg- ur á þeim tíma, hafði lært að tefla og bauð mér til sín. Þetta átti að vera upp á peninga. Á endanum hafði ég hann undir, en þá tók hann upp viskíglas, sagðist hafa keypt það á flugvelli, bauð mér og ruddi taflmönnunum til hliðar til að tapa ekki. Ég hætti við skákina eftir það.“ – Ótrúlegt en satt, það eru 60 ár síðan þú byrjaðir að fást við klippimyndir! „Já, fyrstu myndina gerði ég í Handíðaskólanum, Verksmiðjuna og nokkrar myndir frá þeim tíma eru á sýningunni, sem var að hefjast [í Hafnarhúsinu]. Þetta kom dálítið á óvart allt saman. Ég er búinn að klippa, klippa, klippa, og hef aldrei tekið það alvarlega, yfirleitt notað það sem fyrirmyndir að málverkum. Svo var eitt verkanna sýnt í Palazzo Grassi-safninu og furðuðu margir sig á því að maturinn væri frá 1960. Svo yfirmað- ur Pompidou [nýlistasafnsins í París] spurði hvort ég hefði gert fleiri klippimyndir á þeim árum. Þegar ég sagðist eiga margar slíkar, þá sagði hann: „Þú varst sá eini. [Harold] Rosenberg gerði bara pínulitlar myndir. Má ég koma á vinnustofuna?“ Þar átti ég mikið safn og hann sagði: „Við skulum setja upp sýningu.“ Hún var sett upp í grafíkherberginu í Pompidou og við fengum 300 þúsund manns í salinn! Það fór fram úr öll- um væntingum. Yfirleitt koma 3 til 4 þúsund manns í grafíksalina og það er allt og sumt. Svo nú verð ég að taka þetta alvarlega; ég ætla að setja grafíkmyndirnar á sérstakan pappír, láta verðmeta þær og byrja að skrá þær í rólegheitum.“ Hann yppir öxlum. „Svona er þetta.“ – Hvert sækirðu efniviðinn? „Þú veist ég vinn alltaf í syrpum, svo fer það eftir því hvað ég finn. Þegar ég kom til Parísar árið 1958, þá voru allar listaverkabækur svarthvítar, þannig að ég hafði ekkert til að moða úr. En þegar ég kom til Bandaríkjanna 1962-1963, þá fann ég ekki langt frá Chelsea Hotel á Manhattan rosalega stóra hæð, yfirfulla af tímaritum, Time og Life. Við fórum þangað allir, Lichtenstein og Warhol, og svo var bara klippt. Þetta er tákn um þessa tíma, að sýna myndir af því hvernig fólk var klætt, hvernig það leit út, hvað það borðaði og svo framvegis. Þá gat maður ekki legið á Netinu, þar sem endalaust er hægt að grafa eftir efni. Mér finnst skemmtilegt þegar margir stílar eru í einni mynd. Og aldrei að vita hvað kemur upp ef maður fær að vera aleinn í ró og næði. Í fyrrasumar gerði ég 240 klippimyndir og var samt á spítala!“ Erró lítur í augun á blaðamanni. „Það var verið að skera mig upp.“ Hann flettir frá hálsmálinu. „Þetta var síðasta aðgerðin; þessi æð var tekin í burtu!“ Svo fær hann sér kóksopa. „Ég klippti og klippti og klippti,“ heldur hann áfram. „Ég var heima í marga mánuði, en hafði ekki orku til að líma saman, svo ég fór í ró og næði til Spánar og límdi. Þetta er ný syrpa, ég hef ekki hugmynd um af hvaða rótum hún er runnin. Svo vinn ég að möppu sem nefnist Helvíti. Það eru rosalegar myndir. Mig langar að gera tíu eintök, gefa þau á söfn og láta lofa mér því að þau verði ekki sýnd áður en ég fer í gröfina!“ Hann hlær. „Og svo mun ég bæta við nokkrum myndum á hverju ári. Ég læt gera stóra möppu, sem fyllt verður upp í. Ég held ég lifi ekki í hundrað ár. Ég er búinn að drekka of mikið af víni og reykja of mikið af vindlum. Ég talaði við Gunnar Kvaran og honum fannst þetta stórfín hug- mynd; þetta hefði engum dottið í hug áður. Ég var að hugsa um að gera titil á arabísku eða kínversku, þannig að enginn skildi hvað þetta þýddi, en svo fannst mér beinna og sterkara að verkið héti „Hell“. Maður veit hvar maður er að minnsta kosti.“ – Felst saga í klippimyndunum? „Að vissu leyti,“ svarar hann og kinkar kolli. „Flug- freyjan færði mér Morgunblaðið á leið hingað. Þar var mynd af stúlku í Afganistan, sem bar olíu í brúsa, og Al- Qaeda á bak við hana. Þetta passar alveg við myndirnar sem ég gerði af amerísku flugvélunum og nöktu arab- ísku stúlkunum. Þannig er ástatt í Kabúl núna, konan er að verða frjáls og Bandaríkjamenn að reyna að vera lög- regla heimsins. Sumt kemur fram seinna, en margt hef- ur þegar ræst. Allt gengur svo hratt fyrir sig, það er svo mikið efni til að klippa, að það er alveg lygilegt.“ – Þú ert að efna til samkeppni um klippimyndir? „Það er um að gera að ýta þessu áfram. Og það eina sem þarf eru skæri og lím. Ég notaði alltaf skæri frá Austur-Frakklandi, lítilli borg sem gerir bestu skærin finnst mér. En þetta er allt og sumt sem þarf. Og listaverk í verðlaun. Ég vildi reyndar heldur gefa peninga. Þá getur fólk gert það sem það vill, farið á fyllirí eða til Bandaríkjanna, keypt myndavél eða borgað leiguna. Það er svo elskulegt að fá peningagjafir.“ – Kemurðu oft til Íslands? „Ég kom á hverju vori að veiða með Garðari Svav- arssyni, einkum í Selá fyrir norðvestan. Það var rosalegt upplifelsi. Það er svo gaman að veiða og leggja laxana einn við annan í mosann – gera „collage!“ Í þessari heimsókn er galleríistinn minn frá Vín með í för, Ernst Hilger. Hann gaf Listasafni Reykjavíkur verk eftir Mel Ramos, sem málaði naktar konur með vindla og ketchup. Hilger tók mömmu sína með sér, sem er 85 ára og virðist stundum yngri en hann.“ Hann þagnar. Tíminn er á þrotum. – Hvert er lögmál góðrar sögu? „Að ljúga eins mikið og hægt er.“ Texti: Pétur Blöndal pebl@mbl.is Ljósmynd: Kristinn Ingvarsson kring@mbl.is Síðasta orðið… ’ Ég held ég lifi ekki í hundrað ár. Ég er búinn að drekka of mikið af víni og reykja of mikið af vindlum. 26. september 2010 55
Blaðsíða 1
Blaðsíða 2
Blaðsíða 3
Blaðsíða 4
Blaðsíða 5
Blaðsíða 6
Blaðsíða 7
Blaðsíða 8
Blaðsíða 9
Blaðsíða 10
Blaðsíða 11
Blaðsíða 12
Blaðsíða 13
Blaðsíða 14
Blaðsíða 15
Blaðsíða 16
Blaðsíða 17
Blaðsíða 18
Blaðsíða 19
Blaðsíða 20
Blaðsíða 21
Blaðsíða 22
Blaðsíða 23
Blaðsíða 24
Blaðsíða 25
Blaðsíða 26
Blaðsíða 27
Blaðsíða 28
Blaðsíða 29
Blaðsíða 30
Blaðsíða 31
Blaðsíða 32
Blaðsíða 33
Blaðsíða 34
Blaðsíða 35
Blaðsíða 36
Blaðsíða 37
Blaðsíða 38
Blaðsíða 39
Blaðsíða 40
Blaðsíða 41
Blaðsíða 42
Blaðsíða 43
Blaðsíða 44
Blaðsíða 45
Blaðsíða 46
Blaðsíða 47
Blaðsíða 48
Blaðsíða 49
Blaðsíða 50
Blaðsíða 51
Blaðsíða 52
Blaðsíða 53
Blaðsíða 54
Blaðsíða 55
Blaðsíða 56

x

SunnudagsMogginn

Beinir tenglar

Ef þú vilt tengja á þennan titil, vinsamlegast notaðu þessa tengla:

Tengja á þennan titil: SunnudagsMogginn
https://timarit.is/publication/785

Tengja á þetta tölublað:

Tengja á þessa síðu:

Tengja á þessa grein:

Vinsamlegast ekki tengja beint á myndir eða PDF skjöl á Tímarit.is þar sem slíkar slóðir geta breyst án fyrirvara. Notið slóðirnar hér fyrir ofan til að tengja á vefinn.