Sagnir - 01.04.1980, Qupperneq 13

Sagnir - 01.04.1980, Qupperneq 13
í ákveðna pólitíska átt. Hann gæti ekki sagt frá þeim öllum til að sanna mál sitt, en hann mundi velja dæmi sín x réttum hlutföllum. Leiði það til þess að hæstiréttur setji ofan í hug- um lesenda er það ekki sök sagn- fræðingsins, heldur hæstaréttar. í raun eru mörkin milli heiðarlegrar notkunar og mis- notkunar á sögunni æði tniklu vandfundnari en í þessu tilbúna dæmi. Þar kemur það meðal ann- ars til að sagnfræðingum er gefin takmörkuð sjön, eins og öðrum mönnum. Mikið af því sem heíur verið skrifað um íslands- sögu síðustu hundrað árin mun hafa þjónað þeim tilgangi að reisa og styrkja sjálfstætt borgaralegt ríkisvald á íslandi. Sagan hefur að miklu leyti ver- ið sett á svið sem barátta £s- lensku þjóðarinnar við útlent vald. Aukin framleiðsla og tækni hafa verið lófsungnar. Ég efast ekki um að sögubóka- höfundar hafi séð söguna á þennan hátt sjáifir, og ég gæti best trúað að fáir þeirra hafi nokkru sinni visvítandi leynt efni,af því að það spillti^ þessari mynd. Þjóðleg barátta og verklegar framkvæmdir voru þeim einfaldlega aðalatriði sögunnar, hitt var undantekning— ar eða smáatriði. Einsýni þjóðlegu sagnfræð- inganna þjónaði sýnilega póli- tískum tilgangi, og hæfni okkar til að sjá í gegnum hana nú stafar vafalaust af því að þessi tilgangur liggur okkur ekki eins þungt á hjarta. Sum okkar kunna beinlínis að vera andvíg honum. Engu að síður held ég að við verðum flest að viðurkenna, ef við hugsum okkur um, að tilgangur þjóðlegu sagn- fræðinganna hafi verið góður á sínum tíma, pólitisk markmið þeirra þörf og nauðsynleg. Ætli við sem nú skrifum sögu megum ekki vel við una ef við fáum sömu eítirmæli? bór Whitehead Fyrri spu~ningunni hlýt ég að svara játandi. Það líður ekki svo dagur, að sagan sé ekki "notuð" í stjórnmálatil- gangi. Vandamál líðandi stund- ar eiga flest rætur í fortíð- inni, og sagnfræðin hefur því notagildi í pólitískum rökræð- um. Sagnfræðingar taka einatt Þátt í umræðum samtímans, hver með sínum hætti. Ég get tekið mér í munn orð Einars Benedikts- sonar: "Að fortíð skal hyggja,/ef frumlegt skal óyggja... ". Af þessu má ráða, að ég tel eðlilegt, að sagan sé notuð í pólitískum tilgangi, en set þó ymsa fyrirvara við slxka notk- un. sá helsti er þessi: Menn mega aldrei líta á sannleikann sem afstætt hugtak. Lýsing á sógulegum staðreyndum er annað- hvort sönn eða ósónn. Þessi regla er óháð því, að við höfum öll okkar viðmið, og hver kyn- slóð skrifar söguna eftir sínu höfði. Sagnfræðinni, eins og öðrum fræðigreinum eru sett margvísleg takmörk í leitinni að sannleika. Lýsingar okkar á sögulegum staðreyndum eru ó- fullkomnar, en það merkir ekki, að þær séu allar jafngildar. Annar fyrirvari, sem ég hef á því að nota söguna í stjórn- málatilgangi, er náskyldur hin- um fyrri; Engin kenning er tæmandi eða endanleg. Her er í rauninni komið að kjarna vísind- anna. Framþróun þeirra verður við það, að kenningum sé hnekkt. Þessi íyrirvari hefur mikið gildi á okkar dögum. Ein höfuð- stjórnmálahreyfing samtímans játar enn trú á "lögmál" Karls
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88

x

Sagnir

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Sagnir
https://timarit.is/publication/1025

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.