Íslenskt mál og almenn málfræði - 01.01.2010, Side 49

Íslenskt mál og almenn málfræði - 01.01.2010, Side 49
47 Rýnt í sögu fornafnsins hvorgi, hvorugur þó ekki að þýða að hvorugur (hvorigur) geti ekki verið töluvert yngri en frá 15. öld. Ný mynd hefur kannski ekki verið orðin útbreidd fyrr en fyrst eftir 1600. í tóflu 12 eru engin dæmi um gömlu myndina hvorgi yngri en frá 16. öld, yngstu dæmin eru í bréfabók Guðbrands Þorlákssonar, í bréfum frá 1571 og 1584. Handrit þessa hluta bréfabókarinnar, AM 242 4to, er frá síðari hluta 16. aldar. Sé litið á töfluna virðist því breytingin hafa orðið seint á 16. öld. í ritmálssafni Orðabókar Háskólans er eitt dæmi um hvorgi frá 16. öld. Það er í sálmi eftir Gilbert Jónsson frá 1558.84 Það er þó ekki svo að hvorgi í nf.kk.et. þekkist ekki eftir 1600 þótt taflan sýni engin slík dæmi. í ritmálssafninu eru fimm dæmi um mynd- ina frá 17. öld, en reyndar er líklega ekki nema eitt þeirra marktækt. Það er frá 1604, í Alþingisbókum íslands. Hin dæmin fjögur eru lítt eða ekki marktæk af ýmsum ástæðum.8^ Þá er í ritmálssafninu eitt 16. aldar dæmi um myndina hvorki í stað hvorgi, í ritinu Su rietta Confirmatio eftir Guð- brand Þorláksson frá 1596. Annað slíkt dæmi er frá 17- öld, í biskupsann- álum sr. Jóns Egilssonar (1548—1636). Hugsanlega eru þetta prentvillur. sintölu. Þetta dæmi úr Víga-Glúms sögu er einnig hjá Fritzner (II 1891:115). I orðabók Cleasby (1874:298) eru tvö dæmi um hina nýju mynd, þ.e. hvárigr. Fyrra dæmið er sagt í Landnimu, en þar er það reyndar ekki að finna. Hitt dæmið er í Hervarar sögu og er annað af dæmunum í 17. aldar handritinu AM 345 4to sem Jón Þorkelsson nefnir, sjá hér að ofan. 84 Ef til vill má finna óbeina heimild fyrir því að í máli Staðarhóls-Páls (um 1534—1598) °g Illuga Helgasonar (e.t.v. fæddur um 1580) hafi myndin hvorgi verið lifandi. Dæmi eru um hvorugkynsmyndina hvorkirt/hvorkert í máli þeirra, sjá 3.10.2. í ljósi þess er kannski líklegt að í máli þeirra hafi verið karlkynsmyndin hvorgi en ekki hvorugur. 85 Samhengi eins þessara dæma er mjög óljóst; það er í kveðskap og líklega er þar á ferðinni einhver afbökun (sbr. ísletizkfomkv<nði II 1962:54). Tvö önnur dæmi eru einnig úr kveðskap, Sveins rímum Múkssonar eftir Kolbein Grímsson (um 1600—um 1683, rímurn- 'l:' taldar ortar 1650—1670) og Pontus rímum eftir Pétur Einarsson (1597—1666). Hugsan- kga gripu þessi skáld til eldri myndar með færri atkvæðum svo að atkvæðafjöldi yrði rétt- ur- Fjórða dæmið er úr inntaki úr söguþætti höfðum eftir mæðgum frá 17. öld (Munn- ruodasögur íy. aldar 1955:96). Sögumaður er séra Eyjólfur Jónsson á Völlum í Svarfaðardal (1670—1745), en frásagnir hans teljast ótraustar málheimildir: „Inntök séra Eyjólfs hljóta ávallt að vera mjög óáreiðanlegar heimildir um mælt mál á dögum hans, en skipa sitt rúm t málssögunni meðal dæma um það hvern búning menn hafa viljað gera ritmáli sínu á ýmsum öldum. Þó að séra Eyjólfur hafi fyrnt orðmyndir sínar og stafsetningu í þessum sí>gum af því að hann gerði sér far um að sníða þær eftir íslenzkum fornsögum, er glöggt af u^ru, sem eftir hann liggur ... , að hann hefur jafnan farið sínar leiðir í rithætti og einatt heldur hneigzt til þess sem fornlegt var.“ (Munnmalasögur 17. aldar 1955XIXÍ). Aðalhandrit biskupsannálanna, AM 390 4-to, er uppskrift frá 1709 eiginhandar- rid séra Jóns Egilssonar (Safn til sögu íslands og íslenzkra bókmenta I 1856:21). Myndin
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132
Side 133
Side 134
Side 135
Side 136
Side 137
Side 138
Side 139
Side 140
Side 141
Side 142
Side 143
Side 144
Side 145
Side 146
Side 147
Side 148
Side 149
Side 150
Side 151
Side 152
Side 153
Side 154
Side 155
Side 156
Side 157
Side 158
Side 159
Side 160
Side 161
Side 162
Side 163
Side 164
Side 165
Side 166
Side 167
Side 168
Side 169
Side 170
Side 171
Side 172
Side 173
Side 174
Side 175
Side 176
Side 177
Side 178
Side 179
Side 180
Side 181
Side 182
Side 183
Side 184
Side 185
Side 186
Side 187
Side 188
Side 189
Side 190
Side 191
Side 192
Side 193
Side 194
Side 195
Side 196
Side 197
Side 198
Side 199
Side 200
Side 201
Side 202
Side 203
Side 204
Side 205
Side 206
Side 207
Side 208
Side 209
Side 210
Side 211
Side 212
Side 213
Side 214
Side 215
Side 216
Side 217
Side 218
Side 219
Side 220
Side 221
Side 222
Side 223
Side 224
Side 225
Side 226
Side 227
Side 228
Side 229
Side 230
Side 231
Side 232
Side 233
Side 234
Side 235
Side 236
Side 237
Side 238
Side 239
Side 240
Side 241
Side 242
Side 243
Side 244

x

Íslenskt mál og almenn málfræði

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Íslenskt mál og almenn málfræði
https://timarit.is/publication/832

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.