Fréttablaðið - 01.09.2012, Síða 12

Fréttablaðið - 01.09.2012, Síða 12
12 1. september 2012 LAUGARDAGUR greinar@frettabladid.is ÚTGÁFUFÉLAG: 365 miðlar ehf. STJÓRNARFORMAÐUR: Ingibjörg S. Pálmadóttir FORSTJÓRI OG ÚTGÁFUSTJÓRI: Ari Edwald RITSTJÓRI: Ólafur Þ. Stephensen olafur@frettabladid.is AÐSTOÐARRITSTJÓRI: Steinunn Stefánsdóttir steinunn@frettabladid.is Fréttablaðið kemur út í 90.000 eintökum og er dreift ókeypis á heimili á höfuðborgarsvæðinu og Akureyri. Einnig er hægt að fá blaðið í völdum verslunum á landsbyggðinni. Fréttablaðið áskilur sér rétt til að birta allt efni blaðsins í stafrænu formi og í gagnabönkum án endurgjalds. Issn 1670-3871 SPOTTIÐ AF KÖGUNARHÓLI ÞORSTEINS PÁLSSONAR Í vikunni birti Seðla bankinn skýrslu til efnahagsráð-herra um varúðarreglur eftir fjármagnshöft. Hún er áhugavert framlag til hagfræði- legrar umræðu um peningamála- stjórnun. En hitt er þó ekki síðra að hún varpar ljósi á ýmsar póli- tískar hliðar á þessu mikla við- fangsefni sem þarfnast skýringa. Skýrslan byggir á raunsæju mati á aðstæðum. Flestar hug- myndirnar hafa verið til um- fjöllunar í alþjóðlegu samstarfi um hríð en aðrar eru séríslensk hug- myndafræði vegna aðstæðna sem hér ríkja en ekki annars staðar. Þarft og gott framlag af þessu tagi er reyndar löngu tímabært. Heiti skýrslunnar dregur fram fyrsta pólitíska álitaefnið: Var- úðarreglur eftir fjármagnshöft. Hér er með mjög skýrum hætti gengið út frá því að frjáls gjald- eyrisviðskipti séu ekki í sjón- máli í náinni framtíð. Í raun er verið að boða fjölþættari reglur til að takmarka viðskipti með gjaldeyri. Þær má að sjálfsögðu, að erlendri fyrirmynd, kenna við varúð en það breytir ekki hinu að eftir sem áður fela þær í sér höft. Flest bendir til að gjaldeyrisvið- skipti víðast hvar í heiminum verði háð strangari reglum en áður var. Fyrirsjáanlegt er hins vegar að takmarkanir verða mun meiri hér en í þeim ríkjum sem við jöfnum okkur helst til. Fyrir þá sök kann að vera nauðsynlegt að taka samn- inginn um Evrópska efnahags- svæðið upp. Þetta er sú framtíð sem við blasir. Hvernig ætla menn að mæta henni? Mun markaðsstaða Íslands raskast? Hvaða áhrif hefur þetta á hagvaxtarmöguleika til lengri tíma? Pólitíkin skuldar kjósend- um svör við stórum spurningum. Umræðan bendir hins vegar til að bæði ríkisstjórnin og stjórnar- andstöðuflokkarnir ætli að fara í kringum þær eins og heitan graut í kosningabaráttunni. Höftin fá nýtt nafn ÞORSTEINN PÁLSSON Önnur áhugaverð póli-tísk hlið birtist í því að í skýrslunni segir að þegar sé farið að huga að því að koma þessari stefnumótun í búning laga og reglna. Þetta er athyglisvert í ljósi þess að í júlí var hermt að ríkisstjórnin hefði sam- þykkt samningsmarkmið gagnvart Evrópusambandinu með þeirri afdráttarlausu stefnumörkun að Ísland stefndi að upptöku evru svo fljótt sem verða mætti. Þetta þýðir að ríkisstjórnin hefur hafið undirbúning að löggjöf á sviði peningamála sem byggir á annarri leið en hún sjálf sam- þykkti í sumar. Að vísu er nauð- synlegt að útfæra báðar leiðirnar og margt í þeim er samrýmanlegt. En menn verða að vita hvor leiðin er forgangsverkefnið og hvor er varaáætlun. Án frekari skýringa af hálfu ríkisstjórnarinnar er það á huldu. Slíkur ruglingur byggir hvorki upp traust heima fyrir né út á við gagnvart öðrum þjóðum. Brýnt er að útfæra áætlanir um þessar tvær meginleiðir. Fyrst og fremst vegna þess að þjóðin á rétt á að sjá þær og meta á málefnalegum forsendum. Það gerist ekki öðru- vísi en þær séu til. Hitt er að gangi önnur ekki upp þarf varaplanið að liggja skýrt fyrir. Þó haldið sé af stað eftir annarri leiðinni er vita- skuld unnt að fara inn á hina síðar. Eins og sakir standa virðist pólitíska staðan vera sú að ríkis- stjórnin veit ekki hvora leiðina hún hyggst fara. Báðir stjórnarand- stöðuflokkarnir hafa hafnað evru. Þeir gagnrýna Seðla bankann. En með því að þeir eiga ekkert svar sjálfir eru þeir líklegir til að fylgja línu hans. Hætt er við að þjóðin eigi eftir að súpa seyðið af þessu ráðleysi. Er engin forgangsleið? Þriðja pólitíska hliðin á þessu máli kom fram í grein innanríkisráðherra í þessu blaði í vikunni. Þar greindi hann frá því að VG hefði í ríkisstjórn gert þrjá fyrir- vara við samningsmarkmiðin í peninga málum: Í fyrsta lagi um afnám hafta, í öðru lagi um aðild að ERM II gjaldeyrissamstarfinu og í þriðja lagi um upptöku evru. Þetta eru mikil tíðindi sem þó hafa hvorki vakið eftirtekt fjöl- miðla né stjórnmálamanna. Erfitt er að véfengja orð ráðherrans. Það merkir að VG hefur í raun og veru stöðvað aðildarviðræðurnar í júlí. En er það svo? Samþykktu ráð- herrar VG ekki samningsafstöðu- plaggið? Samkvæmt þingræðisreglunni þarf stefna Íslands að njóta meiri- hlutastuðnings á Alþingi. Utan- ríkisráðherra getur því ekki rætt samningsafstöðuna um upptöku evru við ríki Evrópusambandsins nema ríkisstjórnarflokkarnir hafi verið efnislega sammála henni við ríkisstjórnarborðið og hana megi kynna sem stefnu Íslands án fyrir- vara um kjarnaatriði hennar. Hvers vegna eru ráðherrar VG nú að óska eftir endurmati á aðildar viðræðunum ef þeir bókuðu þegar í júlí fyrirvara sem í reynd útiloka frekari viðræður. Til að eyða þessari óvissu er óhjákvæmi- legt að birta bókun ríkisstjórnar- innar um þetta mál. Birta verður bókun ríkisstjórnarinnar Þ úsundir ólögráða unglinga hefja þessa dagana nám í nýjum framhaldsskóla. Það er ákaflega mismunandi hvernig samnemendur þeirra taka á móti þeim, eins og kemur fram í Fréttablaðinu í dag. Í sumum framhalds- skólum tíðkast enn „busavígslur“ þar sem fólk er útatað í einhverju ógeði, látið innbyrða skemmdan eða óætan mat og atyrt og niðurlægt á ýmsan hátt. Annars staðar er tekið á móti krökk- unum með kaffi eða kvöldvöku. Kristín Linda Jónsdóttir blaða- maður skrifaði góða grein hér í blaðið fyrr í vikunni, þar sem hún gerir „hefðir“ sumra framhalds- skóla að umtalsefni, undir fyrir- sögninni „Þegar niðurlæging og ofbeldi er fyndið og flott“. „Einmitt núna er þetta skipu- lagða ferli niðurlægingar og jafnvel ofbeldis fram undan hér á landinu okkar. Settar eru upp aðstæður þar sem börn eru í besta falli útilokuð frá ákveðnum svæðum á eigin vinnustað, flokkuð óæðri, látin lúta höfði fyrir böðlum sínum, þjóna þeim og sýna þeim undirgefni, ganga innan þröngrar línu, skríða, ganga í bandi eða þau gerð að aðhlátursefni,“ skrifar Kristín. „Í versta falli er þeim misboðið með beinu ofbeldi, þvinguð til innbyrðingar, bundin saman eða við staur, ötuð ógeði, hífð upp í kös með krana í fiskineti og bleytt með háþrýstidælu, neydd ofan í kar með slori, kaffærð.“ Það er rétt hjá Kristínu Lindu að þessi framkoma eldri bekk- inga, sem flestir teljast fullorðið fólk, við ólögráða börn er utan við allt siðferði. „Fyrirslátturinn er hefðir, ómenning og sú neikvæða siðvenja að til að verða fullgildur í hópi skuli einstaklingur niður- lægður til hlýðni og ótta við þá sem fyrir eru. Að ekki sé talað um rökleysuna að þetta hafi alltaf verið svona og að þeir sem hafi eitt sinn verið niðurlægðir sem busar hafi rétt á að vera böðlar og niðurlægja aðra. Hvaða bull er þetta?“ skrifar hún. Skólameistari Verkmenntaskóla Austurlands, þar sem vatni var sprautað á nýnema, þeir látnir baða sig í slori og ís og velta sér upp úr drullu, er greinilega ósammála. „Eigum við ekki að segja að þetta sé hefð og hefðir miða ekkert alltaf að því sem er upp- byggilegt,“ segir hann í Fréttablaðinu í dag. Og svo finnst nýnem- unum þetta víst alveg mátulegt, segir skólameistarinn. Hann er þá líklega að gleyma því hvað það getur verið erfitt, ekki sízt á þessum aldri, að taka sig út úr hópnum og neita að taka þátt í hefð- inni ef manni finnst hún niðurlægjandi. Það er gott hjá krökkum, sem vilja ekki láta fara illa með sig, að taka ekki þátt í þessum athöfnum. Það er gott hjá foreldrum sem vilja ekki láta fara þannig með börnin sín að segja þeim bara að sleppa því. Og allra bezt er þegar forsvarsmenn framhaldsskóla átta sig á því að ofbeldi og niðurlæging á aldrei heima í skólanum og gera allt slíkt útlægt. Það á að bjóða krakkana velkomna í samfélag, sem við verðum að vona að sé sæmilega siðað. Þá verða þeir eldri líka að haga sér í samræmi við það. Niðurlæging og ofbeldi gagnvart nýnemum í framhaldsskólum á að heyra sögunni til: Siðaðra manna samfélag Ólafur Þ. Stephensen olafur@frettabladid.is SKOÐUN FRÉTTABLAÐIÐ Skaftahlíð 24, 105 Reykjavík SÍMI: 512 5000, ritstjorn@frettabladid.is FRÉTTASTJÓRAR: Arndís Þorgeirsdóttir arndis@frettabladid.is, Kristján Hjálmarsson, kristjan@frettabladid.is og Trausti Hafliðason trausti@frettabladid.is HELGAREFNI: Sigríður Björg Tómasdóttir, ritstjórnarfulltrúi, sigridur@frettabladid.is MENNING: Bergsteinn Sigurðsson bergsteinn@frettabladid.is DÆGURMÁL: Kjartan Guðmundsson kjartan@frettabladid.is FÓLK OG SÉRBLÖÐ: Elín Albertsdóttir elin@365.is og Vera Einarsdóttir vera@365.is ÍÞRÓTTIR: Sigurður Elvar Þórólfsson seth@frettabladid.is LJÓSMYNDIR: Pjetur Sigurðsson pjetur@frettabladid.is FRAMLEIÐSLUSTJÓRI: Kolbrún Ingibergsdóttir kolbrun@frettabladid.is
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112

x

Fréttablaðið

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Fréttablaðið
https://timarit.is/publication/108

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.