Sagnir - 01.04.1980, Side 22

Sagnir - 01.04.1980, Side 22
þær raunverulegu aðstæður sem þær eiga sér stað, þ,e. að- stæður ákv„ fjölskyldna í staðbundnu samfélagi. Með f,jöl- skyldumyndunaraðferðinni fær rannsakandinn hins vegar hreyft- mynd af breytingarferlunum. Ein- stök atvik er hægt að skoða í ljósi tiltekins undanfara,t.d„ hvenær fyrsta fæðing hefur átt sér stað rniðað við inngöngu kvenna í hjónaband(eða við trú- lofun þeirra). Samfara þessum sjónarhorns- skiptum færist athugun á hegð- un manna gagnvart lífi og dauða í miklu nánara samhengi við sjálft félagsumhverfið. Þannig mætti sýna fram á að áhugi aka— demískra sagnfræðinga á byggða- og staðarsögu hefur vaxið nokk- urn veginn í takt við viðgang sögulegrar lýðfræði,enda eru heimildir hennar einhver greið- asti inngangur í fortíð ákveð- ins byggðarlags. 1 byggðasögu- legu samhengi gefst svo kostur á að nýta margvíslegar heimild- ir sem varpa ljósi á umgjörð og lífsaðstæður hinna tölfærðu kynslóða. "Nú þegar eru sögu- legir lýðfræðingar farnir að skrá á bakhlið fjölskyldu- spjalda sinna eða á hliðar- spjöld hvað eina sem þeir hafa fundið í skjalasöfnunum:árlegar skattgreiðslur,upplýsingar um jarðeignir úr jarðabókum,h.jú- skaparskilmála, það sem lesið verður úr skrám yfir dánar- og skiptabú. Á þennan hátt má vænta að til verði félagssaga í hnotskurn sem er líkleg til að hrófla við margri vanahug- myndinni" (Dupaquier,126).Með þessu móti hefur söguleg lýð- fræði líka stuðlað mjög að sam- starfi manna af ólíkum fræða- sviðum sem taka einstök samfé- lög fortíðar til ítarlegrar skoðunar (32). í þriðja lagi er að geta þess óvænta ávinnings sem af sögulegum lýðfræðirannsóknum hefur leitt varðandi þekkingu á hugarfari og siðferði for- tíðarmanna; óvænt má segja vegna þeirrar útbreiddu skoð- unar að tölvuvinnsla sögu- legra gagna sé "andlaus" iðja er útiloki af sjálfu sér athug- un á jafn huglægum fyrirbærum. En þess er að gæta að talna- raðirnar sem spretta upp af prestþjónustubókunum eru í raun og veru útskrift á mannlegu hátterni sem vísar aftur til atferlisvaka. "Hið nýstárlega við þessa tölfræðilegu með- höndlun er að það sem alla jafnan verður ekki mælt,en tryggir samræmi í hegðun manna, þ .e .kynlíssiðferði og viðhorf til lífsins,verður hluti af Útreikningnum." (Burguiere, 84). Frjósemistölur má þannig nota að vissu marki (sbr.ath.27) sem mælistiku á samfélagssið- ferði,ekki einasta þær tölur sem sýna afbrigðilega hegðun, eins og getnað fyrir stofnun hjúskapar eða óskilgetni,held- ur og árstíðabundnar sveiflur getnaða þar sem trúarleg höft hafa á annað borð gilt um kyn- mök hjóna á vissum árstíma (33). Loks ber að minnast þess sem ber einna hæst þegar rætt er um fræðilega ávinninga greinar- innar, en það er hin stóraukna þekking sem hún hefur fært mönnum um gerð og eðli hefð- bundinna þjófélaga fyrir daga iðnbyltingar. Þessa ávinninga má aftur rekja til þeirrar smá- sjárskoðunar sem aðferðir greinarinnar gera mögulega. Þar sem fólksfjöldasaga sýndi sam- ræmi með landsméðaltölum sínum, hefur söguleg lýðfræði leitt í 1 jós sundurleitni og frávik eftir byggðarlögum og þjóðfélags- stéttum. Og ýmsar útbreiddar hugmyndir sem þrifust í skjóli vanþekkingar á fjölskylduhátt- um og hegðun í daglegu lífi, eins og þær að giftar konur hafi alið börn í sararæmi við náttúrulega frjósemi,þriggja ættliða fjölskyldur hafi verið ríkjandi fjölskylduform (34) eða algengast hafi verið að menn byggju í fæðingarsókn sinni til æviloka - slíkar hug-

x

Sagnir

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Sagnir
https://timarit.is/publication/1025

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.