Fréttatíminn


Fréttatíminn - 10.05.2013, Side 8

Fréttatíminn - 10.05.2013, Side 8
Krabbameinsfélagið Aðgát skal höfð í nærveru sólar Örráðstefna í samstarfi við Krabbameinsfélag Reykjavíkur fimmtudaginn 16. maí frá kl. 16:30-18:00 16:30-16:40 Ráðstefnan sett Guðlaug B. Guðjónsdóttir framkvæmdarstjóri Krabbameinsfélags Reykjavíkur 16:40-16:55 Forvarnir og húðkrabbamein Dr. Bárður Sigurgeirsson húðsjúkdómalæknir 16:55-17:10 Meðferð sortumeina Gunnar Bjarni Ragnarsson krabbameinslæknir 17:10-17:25 Faraldsfræði sortumeina á Íslandi Laufey Tryggvadóttir framkvæmdarstjóri Krabbameinsskrár 17:25–17:40 Saga aðstandanda Vala Smáradóttir aðstandandi 17:40-18:00 Umræður og ráðstefnu slitið Allir velkomnir - ókeypis aðgangur Fundarstjóri: Helga Möller, söngkona og kylfingur Skógarhlíð 8, 105 Rvk., 540 1900, www.krabb.is V ilji Íslendingar stefna að því að auka hagvöxt þannig að þjóðin komist á ný í hóp þeirra þjóða sem búa við bestu lífs- kjör er eitt af því sem þarf að gera að ráðast í stórfellda endurskoðun á skólakerfinu. Þetta kemur fram til- lögum sem verkefnastjórn Samráðs- vettvangs um aukna hagsæld hefur kynnt en samráðsvettvangurinn er skipaður helstu stjórnmálaleiðtog- um og forsvarsmönnum atvinnulífs- ins og var settur á laggirnar í janúar á þessu ári. Þessi samráðsvettvangur lítur fram til ársins 2030 og settur þau metnaðarfullu markmið að meðal- hagvöxtur nemi 3,5% á ári fram til þess tíma. Takist það ætti Ísland að færast upp í 4. sæti í samanburði OECD ríkja hvað varðar verga lands- framleiðslu á mann árið 2030. Miðað við óbreytta spá OECD yrðum við í 15. sæti listans. Ríki hins vegar stöðnun færum við niður í 28. sæti, langt undir meðaltal OECD og í fé- lagsskap þjóða eins og Grikkja, Ítala, Pólverja og Ungverja. Starf samráðsvettvangsins bygg- ist á grunni frægrar skýrslu sem ráðgjafafyrirtækið McKinsey vann fyrir íslensk stjórnvöld á síðasta ári. Í tillögunum sem samráðsvett- vangurinn hefur til umfjöllunar er fjallað um flesta þætti atvinnu- og efnahagslífsins en við látum hér nægja að staldra við það sem segir um skólakerfið. Miklir peningar, lítill árangur Framlög Íslendinga til menntamála teljast há í alþjóðlegum samanburði. Norðurlöndin nota að meðaltali 6,8% af sinni landsframleiðslu í mennta- mál en hér á landi eru framlögin 8,1% af VLF, vergri landsframleiðslu. Þegar kemur að því að mæla ár- angurinn stöndum við hins vegar halloka gagnvart nágrannalöndun- um. Sú ályktun byggist annars vegar á því að aðeins 44% af þeim sem hefja nám í framhaldsskóla á Íslandi ná að ljúka fjögurra ára námi og útskrifast. Á Norðurlöndunum er meðaltalið 65% af hverjum árangri. Hinn mælikvarðinn sem byggt er á er sá að námsárangur íslenskra grunnskólanemenda er lægri en meðaltalsárangur Norðurlandanna í svonefndum PISA-greinum. Í tillögunum segir að bestu tæki- færin til þess að ná aukinni fram- leiðni og auknum árangri séu á grunnskólastiginu. Íslendingar nota meira fé til grunnskólans en hin Norðurlöndin – framlög okkar eru 22% yfir meðaltali Norðurlandanna. Hins vegar eru framlögin til fram- haldsskóla og háskóla lægri hér en meðal Norðurlandanna. Litlar og óhagkvæmar einingar Há framlög til grunnskólastigsins fara að hluta til í það að fjármagna óhagkvæmar rekstrareiningar, bæði á grunn- og framhaldsskóla- stigi. Lagt er til að framhalds- skólum verði fækkað úr 33 í 8. Af 173 grunnskólum hér á landi eru 56 skólar með færri en 100 nem- endur. Laun grunnskólakennara á Íslandi eru hins vegar 26% lægri en meðallaun grunnskólakennara á Norðurlöndunum. „Fámennir skólar eru óhagkvæm- ir í rekstri og auka þörf fyrir önnur störf en kennslustörf,“ segir í grein- argerðinni. Íslenskir kennarar nýti hlutfallslega lítinn hluta af vinnu- tíma sínum í kennslu sem dragi úr framleiðni þeirra og geri að verkum að erfitt er að hækka laun kennara. Á Íslandi fer um 34% af vinnutíma kennara í kennslu, í Danmörku er þetta hlutfall 39% en 44% í Noregi. Meðaltalið innan OECD er 51%. Skýrsluhöfundar telja að auka megi framleiðni grunn- og fram- haldsskólastigsins um fjórðung með nokkrum aðgerðum. Þar er efst á blaði að stækka grunnskólaeining- arnar. Ávinninginn af því að auka kennsluhlutfall kennara og fjölga í bekkjum eigi síðan að nýta að fullu til að hækka laun kennara. Kennarar hafi B.Sc í sérgrein Þá segir að efla þurfi og auka áherslu á gæði menntunar, einkum á sviði raungreina og nýsköpunar. Meðal annars eigi kennarar í grunnskólum að hafa B.Sc. gráðu í sérgreinum. Einnig þurfi að fjölga kennslustund- um í raungreinum og nýta helming allra kennslustunda í raungreinar og lestur líkt og Finnar gera en nú fara 39% kennslustunda í þessar greinar. Þá þurfi að koma á fót árangursmati í kennslu, endurvekja samræmd próf og auka samkeppni milli skóla. Eins er talið brýnt að stytta náms- tíma, bæði í grunnskólum og fram- haldsskólum. Lagt er til að nám á hvoru skólastigi verði stytt um eitt ár. Fyrirkomulagið hér á landi bygg- ist á því að íslenskir nemendur út- skrifist tveimur árum seinna úr framhaldsskóla en jafningjar þeirra í Evrópu. Hér útskrifast fólk venju- lega 20 ára úr framhaldsskóla en 18 ára í Evrópu. Einnig er brottafall úr framhalds- skóla mun meira hér en í öðrum löndum. Um 30% Íslendinga ljúka ekki neinu námi í framhaldsskóla. 60% af brottfallinu á sér stað á fjórða námsári. Hjá háskólanemum verð- ur hins vegar mestallt brottfallið í upphafi námsins. Íslendingar eru almennt mun lengur í háskólanámi en ungt fólk í Evrópu. Meðalaldur íslenskra háskólastúdenta er 28 ár en í Evrópu er meðalaldurinn 23 ár. Íslendingar útskrifist 18 ára úr framhaldsskóla Í greinargerðinni segir að mikill ávinningur væri af því að íslenskir nemendur útskrifuðust á sama tíma úr framhaldsskóla og jafnaldrar þeirra í nágrannalöndunum. Með því að stytta grunnskólann um eitt ár og framhaldsskólann um eitt ár mætti uppskera margvíslegan ábata. Talið er að með styttingu námstím- ans mætti lækka brottfall úr fram- haldsskólum um allt að 60%, og auka þannig menntunarstig sem mundi skila sér í því að fleiri nemendur hefji háskólanám. Nái breytingin fram að ganga mundi landsframleiðsla aukast um það bil 3-5% vegna þess að tveir árgangar bætist við vinnu- markaðinn fyrr en ella. Í tillögunum er líka rætt um mál- efni háskólanna og athygli beint að mikilvægi þess að fjölga þeim sem útskrifast úr námi í raungreinum og verkfræði á háskólastigi. Hlutfall þeirra er lægst á Íslandi af Norður- löndunum. Hins vegar ljúka um 40% allra þeirra sem útskrifast úr háskóla hér á landi námi í lögfræði, viðskipta- fræði og félagsvísindum og er það langtum hærra hlutfall en á öðrum Norðurlöndum. Þetta bil hefur farið vaxandi og hlutfall raungreina lækk- andi undanfarin ár en á sama tíma hefur lögfræðingum, viðskiptafræð- ingum og félagsvísindafólki fjölgað mikið í samræmi við aukið framboð á slíku námi í nýlegum háskólum. Of margir háskólar og rann- sóknarstofnanir „Skortur á raunvísinda-og tækni- menntuðu fólki er helsti þröskuld- urinn í vegi aukins hagvaxtar á kom- andi árum,“ segir í greinargerðinni. „Fjölga þarf einstaklingum sem velja raunvísinda- og tæknimenntun um að lágmarki 82% næstu árin eða úr 1100 í 2000 manns til að mæta þörf íslensks atvinnulífs.“ Vakin er athygli á því að framlög ríkisins til rannsókna og þróunar séu illa nýtt á Íslandi og að þar sé fimm- tán milljörðum króna dreift á milli sjö háskóla, 14 opinberra rann- sóknarstofnana og 190 þekkingar- setra. Mikill fjöldi og takmörkuð samvinna mennta- og rannsóknar- stofnana dragi úr slagkrafti rann- sóknarstarfsins og það missi marks vegna þess hve framlögin dreifist á marga aðila. Ekki eru settar fram jafnmarkvissar tillögur um aðgerð- ir í málefnum háskóla og annarra skólastiga en hins vegar er bent á að á árinu 2007 hafi Danir náð miklum ávinningi fram með því að fækka há- skólum þar í landi úr 12 í átta og sam- eina níu af fjórtán rannsóknarstofn- unum undir háskólastofnanir. „Við leggjum til samþættingu háskóla og rannsóknastofnana sem byggja á sömu áherslum,“ segir í tillögunum. Stórfelld endurskoðun á skólakerfinu hér á landi er boðuð í tillögum til samráðsvettvangs sem skoðar leiðir til þess að auka hagsæld Íslendinga fram til ársins 2030. Lögð er áhersla á að stytta nám í grunnskóla og framhaldsskóla um samtals tvö ár og draga þannig að miklu leyti úr miklu brott- falli íslenskra framhaldsskólanema. Fækka þurfi skólum og stækka þá. Íslendingar eru tveimur árum eldri þegar þeir ljúka framhaldsskóla en aðrir Evrópubúar og íslenskir háskólastúdentar eru að meðaltali fimm árum eldri en stúdentar í Evrópu.  Hagsæld samráðsVettVangur leitar nýrra leiða Skólakerfið þarf róttækan uppskurð Lágt hlutfall kennslutíma kennara hérlendis dregur úr framleiðni þeirra og gerir launahækkanir erfiðari Hlutfall vinnutíma kennara sem fer í kennslu 51% 44% 39% 34% Laun kennara í þús. bandaríkjadollara 25 43 29 29 33 Ø 34 -26% Pétur Gunnarsson petur@ frettatiminn.is FJÖLBREYTT OG SKEMMTILEG NÁMSKEIÐ FYRIR 7–16 ÁRA Unit y 3DTæknistelpur Min ecra ft Tölvutætingur iPad f orritun Vefsmíði Tölv ulei kjaf orri tun skema.is 8 fréttir Helgin 10.-12. maí 2013

x

Fréttatíminn

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Fréttatíminn
https://timarit.is/publication/944

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.