Dagskrá: tímarit um menningarmál - 01.06.1958, Page 48

Dagskrá: tímarit um menningarmál - 01.06.1958, Page 48
ísku konungsríkjanna og Rómar, voru ja£n- framt þær einu er ekki liafa leitazt við að sýna slíkan Sannleik; við endurvekjum allar hinar. List menningar er í senn sú sem hún skap- ar og allar þær líkneskjur sem henni eru nálægar. Renaissansinn liefur ekki aðeins lagt a£ mörkum nýja list lifandi manna, heldur einnig nýja list látinna; okkar tímaskeið legg- ur ekki aðeins fram sína eigin málaralist, heldur einnig Safn Imyndunar sinnar — hluti þess er framhald að Louvre 19. aldar, eins og það var framhald safna Médicisættarinn- ar, og annar hluti þess lekur við af Louvre, um leið og hann fellir það úr gildi, á sama hátt og söfn Médicisættarinnar tóku við af fjársjóðum klaustranna ... Við hefðum fyrr öðlazt meðvitund um þennan listheim, sem fæðzt hefur um leið og menning okkar, ef við hefðum ekki ruglað honum santan við þróun jtess sem á undan var, ef við hefðum ekki haldið að fæðing hans væri óhjákvæmileg afleiðing landvinn- inga okkar, landkannana og fornleifarann- sókna. Uppgötvuðu Vesturlönd negralistina um leið og bananana? Gerum okkur vel ljóst, að þau uppgötvuðu ekki mexikönsku listina um leið og súkkulaðið. Landkönnuðir Afríku uppgötvuðu ekki negralistina, heldur skurð- goðin; landvinningafrömuðirnir ekki mexik- önsku listina, heldur átrúnaðargoð Aztek- anna. A þeim fjölda eyja, scm Evrópumenn komust yfir, fundu þeir ekki annað en furðu- gripi. Ef 19. öldin, sent ekkert þekkti lil Súmers, hefði giafið upp Warkahöfuðið, hefði hún flokkað jrað með kaldverskum átrúnaðargoðum og gefið því gaum, af sagn- fræðilegum ástæðum, eins og öðrum sams konar verkum, vegna óljósra tengsla við Biblí- una. Atrúnaðargoðin verða listaverk er þau breyta um skírskotun, um leið og þau eru tekin inn í listheint sem engin menning hafði þekkt fyrir okkar daga. Evrópa uppgötv- aði negralistina um leið og hún lók að virða fyrir sér afríkönsku höggmyndirnar innan um verk Cézannes og Picassos, en ekki innan um kókoshnetur og krókódíla. Hún upp- götvaði mikilfenglega höggmyndalist Kína fyrir tilstilli rómönsku líkneskjanna, en ekki algengra yfirborðsstælinga á kínverskri list. Og rómönsku listina uppgötvaði hún ekki á heimsenda, heldur á veggjum og súluhöfð- 46 um sinna eigin kirkna. Á sama hátt og hún hafði uppgötvað klassísku fornöldina forð- um í rústum sem úði og grúði af í Róm; og á Flandri og Ítalíu verk primitívu málar- anna, sem þar voru til frá því þau höfðu verið máluð. Myndbreyting fortíðarinnar var fyrst og fremst breyting augnaráðsins. Án fagurfræðilegrar byltingar hefðu höggmynda- list elztu menningarskeiðanna, mósaikin, gluggaskreytingarlistin aldrei hlotið sess við hlið málaralistar Renaissansins og konungs- einveldanna; aldrei hefðu þjóðfræðisöfnin, hversu víðfeðm sem þau hefðu orðið, færzt yfir þá markalínu er skildi þau frá lista- söfnum. Til einskis hefði Evrópa drottnað yfir jörðinni, ef hún hefði ekki laðað fram þá málaralist, sem listamennimir hafa beitt til þess að lækna hana af vaglblindunni og opinberað hefur „myndunarkraft" verka, er talin voru „afmynduð" vegna vanmáttar og klaufsku. List okkar nægir ekki til þess að gera grein fyrir þessari endurvakningu; en með því að gera listsköpttnina háða ytra- borðinu hefur hún afhjúpað okkur umdæmi, ]iar sem mexíkanskur guð er höggmynd og ekki skurðgoð, þar sem uppstillingarmyndir Chardins sameinast Konungunum frá Char- tres og guðum Elefanta í einni og sömu ná- latgð, — í fyrsta heimi alheimslistarinnar. Og hann er miklu ólíkari fyrirrennurum síninu en virðist. í Louvre, Offices, Pitti — f höllum — varðveita málverk og styttur cinkenni dýr- mætra gripa, arfleifð frá listsölum konunga; í nýtízkulegustu söfnum Evrópu og Ameríku mynda þau enn „safndeildir". Safnið breytir verkinu í hlut: menn beri gotnesku salina í Louvre og jafnvel Klaustrasafnið í New York saman við dómkirkjurnar! Ett Safn Imynd- unarinnar bætir altur á móli við sérhvert raunverulegt safn (auk jress sem til er f öll- um hinum) dómkirkjttnni, grafreitnum, hell inum, sem ekkert þeirra gati eignazt; |iaí er ekki staður hásteinmds fburðar, sú höll, þar sem listinni virðist fyrir komið sem hlnta innanhússmuna, |>aðan sent högg- ntyndalist Afríku og Kyrrahafseyja er út- skúfað, eins og gotneskti listinni forðum — en aufúsa þykir í tiigerðarmálverkum fjar- lægari Austurlanda. Listheimur okkar er ekki takmarkaður við verk, því Kore frá DAGSKRÁ

x

Dagskrá: tímarit um menningarmál

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Dagskrá: tímarit um menningarmál
https://timarit.is/publication/1059

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.