Birtingur - 01.01.1961, Page 81

Birtingur - 01.01.1961, Page 81
herraembættinu, sagði hann: „Aðalatriðið er það, að rithöfundar skrifi vel“. 1 ræðu, sem hann flutti á fundi með menntamönn- um 17. júlí 1960, en var af einhverjum ástæðum ekki birt fyrr en í tímaritinu ,,Kommúnist“, maí 1961, segir hann: „Við þurfum slíkar bækur, kvikmyndir, leiksýn- ingar, tónverk, málverk og höggmyndir, sem ala fólk upp í anda kommúnistískra hugsjóna, vekja hjá því hrifningu á öllu hinu stórkostlega og fagra í hinum sósíal- istíska raunveruleik okkar, gera það reiðubúið að leggja af mörkum alla sína krafta, þekkingu og hæfileika í þágu óeigingjarnrar þjónustu við þjóð sína . .. og fær það til að berjast gegn öllu and- þjóðfélagslegu og neikvæðu í lífinu“. For- sætisráðherrann lét þess getið í upphafi ræðu sinnar, að margir listamenn hafi reynzt óþægir við framkvæmd þessarrar stefnu, og hafi hann kippt óþyrmilega í eyrun á þeim sumum, en núna séu fleiri farnir að gera sér það ljóst, að einmitt þetta sé innihald og takmark sovézkra lista. Af þessarri stöðu sovézkra lista innan ríkiskerfisins leiðir það, að þær eru aka- demískar, stirðnaðar í lögákveðnum, venjubundnum og kanóníseruðum form- um. I mörgum listgreinum risu upp smá- páfar, og allir, sem fengust við listsköpun í þessarri grein, urðu að gera allt eins og hann. 1 málarlist hét páfinn t. d. A. Gerasímoff. Hann málaði landslög og teatralismamyndir. Fram á síðustu ár hafa allir málað eins og hann. Á yfir- litssýningu um málaralist sósíalistísku landanna 1957 mátti sjá myndir eftir marga málara, en hefðu ekki staðið mis- munandi nöfn undir þeim, hefði verið hægt að trúa, að þær væru allar eftir sama manninn. Nokkuð ér farið að draga úr áhrifum þessarra páfa, en listamaður i hverri grein verður þó að semja sig að reglum hinnar opinberu, akademísku list- ar. Þetta er þeim mun furðulegra, sem enn þann dag í dag er tæplega til nokk- uð sem heitir opinber fagurfræði í Sovét- ríkjunum. Fagurfræði hefur alla tíð verið sýnd lítil rækt, og það var ekki fyrr en. eftir 20. þingið, að fór að færast líf í fagurfræðilegar umræður. — Enn hefur ríkisvaldið ekki löggilt neina ákveðna kenningu um það, hvað fegurð er, en flestir hallast að því, að hún sé hlutlægur eiginleiki hlutanna, óháð manninum og sjónarmiðum hans. Listamenn hafa því frekar verið brotnir undir agann með admínistratívum aðferðum heldur en með fagurfræðilegum eða listfræðilegum kenn- ingum, enda er listin fyrst og fremst ambátt stjórnmála og hagsmuna ríkisins á hverjum tíma. Listgagnrýni miðast ekki við fagurfræðilega mælikvarða, heldur stjórnmálalega. Listaverk, sem ekki er boðskapur um pólitík flokksins, er vont. Fyrir nokkrum árum var hafið að sýna í leikhúsi í Moskvu leikrit, sem fjallaði um ungan mann. Hann hafði lent í ein- hverju klandri í liöfuðborginni, og fór því sem sjálfboðaliði að yrkja lönd í Asíu. Þetta leikrit var bannað, og það hvarf af sviðinu eftir örfáar sýningar. Það var ekki hægt að þola, að sýnt væri á leik- sviði venjulegt fólk, það verður að vera hetjur framleiðslunnar og bardagamenn fyrir kommúnismann. Leikritið var vont vegna þess, að það sýndi venjulegan Birtingur 79

x

Birtingur

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Birtingur
https://timarit.is/publication/823

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.