Íslenskt mál og almenn málfræði - 01.01.1986, Page 217

Íslenskt mál og almenn málfræði - 01.01.1986, Page 217
íslenskar mállýskurannsóknir 215 haflega var áætlað að fénu, sem varið var til rannsóknanna fyrst í stað, yrði varið til málfegrunar (Björn Guðfinnsson 1946:82) svo það er ef til vill eðlilegt að rannsóknir Björns takmörkuðust við framburðarmállýskur. Stefán Einarsson fór hins vegar í sína rannsóknarför aðallega til að finna mörk raddaðs og óraddaðs framburðar. Björn segist (1946:98) hafa rannsakað um 10000 manns þar af 6520 börn í yfirlits- rannsókninni. Ástæður þess að binda yfirlitsrannsóknina við börn eru þær að þannig tókst Birni að ná til fjölda fólks í hverju héraði og fékk samræmi í aldri hljóðhafanna og rétt hlutfall kynjanna (1946:84) en sú ástæða er einnig þung á metunum að þar sem Björn beitti svokallaðri lestraraðferð þá varð hann að halda sig við börn á aldrin- um 10 til 13 ára. Að mati Björns eru yngri börn ekki nógu vel læs og erfitt að beita aðferðinni á fullorðið fólk þar sem því er ekki vel við slíkar rannsóknir, og það getur átt það til að breyta framburði sínum (1946:134). Jafnframt yfirlitsrannsóknum á börnum með lestraraðferð kannaði Björn fjölda fullorðinna með samtalsaðferð (1946:98). Stefán Einarsson rannsakaði sennilega eingöngu fullorðið fólk og þá lík- lega að meiri hluta karlmenn og margir þeirra hafa sennilega verið á miðjum aldri. Eins og fram kom í upphafi kaflans þá fór Björn um mest allt landið, aðeins 10 skólahverfi af 235 urðu útundan og flest fámenn (1946:90-07). Þetta hefur í för með sér að hann rannsakaði hlutfallslega jafnmarga í stórum kaupstöðum og fámennum sveitum. T. d. rannsakaði hann 2200 börn í Reykjavík (þar af 1000 í Austurbæjar- skólahverfi), en ekki nema 2 í Eyjaskólahverfi í Hnappadalssýslu (1946:90-91). Þetta hefur einnig í för með sér að hann rannsakaði ótrúlega margt fólk eða alls um það bil 12. hvern íslending (1946:98). Stefán Einarsson kannaði í mesta lagi rúmlega 200 manns á Austurlandi en Björn kannaði 453 börn á Austurlandi (Múlasýslum, Seyðisfirði og Neskaupstað). Aðferðir við rannsóknirnar voru fjórar; ritunaraðferð, spurnaraðferð, samtalsað- ferð og lestraraðferð. Veturinn 1943-44 hafði Björn rannsakað um 1000 börn með ritunaraðferð, 1000-1500 manns með samtalsaðferð og um 7500 börn og unglinga með lestraraðferð (1946:98). Björn telur að ritunaraðferð verði ekki beitt við aðra en börn á aldrinum 7 til 10 ára þ. e. a. s. á þeim aldri sem börnin hafa lært að skrifa en lítið lært í stafsetningu (1946:100-101). Spurnaraðferð notaði Björn mikið en ekki tiltekur hann hve marga hann rannsakaði þannig (1946:115) enda ef til vill spurt meira um almennan framburð í héraði en nákvæmlega um framburð viðmælanda. Samtalsaðferðin var sú aðferð sem Björn beitti til að kanna framburð fullorðins fólks en þetta er einmitt sú aðferð sem Stefán Einarsson notaði á Austurlandi. Lestrarað- ferðin var eiginlega höfuðaðferð Björns því með henni rannsakaði hann öll börnin í yfirlitsrannsókninni en lestraraðferð felst í því að láta hljóðhafana lesa einhverja ákveðna texta sem samdir eru með það fyrir augum að kanna framburð á einhverju svæði. Björn skráði síðan upplýsingar um hljóðhafana á spjöld og merkti jafnframt inn á spjöldin framburð viðkomandi. Á spjöldin skráði hann upplýsingar um aldur og upp- runa barnsins en hann virðist hafa rannsakað jafnt innfædd og aðflutt börn í hverju skólahverfi fyrir sig (sjá t. d. 1946:158-159). Hið sama gerði Stefán. Þess skal getið að Björn tók þó nokkra af hljóðhöfum sínum upp á hljómplötur og átti dæmi um öll framburðarafbrigði, enda lagði hann meiri áherslu á að safna fornum framburði en að nota upptökutæknina við rannsóknirnar (Björn Guðfinnsson 1946:150). Hann
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128
Page 129
Page 130
Page 131
Page 132
Page 133
Page 134
Page 135
Page 136
Page 137
Page 138
Page 139
Page 140
Page 141
Page 142
Page 143
Page 144
Page 145
Page 146
Page 147
Page 148
Page 149
Page 150
Page 151
Page 152
Page 153
Page 154
Page 155
Page 156
Page 157
Page 158
Page 159
Page 160
Page 161
Page 162
Page 163
Page 164
Page 165
Page 166
Page 167
Page 168
Page 169
Page 170
Page 171
Page 172
Page 173
Page 174
Page 175
Page 176
Page 177
Page 178
Page 179
Page 180
Page 181
Page 182
Page 183
Page 184
Page 185
Page 186
Page 187
Page 188
Page 189
Page 190
Page 191
Page 192
Page 193
Page 194
Page 195
Page 196
Page 197
Page 198
Page 199
Page 200
Page 201
Page 202
Page 203
Page 204
Page 205
Page 206
Page 207
Page 208
Page 209
Page 210
Page 211
Page 212
Page 213
Page 214
Page 215
Page 216
Page 217
Page 218
Page 219
Page 220
Page 221
Page 222
Page 223
Page 224
Page 225
Page 226
Page 227
Page 228
Page 229
Page 230
Page 231
Page 232
Page 233
Page 234
Page 235
Page 236

x

Íslenskt mál og almenn málfræði

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Íslenskt mál og almenn málfræði
https://timarit.is/publication/832

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.