Íslenskt mál og almenn málfræði - 01.01.1986, Side 217

Íslenskt mál og almenn málfræði - 01.01.1986, Side 217
íslenskar mállýskurannsóknir 215 haflega var áætlað að fénu, sem varið var til rannsóknanna fyrst í stað, yrði varið til málfegrunar (Björn Guðfinnsson 1946:82) svo það er ef til vill eðlilegt að rannsóknir Björns takmörkuðust við framburðarmállýskur. Stefán Einarsson fór hins vegar í sína rannsóknarför aðallega til að finna mörk raddaðs og óraddaðs framburðar. Björn segist (1946:98) hafa rannsakað um 10000 manns þar af 6520 börn í yfirlits- rannsókninni. Ástæður þess að binda yfirlitsrannsóknina við börn eru þær að þannig tókst Birni að ná til fjölda fólks í hverju héraði og fékk samræmi í aldri hljóðhafanna og rétt hlutfall kynjanna (1946:84) en sú ástæða er einnig þung á metunum að þar sem Björn beitti svokallaðri lestraraðferð þá varð hann að halda sig við börn á aldrin- um 10 til 13 ára. Að mati Björns eru yngri börn ekki nógu vel læs og erfitt að beita aðferðinni á fullorðið fólk þar sem því er ekki vel við slíkar rannsóknir, og það getur átt það til að breyta framburði sínum (1946:134). Jafnframt yfirlitsrannsóknum á börnum með lestraraðferð kannaði Björn fjölda fullorðinna með samtalsaðferð (1946:98). Stefán Einarsson rannsakaði sennilega eingöngu fullorðið fólk og þá lík- lega að meiri hluta karlmenn og margir þeirra hafa sennilega verið á miðjum aldri. Eins og fram kom í upphafi kaflans þá fór Björn um mest allt landið, aðeins 10 skólahverfi af 235 urðu útundan og flest fámenn (1946:90-07). Þetta hefur í för með sér að hann rannsakaði hlutfallslega jafnmarga í stórum kaupstöðum og fámennum sveitum. T. d. rannsakaði hann 2200 börn í Reykjavík (þar af 1000 í Austurbæjar- skólahverfi), en ekki nema 2 í Eyjaskólahverfi í Hnappadalssýslu (1946:90-91). Þetta hefur einnig í för með sér að hann rannsakaði ótrúlega margt fólk eða alls um það bil 12. hvern íslending (1946:98). Stefán Einarsson kannaði í mesta lagi rúmlega 200 manns á Austurlandi en Björn kannaði 453 börn á Austurlandi (Múlasýslum, Seyðisfirði og Neskaupstað). Aðferðir við rannsóknirnar voru fjórar; ritunaraðferð, spurnaraðferð, samtalsað- ferð og lestraraðferð. Veturinn 1943-44 hafði Björn rannsakað um 1000 börn með ritunaraðferð, 1000-1500 manns með samtalsaðferð og um 7500 börn og unglinga með lestraraðferð (1946:98). Björn telur að ritunaraðferð verði ekki beitt við aðra en börn á aldrinum 7 til 10 ára þ. e. a. s. á þeim aldri sem börnin hafa lært að skrifa en lítið lært í stafsetningu (1946:100-101). Spurnaraðferð notaði Björn mikið en ekki tiltekur hann hve marga hann rannsakaði þannig (1946:115) enda ef til vill spurt meira um almennan framburð í héraði en nákvæmlega um framburð viðmælanda. Samtalsaðferðin var sú aðferð sem Björn beitti til að kanna framburð fullorðins fólks en þetta er einmitt sú aðferð sem Stefán Einarsson notaði á Austurlandi. Lestrarað- ferðin var eiginlega höfuðaðferð Björns því með henni rannsakaði hann öll börnin í yfirlitsrannsókninni en lestraraðferð felst í því að láta hljóðhafana lesa einhverja ákveðna texta sem samdir eru með það fyrir augum að kanna framburð á einhverju svæði. Björn skráði síðan upplýsingar um hljóðhafana á spjöld og merkti jafnframt inn á spjöldin framburð viðkomandi. Á spjöldin skráði hann upplýsingar um aldur og upp- runa barnsins en hann virðist hafa rannsakað jafnt innfædd og aðflutt börn í hverju skólahverfi fyrir sig (sjá t. d. 1946:158-159). Hið sama gerði Stefán. Þess skal getið að Björn tók þó nokkra af hljóðhöfum sínum upp á hljómplötur og átti dæmi um öll framburðarafbrigði, enda lagði hann meiri áherslu á að safna fornum framburði en að nota upptökutæknina við rannsóknirnar (Björn Guðfinnsson 1946:150). Hann
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132
Side 133
Side 134
Side 135
Side 136
Side 137
Side 138
Side 139
Side 140
Side 141
Side 142
Side 143
Side 144
Side 145
Side 146
Side 147
Side 148
Side 149
Side 150
Side 151
Side 152
Side 153
Side 154
Side 155
Side 156
Side 157
Side 158
Side 159
Side 160
Side 161
Side 162
Side 163
Side 164
Side 165
Side 166
Side 167
Side 168
Side 169
Side 170
Side 171
Side 172
Side 173
Side 174
Side 175
Side 176
Side 177
Side 178
Side 179
Side 180
Side 181
Side 182
Side 183
Side 184
Side 185
Side 186
Side 187
Side 188
Side 189
Side 190
Side 191
Side 192
Side 193
Side 194
Side 195
Side 196
Side 197
Side 198
Side 199
Side 200
Side 201
Side 202
Side 203
Side 204
Side 205
Side 206
Side 207
Side 208
Side 209
Side 210
Side 211
Side 212
Side 213
Side 214
Side 215
Side 216
Side 217
Side 218
Side 219
Side 220
Side 221
Side 222
Side 223
Side 224
Side 225
Side 226
Side 227
Side 228
Side 229
Side 230
Side 231
Side 232
Side 233
Side 234
Side 235
Side 236

x

Íslenskt mál og almenn málfræði

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Íslenskt mál og almenn málfræði
https://timarit.is/publication/832

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.