Morgunblaðið - 06.11.2014, Qupperneq 68

Morgunblaðið - 06.11.2014, Qupperneq 68
68 MORGUNBLAÐIÐ FIMMTUDAGUR 6. NÓVEMBER 2014 Hægt er að lýsa skoðun á ritstjórnargreinum Morgunblaðsins á http://www.mbl.is/mogginn/leidarar/ Faðir Win-stonsChurchill mun hafa sagt eitt sinn að skylda stjórnarandstöðu væri það að vera í andstöðu. Betur verður hlutverk stjórn- arandstöðunnar varla skil- greint í lýðræðisríki, að hún eigi að veita meirihluta hvers tíma aðhald, innan mál- efnalegra marka, og veita mót- rök við þeim fyrirætlunum sem ríkisstjórn hvers tíma hefur. Á síðustu misserum hefur hins vegar borið á þeirri hugs- un að forðast þurfi skoðana- ágreining í lengstu lög. Sá mis- munur sem þó verður á skoðunum manna er þá vand- lega falinn inni í bakher- bergjum þar sem nefndir og ráð ræða málin. Á þetta einkum við um sveitarstjórnarstigið, en það sem ákveðið er þar hefur oft á tíðum mun meiri áhrif á nærumhverfi margra en það sem ákveðið er á Alþingi. Þar hafa sumir hengt sig á hugtakið „minnihluti,“ og sagt það vera annað en stjórnarandstöðu. Þessi þróun er varhugaverð. Það er hlutverk stjórnmála- manna að vera fulltrúar mis- munandi skoðana í samfélaginu og tryggja þeim sem bestan farveg í samræmi við það fylgi sem þær hljóta í kosningum. Þó að vissulega geti það oft verið betra að sem sæmilegust sátt sé um fram- gang mála, þá get- ur það ekki verið sérstakt keppikefli manna að enginn sýnilegur ágreiningur ríki um tiltekið mál. Þá er það einnig umhugsunarvert ef ákvarðanir eru færðar í stórum stíl yfir til nefnda og ráða, með ógagnsæjum vinnuferlum og fundargerðum sem segja oftast helst til lítið um það sem fram fór á fundum þeirra. Borið hefur á umræðu um minnkandi kjörsókn og minnk- andi áhuga fólks á stjórn- málum, einkum yngri kjós- enda. Hefur verið sérstaklega fjallað um síðustu sveit- arstjórnarkosningar af því til- efni. Vart þarf að koma á óvart að eftir því sem þróunin gengur lengra í þá átt að enginn ágreiningur virðist vera á milli flokka, jafnvel um stór og um- deild mál sem meirihluti kjós- enda vill ekki að nái fram að ganga, að áhuginn á því að taka þátt í kosningum minnki. Full- trúalýðræði gengur ekki upp nema kjósendur skynji að þeir eigi sér fulltrúa og að þeir hafi val um það hvaða skoðanir þeir styðji. Að öðrum kosti væri al- veg eins hægt að hafa eins- flokksríki. Skoðanaágreiningur er heilbrigður í lýðræðisríkjum} Nefndavæðingin Verð á hluta-bréfum hækk- aði í Bandaríkj- unum þegar að fyrir lá að Repú- blikanaflokkurinn hafði sigrað í kosn- ingunum vestra. Hann styrkti enn traustan meirihluta sinn í full- trúadeildinni, náði öruggum meirihluta í öldungadeildinni og fjölgaði ríkisstjórum úr sín- um röðum, jafnvel í Illinois, heimaríki Obama forseta, og í hefðbundnu vígi demókrata í Massachusetts. Fulltrúum flokksins á löggjafarsam- kundum ríkjanna fjölgaði veru- lega. Þetta var því sætur sigur og gjörbreyting frá kosning- unum 2008, en demókratar höfðu Hvíta húsið og báðar deildir þingsins í sínum hönd- um eftir þær. Gleði hlutabréfa- höndlara er þó ekki endilega áreiðanlegur mælikvarði þegar til lengri tíma er horft. Þegar sá fjölbreytti hópur er settur saman í einn hefur sýnt sig að þar fer einhver mesti sveim- hugi sem fyrir finnst. Obama forseti stendur veikt eftir þessar kosningar. Þær eru yfirlýsing um að þær vonir, sem við hann voru bundnar fyr- ir 6 árum, eru að engu orðnar. Bandaríkjamenn horfa nú til for- setakosninganna 2016. Þeir minnast þess að árið 2006 bjó George W. Bush við mótvind, eins og Obama nú. Þá unnu demókratar góðan sigur í þing- kosningum og hann varð upp- taktur að enn stærri sigri tveimur árum síðar. Ætli Repúblikanar að leika þann leik árið 2016 þurfa þeir að halda vel á spöðunum, styrkja samheldnina innan síns flokks og einbeita sér að andstæðing- unum. Þeir verða að vera virkir og málefnalegir í þinginu og koma sem flestum jákvæðum málum á borð forsetans, mál- um sem hann á bágt með að synja. Fari samstarf forsetans og þingsins illa á næstu tveimur árum þarf meirihluti kjósenda í lok þeirra að kenna forsetanum en ekki þinginu um að svo fór. Repúblikönum hefur ekki alltaf verið sýnt um að halda vel á sínum pólitísku spilum. Þeir verða að bæta úr því nú, ella fer líklega illa fyrir þeim eftir tvö ár. Bandarísku kosning- arnar sæta miklum tíðindum, en ekki verður spurt að leikslokum fyrr en 2016} Standa vel í hálfleik M ótmælin á Austurvelli í vik- unni voru nokkuð sérstök því þangað var öllum boðið sem hafa yfir einhverju að kvarta. Og þar sem lífið býður upp á ótal kvartanir urðu margir til að mæta. Eftir viðtöl við mótmælendur, sem sýnd voru á sjónvarpsstöðvum, var maður svosem ekki miklu nær um það hverju væri nákvæmlega verið að mótmæla nema helst því að núver- andi ríkisstjórn væri jafn vonlaus og sú síð- asta og svo náttúrlega því hversu ömurlegir stjórnmálamenn væru. Einn mótmælandi sagðist vera að mótmæla núverandi ríkis- stjórn, síðustu ríkisstjórn og ríkisstjórnunum þar á undan. Þetta má með sanni kallast að hafa breiða yfirsýn. Einum ágætasta þingmanni Framsóknar- flokksins, Karli Garðarssyni, varð það á í aðdraganda mót- mælanna að minna á að hér á landi er ekki há verðbólga, við búum við hagvöxt og atvinnuleysi er lítið. Svívirðingum var hellt yfir þingmanninn og hann sakaður um yfirgrips- mikinn hroka fyrir að impra á því að þjóðin byggi nú kannski ekki við vesöld og fátækt. Á Íslandi nútímans er boðberum góðra tíðinda ekki alltaf tekið fagnandi. Og nú bætir seðlabankastjóri um betur og segir að útlitið í efna- hagsmálum sé harla gott og aðrar þjóðir dauðöfundi okk- ur. Þessi orð hljóta að valda mikilli ólgu í þjóðfélaginu og kalla á hrinu mótmæla. Þjóðin er afundin og finnur allt að öllu. Hún er greini- lega orðin örþreytt á stjórmmálamönnum sín- um og fylgi ríkisstjórnarinnar er í lágmarki. Þar sem undirliggjandi órói er í samfélaginu, og honum virðist ekki ætla að linna, finnst manni ekki líklegt að ríkisstjórn sem samanstæði af öðrum flokkum nyti áberandi vinsælda. Ríkisstjórnin er nú orðin jafn óvinsæl og vinstri stjórnin var, en um leið er sérlega at- hyglisvert að óvinsældirnar hafa lítil áhrif á fylgi Sjálfstæðisflokksins meðan fylgið hrynur jafnt og þétt af Framsóknarflokknum. Þetta gerist þrátt fyrir að hækkun matarskatts sé á ábyrgð Sjálfstæðisflokksins, aðgerð sem kölluð hefur verið aðför að heimilum landsins. Á sama tíma birtast auglýsingar frá verslunum og fyr- irtækjum sem boða lækkun á vörum sínum vegna afnáms vörugjalda. Vera má að dágóðum hluta kjósenda þyki ýmislegt í hugmyndum fjármálaráðherrans ekki svo galið. Sjálfstæðisflokkurinn kann einnig að njóta þess að á óróatímum er hópur kjós- enda sem er borgaralegt íhald – í góðri merkingu þess orðs – og lifir sig ekki inn í mótmælahrinur og andóf. Þetta fólk hefur það alveg ágætt og sér enga ástæðu til að mót- mæla. Við mótmælin á Austurvelli var sjónum ekki beint að einstaka málum heldur var þarna hlaðborð kvörtunarefna sem hinir óánægðu gátu valið úr og dreifingin var ansi mikil. Fólk virtist bara óánægt með allt. Erfitt verður fyr- ir stjórnmálamenn að vinna bug á svo umfangsmikilli óánægju. kolbrun@mbl.is Kolbrún Bergþórsdóttir Pistill Að mótmæla öllu STOFNAÐ 1913 Útgáfufélag: Árvakur hf., Reykjavík. Ritstjórar: Davíð Oddsson Haraldur Johannessen Aðstoðarritstjóri: Karl Blöndal Útgefandi: Óskar Magnússon FRÉTTASKÝRING Ómar Friðriksson omfr@mbl.is Afar umdeilt er hvaða áhrifskattabreytingar ríkis-stjórnarinnar á virðis-aukaskatti og niðurfelling vörugjalda munu hafa á ráðstöf- unartekjur fjölskyldna og ein- staklinga með lágar tekjur. Gagn- rýnt hefur verið að fjármála- ráðuneytið byggi ekki á réttum forsendum um útgjöld heimilanna. Efnahags- og viðskiptanefnd fer þessa dagana í saumana á frumvarpi fjármálaráðherra um virðis- aukaskatt og fleiri skattkerfisbreyt- ingum þar sem lægra þrepið er hækkað úr 7% í 12% og hærra þrepið lækkað úr 25,5% í 24%, vörugjöldin eru afnumin og á móti kemur að hækka á barnabætur um 1,3 millj- arða. Í nýjum útreikningum fjármála- ráðuneytisins, sem birtir eru í svari við spurningum nefndarinnar, kemur fram að áhrif breytinganna á ráðstöf- unartekjur verst settu heimilanna eru jákvæð, jafnvel þótt gengið sé út frá því að vægi matvæla í útgjöldum þeirra sé hærra en reiknað var með í sjálfu frumvarpinu. Jón Steinsson, hagfræðingur við Columbia-háskóla, hefur bent á að vægi matar í útgjöldum þeirra heim- ila sem verst standa sé 17,3% að meðaltali. Ráðuneytið hefur að beiðni nefndarinnar lagt mat á áhrif frumvarpsins á þessi verst settu heimili, sem í útreikningunum eru barnlaus og njóta því ekki barnabóta. Tekin eru tvö dæmi (sjá meðfylgj- andi töflu) af annars vegar barnlaus- um einstaklingi med 183 þús. kr. í ráðstöfunartekjur á mánuði og hins vegar barnlausum hjónum með 465 þús. kr. í ráðstöfunartekjur. Í svarinu segir að ef miðað er við að út- gjöld þeirra til matar og drykkjar séu 17,3% af heildarútgjöldum aukist ráðstöfunartekjur barnlausa ein- staklingsins um 94 kr. á mánuði og barnlausu hjónanna um 241 kr. á mánuði. Barnabætur vega þyngst Fram hefur komið að áhrif skatta- breytinganna eru önnur á fjölskyldur með börn. Ef tekið er dæmi af fjöl- skyldu með tvö börn og 580 þúsund í mánaðartekjur, þá er vægi matvæl- anna í útgjöldum hennar 16,2% og aukast ráðstöfunartekjur þessarar fjölskyldu um rúmlega 2.000 kr. á mánuði við skattkerfisbreytingarnar og hækkun barnabótanna, sem vega þar langþyngst. Barnabætur hækka á næsta ári um 13% þegar búið er að taka tillit til 2,5% verðlagsuppfærslu og í svörum ráðuneytisins er að finna nýja út- reikninga á áhrifum hækkunar barnabótanna á fjölskyldur. Reiknuð eru dæmi um áhrifin á einstæð for- eldri og hjón með tvö börn, þar sem annað er yngra en 7 ára. ,,Miðað við forsendur fjárlagafrumvarpsins 2015 fær einstæða foreldrið 56.834 kr. í óskertar barnanbætur á mánuði fram að 200.000 kr. heildartekjum en eftir 13% hækkun fjárhæða er fjár- hæð barnabóta á mánuði 64.223 kr. eða 7.389 kr. hækkun á mánuði,“ seg- ir í svarinu. Hjón eða sambúðarfólk fær 39.891 kr. í óskertar barnabætur fram að 400 þús. kr. heildartekjum á mánuði miðað við forsendur fjárlaga- frumvarpsins en 45.077 kr. eftir hækkun þeirra um 13%. Hækkunin er því um 5.186 kr. á mánuði, að því er fram kemur í útreikningum fjár- málaráðuneytisins. Verði hækkun barnabótanna lög- fest munu hjón og sambúðarfólk með eitt barn sem fá óskertar barnabæt- ur fá alls 194.081 kr. á næsta ári sam- anborið við 167.564 kr. í ár. Fullar barnabætur einstæðra foreldra á næsta ári yrðu 323.253 kr. með fyrsta barni skv. útreikningunum. Meta hækkun persónuafsláttar Fjármálaráðuneytið hefur líka reiknað að ósk þingnefndarinnar, hvaða áhrif það hefði, ef farin yrði sú leið að hækka persónuafsláttinn um einn milljarð í stað þess að hækka barnabætur um þá fjárhæð. Þá myndi hann hækka um 0,8%, sem hefði þá þýðingu að ráðstöfunar- tekjur einstaklinga hækka um 414 kr. á mánuði. Áhrifin jákvæð á verst settu heimilin Áhrif skattabreytinga á ráðstöfunartekjur Barnlaus einstakl. Barnlaus hjónkr. Áhrif breytinga á VSK og vörugjöldum á ráðstöfunartekjur barnlausra einstaklinga og hjóna í tekjulægsta hópnummiðað við að hlutfall matar og drykkjar sé 17,3% af heildarútgjöldum. Skattskyldur tekjur* Ráðstöfunartekjur 1. Hækkun virðisaukaskatts á matvælum úr 7% í 12% 2. Hækkun virðisaukaskatts á öðru úr 7% í 12% 3. Lækkun á almennu þrepi úr 25,5% í 24% 4. Niðurfelling vörugjalds 5. Áhrif skattabreytinga á ráðstöfunartekjur 210.000 183.000 -1.479 -725 926 1.373 94 580.000 465.000 -3.759 -1.860 2.372 3.488 241 *Hér er buið að draga frá lögbundið iðgjald í lífeyrissjóð Heimild: Fjármálaráðuneytið Barnabætur 2007 - 2015 kr.* Verðlag hvers árs Verðlag september 2014 *Upphæðir eru í milljónum króna 2007 Ríkisr. Ríkisr. Ríkisr. Ríkisr. Ríkisr. Ríkisr. Ríkisr. FAUK Fjárlög 2008 2009 2010 2011 2012 2013 2014 2015 14.000 12.000 10.000 8.000 6.000 4.000 2.000 0 Heimild: Fjármálaráðuneytið
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108

x

Morgunblaðið

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Morgunblaðið
https://timarit.is/publication/58

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.