Sagnir - 01.04.1980, Síða 3

Sagnir - 01.04.1980, Síða 3
Helgi Skúli Kjartartansson Sagnfrædi, af hverju til hvers Sagnfræði sem sjálfstæð rannsóknargrein held ég sé með- al þess menningarlega munaðar sem tíðkast meðal vor, að nokkru leyti af hefð eða vana °g mörgum til nokkurs yndis- auka, en varla til neinna á- þreifanlegra nytsemda eða bóta fyrir fólk eða þjóðfélag. Ég held það sé erfitt að sýna fólki fram á að því sé hollt eða þarflegt að hafa á- huga á sogu, en svo vill til að raargir hafa hann sarat. Sá ahugi á sér marggreindar rætur. Að nokkru leyti er hann arftek- ið raenningargóss eða sprottinn af kynnum við sagnaritun fyrri kynslóðar, en þó er hann ekki siður vaxinn úr samtíðinni sjálfri. Þar eru hvarvetna heimildir og leifar sögunnar sem kalla á skýringar, og hvað eina sem athygli þykir vert í samtíðinni vekur áhuga á því í íortíðinni sem líkt er eða ó- likt eða tengt þróunartengslum; loks er söguáhugi ein leið til að flýja samtímann. Þessi áhugi er sem sagt stað- reynd. Svo vill ennfremur til, að 1 menningu vorri er landlæg virðing fyrir sannindum umfram heilaspuna; enn fremur mjög ákveðnar hugmyndir um það hversu komast megi að sem traustastri þekkingu og tró- verðugustum skilningi á hlut- unum, nefnilega með sérhæfðu rannsóknarstarfi af þv£ tæi sem kallað er vísindalegt eða fræði- legt og lýtur of margvíslegum aðferðar- eða leikreglum til að þær verði ræddar hér. Það er því ekki einungis arftekin upp- ákoma, heldur næsta eðlileg niðurstaða, að söguáhuganum fylgi sagnfræðirannsóknir, svo að söguþekkingunni verði hald- ið í einhverju skikkanlegu sam- ræmi við hugsunarhátt, áhuga- mál.og tiltækar upplýsingar á hverjum tíma; annars yrði hún blöskranleg frá því sjónarmiði sannleiksástar og vísindahyggju sem raenning vor játast undir. En ef söguáhuginn hjaðnaði nú og með honum sagnfræðin? Eða sögurannsóknir legðust nið- ur svo að menn notuðust enn meir en nú við úreltar hug- myndir og illa grundaðar um for- tíðina? Eða hver eru hin raun- verulegu áhrif sagnfræði og sagnaritunar út fyrir sín eigin vébönd; eru þau kannski veruleg og gagnleg og jafnvel hin eina og sanna réttlæting fræðigrein- arinnar? Vissulega er saga og sagn- fræði notuð í margvíslegu skyni* sjálfsagt bæði til gagns og ó- gagns eins og gengur, og er þá umhugsunarvert hvort gagnið um- fram ógagnið réttlæti erfiðið sem til sagnfræðinnar gengur. Það er a.m.k. augljóst af starfi sagnfræðinga að það er unnið eins og þekkingin hafi gildi í sjálfri sér; þeir rétt- læta.sjaldan verkefnaval sitt né rökstyðja niðurstöður raeð
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88

x

Sagnir

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Sagnir
https://timarit.is/publication/1025

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.