Helgafell - 01.01.1943, Side 20

Helgafell - 01.01.1943, Side 20
6 HELGAFELL í reynd, að hún verði framkvæmd svo agnúalítið, að sá tilætlaði árangur náist að tryggja í senn það tvennt, sem löngum hefur gengið erfiðlega að samrýma: aukið lýðræði og meiri festu í stjórnarfari. Hugmyndin er í stuttu máli sú, að gerð verði á stjórnarskránni breyting, sem af leiði, að ný ríkisstjórn skuli jafnan mynduð FYRIR alþingis- kosningar, en ekki upp úr þeim, og séu því ávallt tvö eða fleiri FRAM- BOÐSRÁÐUNE YTI raunverulega í kjöri við almennar þingkosning- ar, um leið og frambjóðendur stjórnmálaflokkanna. Þessi tilhögun er hugsuð svo, í fáum, lauslegum dráttum, að stuðningsflokkur eða flokkar ríkisstjómar í lok kjörtíma- bils, eða að minnsta kosti aðalstuðnings- flokkur stjórnar, styðjist hún við banda- lag flokka, sé jafnan skyldur, að við- lögðum missi framboðsréttar, að leggja fram, nokkru áður en framboðsfrestur er út runninn, lista með nöfnum ráðherra- efna, sem reiðubúnir skulu og skyldir til að taka við stjórn landsins þegar eftir kosningar, ef flokkurinn hefur þá til þess þinglega aðstöðu (eða jafnvel skyldu). Vit- anlega getur stjórnarflokkurinn borið fram þennan lista í bandalagi við annan flokk eða flokka. Andstöðuflokkum stjómarinn- ar verði hins vegar í sjálfsvald sett, hvort þeir fara eins að (þ. e. leggja fram ráðu- neytislista) hver í sínu lagi, tveir, fleiri eða allir í bandalagi. Komi enginn slíkur listi fram frá neinum andstöðuflokki né samtökum þeirra, verði kosningum frest- að um eitt ár, ráðuneytislisti stjórnar- flokksins sjálfkjörinn á Alþingi þann tíma og áfram, meðan aðrir listar koma ekki fram á ársfresti. Líkur til slíks mega þó heita aðeins fræðilegar. Hinn eðlilegi og æskilegi árang- ur er sá, að þingkosningabaráttan standi alla jafna um fylgismenn tveggja ráðuneyt- islista, þar sem annar er borinn fram og studdur af andstæðingum stjórnarinnar á liðnu kjörtímabili. Líkur til þess, að svo verði, aukast mjög af þeim ástæðum, að það er eitt hinna veigameiri nýmæla þess- arar tiliiögunar, að nái hvorki stuðmngs- menn stjórnarinnar né einstakir flokkar eða flokkabandalög andstæðinganna hrein- um meiri hluta við alþingiskosningar, sé stærsti flokkurinn skyldur til að fara með völd um ákveðinn tíma, t. d. eitt ár, unz fram fara nýjar kosningar. Jafnframt þessari skyldu yrði að tryggja ríkisstjórn hins stærsta minnihluta sérstakt vald til að annast venjulegan og óhjákvæmilegan rekstur ríkisbúsins, t. d. til setningar bráða- birgðafjárlaga, ef til kæmi. Af því ætti þó ekki að stafa neinn háski, þar sem meiri- hlutanum í andstöðuflokkunum er jafnan í lófa lagið að fella slika ríkisstjórn, undir eins og honum er fært að leggja fram ráðu- neytislista, sem að stendur meirihluti þings, en fyrr ekki. Þannig er tillaga þessi í megindráttum. Leynist ekki í henni alvarlegri veilur, en leikmannsvit Helgafells hefur komið auga á í fljótu bragði, hefur hún sitthvað til síns ágætis. í fyrsta lagi er þeirri hættu bægt frá, að nokkru sinni þurfi að mynda stjórn, sem ekki á stuðning og rætur inn- an þingsins sjálfs. Litlar líkur eru til þess, að minnihlutastjórn fari með völd, nema skamman tíma, þótt ráð sé fyrir henni gert. í annan stað ætti alþjóð manna að vita stórum betur, að hverju hún gengur, er hún kýs fulltrúa sína samkvæmt þessari tilhögun, en nú, er þingflokkarnir geta í rauninni farið á bak við kjósendur sína eft- ir geðþótta allt kjörtímabilið, og hafa gert, með þeim afleiðingum við kosningar eftir á, að nú þorir lielzt enginn flokkur að eiga samvinnu við annan. Einhver kynni að segja, að ekki sé líklegt, að hugrekki til slíkrar samvinnu hrökkvi öllu lengra fyr- i r kosningar. En á það ber að líta, að sam- kvæmt framansögðu vofir ávallt yfir, ef ekki tekst samkomulag með minnihluta- flokkum um ráðuneytislista á svo traust- um grundvelli, að listinn styðjist við meiri- hluta þingatkvæða eftir kosningar, að stærsti minnihlutaflokkurinn taki völd f samræmi við skyldu sína, og er slíkt f rauninni því meira aðhald öðrum flokkum til myndunar fullkominnar þingræðis- stjómar sem þeirri skyldu stærsta flokks- ins fylgir meira og óvenjulegra vald til stjóraarathafna. Hér skal staðar numið, og liggur málið fyrir til umræðu. M. Á
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132
Side 133
Side 134
Side 135
Side 136
Side 137
Side 138
Side 139
Side 140
Side 141
Side 142
Side 143
Side 144
Side 145
Side 146
Side 147
Side 148
Side 149
Side 150
Side 151
Side 152
Side 153
Side 154
Side 155
Side 156
Side 157
Side 158
Side 159
Side 160
Side 161
Side 162
Side 163
Side 164

x

Helgafell

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Helgafell
https://timarit.is/publication/1076

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.