Fréttablaðið - 22.11.2012, Blaðsíða 32

Fréttablaðið - 22.11.2012, Blaðsíða 32
22. nóvember 2012 FIMMTUDAGUR| SKOÐUN | 32 Oft er rætt um nauðsyn þess að byggja lífeyris- kerfi þjóða á þremur meg- instoðum. Hér á landi hefur einmitt verið farin slík leið í öllum meginat- riðum og á erlendum vett- vangi er Ísland tekið sem dæmi um vel heppnaða uppbyggingu. Lífeyrissjóðir, almanna- tryggingar og frjáls sparn- aður mynda þessar þrjár meginstoðir. Hver þeirra hefur sérstöku hlutverki að gegna. Engin ein stoðanna nær þeim markmið- um sem stefnt er að en séu þær allar til staðar má byggja öflugt lífeyriskerfi sem nær til allra. Meginmarkmiðið er að tryggja öllum viðunandi ellilífeyri auk þess sem lífeyriskerfin þurfa að veita áfallatryggingar vegna örorku og ótímabærs fráfalls. Hversu öflug lífeyriskerfi geta verið fer fyrst og fremst eftir efnahag hverrar þjóðar og hvort framsýni og fyrir- hyggja ráða för. Öflugt atvinnulíf sem er undirstaða góðs efnahags hlýtur því ávallt að verða megin- forsenda öflugs lífeyriskerfis. Framfærsla lífeyrisþega Hlutverk lífeyrissjóðanna í þessu samspili stoðanna þriggja er að annast að stærstum hluta fram- færslu lífeyrisþega. Hér á landi hafa verið að byggjast upp sterkir lífeyrissjóðir sem nú þegar standa undir 58% af lífeyrisgreiðslum á móti almannatryggingum og þetta hlutfall fer hækk- andi. Afar mikilvægt er að byggja upp lífeyrissjóðina vegna þess að útgreiðslur úr þeim byggja að meiri- hluta til á fjármagns- tekjum. Sé það vanrækt hjá þjóð með þann metnað í líf- eyrismálum sem við höfum á Íslandi má ætla að skatt- lagning á laun þyrfti í fram- tíðinni að nema yfir 25% til þess að fjármagna lífeyrisgreiðslur með samtíma skattgreiðslum. Hlutverk almannatrygginganna er að tryggja tiltekið lágmark líf- eyris. Þar sem myndun lífeyris- réttinda í lífeyrissjóðum byggir á iðgjöldum af launum verða alltaf einhverjir einstaklingar sem ekki ná að afla sér ásættanlegra lífeyr- isréttinda. Það verður alltaf drjúg- ur hópur sem af einhverjum ástæð- um stendur utan vinnumarkaðar, tímabundið eða alfarið. Því verður alltaf þörf á greiðslum úr almanna- tryggingum en það gildir líka að geta samfélagsins til þess að standa undir myndarlegu lágmarki lífeyr- is fer eftir því hversu vel hefur tek- ist til við uppbyggingu lífeyrissjóð- anna. Traust eignastaða Hlutverk hins frjálsa sparnaðar er að byggja upp eignastöðu. Langflest heimili vilja byggja upp trausta eignastöðu óháð lífeyrisréttind- um. Að vissu leyti draga lífeyris- sparnaður og almannatryggingar úr þörfinni fyrir sparnað og eigna- myndun heimilanna. Traust eigna- staða skapar engu að síður mikið öryggi á allri lífsleiðinni og mögu- leika til að verjast áföllum sem á geta dunið og hafa ekkert með líf- eyristryggingar að gera. Stærsti hluti frjálsrar eigna- myndunar hjá heimilunum í land- inu er í íbúðarhúsnæði en flestum okkar þykir eftirsóknarvert að eign- ast þak yfir höfuðið. Til viðbótar eru svo ýmis konar almennur sparnaður og eignarhlutir í fyrir tækjum. Hinn frjálsi sparnaður og eignamyndun gefur fólki aukinn sveigjanleika og valmöguleika þegar líður á ævina. Margir nýta eignalega stöðu sína til að koma sér vel fyrir í ellinni með kaupum á viðeigandi húsnæði. Allar þrjár stoðirnar þurfa að vinna vel saman til að skapa heild þar sem búið er að lífeyris þegum með sóma og af metnaði. Sífelld þörf er á umræðu um lífeyris mál til þess að vega og meta árangur þess fyrirkomulags sem við höfum valið. Breytingar þurfa að vera yfirvegað- ar og treysta lífeyriskerfið til lengri tíma. Stöðugleiki og fyrirsjáanleiki skipta miklu máli. Þriggja stoða lífeyriskerfi LÍFEYRISSJÓÐIR Vilhjálmur Egilsson framkvæmdastjóri SA ➜ Allar þrjár stoðirnar þurfa að vinna vel saman til að skapa eina heild þar sem búið er að lífeyrisþegum með sóma. Nýlega kynnti starfshóp- ur undir forystu Skúla Helgasonar, alþingis- manns og varaformanns menntamálanefndar, til- lögur sínar um sam- þættingu menntunar og atvinnu. Verulegum hluta skýrslunnar er beint að framhaldsskólanum á Íslandi. Í upphafi vekur athygli að framhaldsskól- inn átti engan fulltrúa í þessum starfshópi ef frá er talinn einn starfandi skóla- meistari einkarekins framhalds- skóla. Umfjöllun um grunnskóla og framhaldsskóla einkennist af því að horft er á skólastigin utan frá og starfshópurinn virðist hvorki hafa átt beinar samræður við starfsfólk skólanna né samtök kennara og skólastjórnenda sem gerst þekkja þær aðstæður sem skólastarfinu eru búnar. Ekkert er stuðst við rannsóknir á skóla- starfi né heldur vitnað í skýrslur um skólastarf og skólahald. Hér verður sjónum fyrst og fremst beint að því hvernig skýrslan snertir veruleikann í starfi íslenskra framhaldsskóla sem berjast nú í bökkum enn eitt árið og veruleika stjórnvalda sem fjórum árum eftir setningu nýrra framhaldsskólalaga sjá ekki til lands um framkvæmd þeirra. Umfjöllun skýrsluhöfunda um málefni eins og brottfall, skil grunn- og framhaldsskóla og fram- halds- og háskóla, stöðu verk- og tæknimenntunar og lengd náms- tíma til stúdentsprófs og annarra lokaprófa er síðan efni í fleiri greinar. Menntastefnan og vandamálin Greining hópsins á meginþáttum og markmiðum í almennri mennta- stefnu á Íslandi er kunnugleg útlistun atriða sem flest eru þegar hluti opinberrar menntastefnu. Áhyggjuefnum sem reifuð eru í skýrslunni deila kennarar sann- arlega með skýrsluhöfundum. Má þar nefna hátt hlutfall einstaklinga sem aðeins hefur lokið grunnskóla- menntun, mikið atvinnuleysi ungs fólks með litla menntun, brott- hvarf úr námi, skort á leiðsögn og ráðgjöf um náms- og starfsval og skort á verk- og tækni- menntuðu fólki. Raun- ar má líka benda á að um flest þessara mála hefur Ísland fyrir löngu sett sér markmið með samstarfs- þjóðum á Evrópuvettvangi en lítið orðið um fram- kvæmd eða efndir og mega þar bæði alþingismenn og ríkisstjórnir undan farin 10-15 ár spyrja að ábyrgð sinni. Skautað yfir veruleikann Á meðan unnið var að skýrslunni sem hér er til umræðu var frum- varp til fjárlaga fyrir árið 2013 lagt fram á Alþingi. Í því er ekki gert ráð fyrir neinu fé til að koma framhaldsskólalögunum frá 2008 í framkvæmd og áformaðar fjár- veitingar framhaldsskólanna munu ekki duga mörgum þeirra til þess að ná endum saman í rekstri sínum. Á sama tíma var unnið að úrvinnslu samkomulags mennta- og menningarmálaráðherra við framhaldsskólakennara og stjórn- endur í framhaldsskólum sem gert var vorið 2011 um faglega og kjaralega endurskoðun í tengslum við framhaldsskólalögin. Það hafði mikil og neikvæð áhrif á þá vinnu að hvorki reyndist til heildar- áætlun um innleiðingu laganna, sem taka eiga gildi að fullu 2015, né heldur hafði ríkisvaldið búið sig fjárhagslega undir kostnað af væntanlegu samkomulagi. Því vekur fullyrðing skýrslu- höfunda á bls. 4 furðu en hún er svohljóðandi: Fyrir liggur áætlun um fulla innleiðingu laganna til ársins 2015. Þá verða allir skólar komnir með námsbrautir byggðar á hinni nýju námskrá. Allir náms- áfangar og námsbrautir verða skil- greindar á hæfniþrep og aðgengi- legar í námskrárgrunni á netinu.“ Því er svo við þetta að bæta að um 2 milljarðar króna sem áætlaðir voru til innleiðingar nýju fram- haldsskólalaganna hurfu í hít hrunsins og rekstur framhalds- skóla hefur verið skorinn niður ár hvert síðan – í raun miklu meira en stjórnvöld hafa viljað vera láta þar sem nemendum hefur sífellt fjölg- að en umfjöllun um fjármál fram- haldsskóla við fjárlagagerðina ár hvert ekki tekið til þess veruleika. Námsaðstæður í framhaldsskólum eru nú verri en fyrir setningu lag- anna margumræddu þar sem skól- arnir hafa tilneyddir fjölgað nem- endum óhóflega í námshópum, skorið niður stoðþjónustu og dreg- ið úr námsframboði – allt vegna niðurskurðar. Í fjárlagafrumvarpi fyrir árið 2013 kemur fram að upp- safnaðar aðhaldsaðgerðir í fram- haldsskólakerfinu árin 2009-2013 eru rúmir 4 milljarðar. Fjölbreyttur framhaldsskóli Aðferð skýrsluhöfunda er í megin- atriðum sú að tilgreina ýmis kunnugleg vandamál sem þeir telja óleyst og beina því síðan til ýmissa aðila að leysa þau en án þess að gera grein fyrir forsendum sem skapa þarf s.s. um mannafla og sérfræðiþekkingu, aðstæður, námsgögn og annan búnað. Nær öll þessi atriði eru beintengd fjármun- um og því ámælisvert að í skýrsl- unni skuli alvarleg fjárhagsstaða framhaldsskólanna alveg hunsuð og vart nokkurs staðar getið um hlutverk og þýðingu kennara í endursköpun íslensks framhalds- skóla. Framhaldsskólarnir sjálfir eru þrátt fyrir erfiðar aðstæður í sífelldri þróun og hafa á að skipa því fólki sem er í bestri aðstöðu til þess að meta og koma til fram- kvæmda nauðsynlegum breyting- um á námi og skólastarfi. Með þessu er í engu skorast undan því að endurskoða gildandi skipulag, velta fyrir sér leiðum til þess að kveikja og viðhalda náms- áhuga og færa skólastarfið nær veruleika ungs fólks á 21. öld. Ekki er heldur litið fram hjá nauð- syn þess að tengja saman skóla og atvinnulíf eða skólann og sam- félagið í víðari skilningi. Að lokum má spyrja hvers vegna vinna starfshópsins og afurðir hans eru ekki unnar í beinum tengslum við framkvæmd nýrra laga um skóla- starf og menntastefnu sem ætla verður að þeir flokkar sem starfa saman í ríkisstjórn standi saman um. Menntamálaskýrsla úr tengsl um við veruleika skólastarfs MENNTUN Elna Katrín Jónsdóttir framhaldsskóla- kennari ➜ Framhaldsskólarnir eru þrátt fyrir erfi ðar aðstæður í sífelldri þróun. Geimóperan erunOpinb er komin í búðir. Þar segir Hugleikur Dagsson frá biblískum heimsendi með tilheyrandi englum og skrímslum. Bókin er tiltölulega frumleg en stelur samt aðeins úr öðrum ævintýrum eins og Stargate, Mars Attacks og Biblíunni. Í TILEFNI ÚTGÁFUNNAR VERÐUR PUB QUIZ MEÐ BIBLÍUÞEMA Á BAR 46 Í KVÖLD, FIMMTUDAG, KL. 20. Séra Hugleikur stjórnar spurningakeppni um Jesú og Guð og svoleiðis. Bjór á meðan birgðir endast og góð tilboð á barnum. AF NETINU Svona fólk vil ég á þing Ég ætla að kjósa umburðarlynt, víðsýnt og fordómalaust fólk, en sneiða hjá dómhörðu, þröngsýnu og fordómafullu fólki. Ég ætla að kjósa þá sem eru tilbúnir að vinna með öðrum vönduðum þingmönnum að málum sem gera Ísland betra. Ég ætla að kjósa þá sem munu styðja góð mál, sama úr hvaða flokki þau koma, og mótmæla vondum málum, sama hvaðan þau koma. Ég ætla að kjósa þá sem standa með sterkri Reykjavík, en láta ekki undan þrýstingi kjördæmapotara sem hafa horn í síðu hennar. Ég ætla að kjósa fólk sem er hugmyndafræðilega nógu sterkt á svellinu til að geta metið ný og óvænt mál á forsendum einstaklingsfrelsis en þarf ekki að reiða sig á gamlar kreddur. Ég ætla að kjósa fólk sem hefur ástríðufullan áhuga á því að gera Ísland betra og er ekki í stjórnmálum út af völdum og vegtyllum. gislimarteinn.is Gísli Marteinn Baldursson
Blaðsíða 1
Blaðsíða 2
Blaðsíða 3
Blaðsíða 4
Blaðsíða 5
Blaðsíða 6
Blaðsíða 7
Blaðsíða 8
Blaðsíða 9
Blaðsíða 10
Blaðsíða 11
Blaðsíða 12
Blaðsíða 13
Blaðsíða 14
Blaðsíða 15
Blaðsíða 16
Blaðsíða 17
Blaðsíða 18
Blaðsíða 19
Blaðsíða 20
Blaðsíða 21
Blaðsíða 22
Blaðsíða 23
Blaðsíða 24
Blaðsíða 25
Blaðsíða 26
Blaðsíða 27
Blaðsíða 28
Blaðsíða 29
Blaðsíða 30
Blaðsíða 31
Blaðsíða 32
Blaðsíða 33
Blaðsíða 34
Blaðsíða 35
Blaðsíða 36
Blaðsíða 37
Blaðsíða 38
Blaðsíða 39
Blaðsíða 40
Blaðsíða 41
Blaðsíða 42
Blaðsíða 43
Blaðsíða 44
Blaðsíða 45
Blaðsíða 46
Blaðsíða 47
Blaðsíða 48
Blaðsíða 49
Blaðsíða 50
Blaðsíða 51
Blaðsíða 52
Blaðsíða 53
Blaðsíða 54
Blaðsíða 55
Blaðsíða 56
Blaðsíða 57
Blaðsíða 58
Blaðsíða 59
Blaðsíða 60
Blaðsíða 61
Blaðsíða 62
Blaðsíða 63
Blaðsíða 64
Blaðsíða 65
Blaðsíða 66
Blaðsíða 67
Blaðsíða 68
Blaðsíða 69
Blaðsíða 70
Blaðsíða 71
Blaðsíða 72
Blaðsíða 73
Blaðsíða 74
Blaðsíða 75
Blaðsíða 76
Blaðsíða 77
Blaðsíða 78
Blaðsíða 79
Blaðsíða 80

x

Fréttablaðið

Beinir tenglar

Ef þú vilt tengja á þennan titil, vinsamlegast notaðu þessa tengla:

Tengja á þennan titil: Fréttablaðið
https://timarit.is/publication/108

Tengja á þetta tölublað:

Tengja á þessa síðu:

Tengja á þessa grein:

Vinsamlegast ekki tengja beint á myndir eða PDF skjöl á Tímarit.is þar sem slíkar slóðir geta breyst án fyrirvara. Notið slóðirnar hér fyrir ofan til að tengja á vefinn.