Helgafell - 01.01.1943, Page 20

Helgafell - 01.01.1943, Page 20
6 HELGAFELL í reynd, að hún verði framkvæmd svo agnúalítið, að sá tilætlaði árangur náist að tryggja í senn það tvennt, sem löngum hefur gengið erfiðlega að samrýma: aukið lýðræði og meiri festu í stjórnarfari. Hugmyndin er í stuttu máli sú, að gerð verði á stjórnarskránni breyting, sem af leiði, að ný ríkisstjórn skuli jafnan mynduð FYRIR alþingis- kosningar, en ekki upp úr þeim, og séu því ávallt tvö eða fleiri FRAM- BOÐSRÁÐUNE YTI raunverulega í kjöri við almennar þingkosning- ar, um leið og frambjóðendur stjórnmálaflokkanna. Þessi tilhögun er hugsuð svo, í fáum, lauslegum dráttum, að stuðningsflokkur eða flokkar ríkisstjómar í lok kjörtíma- bils, eða að minnsta kosti aðalstuðnings- flokkur stjórnar, styðjist hún við banda- lag flokka, sé jafnan skyldur, að við- lögðum missi framboðsréttar, að leggja fram, nokkru áður en framboðsfrestur er út runninn, lista með nöfnum ráðherra- efna, sem reiðubúnir skulu og skyldir til að taka við stjórn landsins þegar eftir kosningar, ef flokkurinn hefur þá til þess þinglega aðstöðu (eða jafnvel skyldu). Vit- anlega getur stjórnarflokkurinn borið fram þennan lista í bandalagi við annan flokk eða flokka. Andstöðuflokkum stjómarinn- ar verði hins vegar í sjálfsvald sett, hvort þeir fara eins að (þ. e. leggja fram ráðu- neytislista) hver í sínu lagi, tveir, fleiri eða allir í bandalagi. Komi enginn slíkur listi fram frá neinum andstöðuflokki né samtökum þeirra, verði kosningum frest- að um eitt ár, ráðuneytislisti stjórnar- flokksins sjálfkjörinn á Alþingi þann tíma og áfram, meðan aðrir listar koma ekki fram á ársfresti. Líkur til slíks mega þó heita aðeins fræðilegar. Hinn eðlilegi og æskilegi árang- ur er sá, að þingkosningabaráttan standi alla jafna um fylgismenn tveggja ráðuneyt- islista, þar sem annar er borinn fram og studdur af andstæðingum stjórnarinnar á liðnu kjörtímabili. Líkur til þess, að svo verði, aukast mjög af þeim ástæðum, að það er eitt hinna veigameiri nýmæla þess- arar tiliiögunar, að nái hvorki stuðmngs- menn stjórnarinnar né einstakir flokkar eða flokkabandalög andstæðinganna hrein- um meiri hluta við alþingiskosningar, sé stærsti flokkurinn skyldur til að fara með völd um ákveðinn tíma, t. d. eitt ár, unz fram fara nýjar kosningar. Jafnframt þessari skyldu yrði að tryggja ríkisstjórn hins stærsta minnihluta sérstakt vald til að annast venjulegan og óhjákvæmilegan rekstur ríkisbúsins, t. d. til setningar bráða- birgðafjárlaga, ef til kæmi. Af því ætti þó ekki að stafa neinn háski, þar sem meiri- hlutanum í andstöðuflokkunum er jafnan í lófa lagið að fella slika ríkisstjórn, undir eins og honum er fært að leggja fram ráðu- neytislista, sem að stendur meirihluti þings, en fyrr ekki. Þannig er tillaga þessi í megindráttum. Leynist ekki í henni alvarlegri veilur, en leikmannsvit Helgafells hefur komið auga á í fljótu bragði, hefur hún sitthvað til síns ágætis. í fyrsta lagi er þeirri hættu bægt frá, að nokkru sinni þurfi að mynda stjórn, sem ekki á stuðning og rætur inn- an þingsins sjálfs. Litlar líkur eru til þess, að minnihlutastjórn fari með völd, nema skamman tíma, þótt ráð sé fyrir henni gert. í annan stað ætti alþjóð manna að vita stórum betur, að hverju hún gengur, er hún kýs fulltrúa sína samkvæmt þessari tilhögun, en nú, er þingflokkarnir geta í rauninni farið á bak við kjósendur sína eft- ir geðþótta allt kjörtímabilið, og hafa gert, með þeim afleiðingum við kosningar eftir á, að nú þorir lielzt enginn flokkur að eiga samvinnu við annan. Einhver kynni að segja, að ekki sé líklegt, að hugrekki til slíkrar samvinnu hrökkvi öllu lengra fyr- i r kosningar. En á það ber að líta, að sam- kvæmt framansögðu vofir ávallt yfir, ef ekki tekst samkomulag með minnihluta- flokkum um ráðuneytislista á svo traust- um grundvelli, að listinn styðjist við meiri- hluta þingatkvæða eftir kosningar, að stærsti minnihlutaflokkurinn taki völd f samræmi við skyldu sína, og er slíkt f rauninni því meira aðhald öðrum flokkum til myndunar fullkominnar þingræðis- stjómar sem þeirri skyldu stærsta flokks- ins fylgir meira og óvenjulegra vald til stjóraarathafna. Hér skal staðar numið, og liggur málið fyrir til umræðu. M. Á
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128
Page 129
Page 130
Page 131
Page 132
Page 133
Page 134
Page 135
Page 136
Page 137
Page 138
Page 139
Page 140
Page 141
Page 142
Page 143
Page 144
Page 145
Page 146
Page 147
Page 148
Page 149
Page 150
Page 151
Page 152
Page 153
Page 154
Page 155
Page 156
Page 157
Page 158
Page 159
Page 160
Page 161
Page 162
Page 163
Page 164

x

Helgafell

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Helgafell
https://timarit.is/publication/1076

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.