Skessuhorn


Skessuhorn - 27.05.2014, Page 70

Skessuhorn - 27.05.2014, Page 70
70 ÞRIÐJUDAGUR 27. MAÍ 2014 Bátasafn Breiðafjarðar lætur ekki mikið yfir sér þar sem það þó er til húsa í alfaraleið á Reykhólum. Þeg- ar blaðamann Skessuhorns ber þar að garði eru tveir menn að dytta að bátum. Vorverkin eru hafin. Báðir standa innan við stórar dyr og eru að mála. Annar þeirra ber græna málningu á trébát sem greinilega er nýsmíði byggð eftir gömlu lagi. Hinn málar með hvítu á bát sem hann segir að sé gamall björgunar- bátur úr skipi, einn fárra sem eft- ir eru í landinu af því tagi. Íslenska eyþjóðin hefur svo sannarlega ver- ið duglegri við flest annað en að varðveita gömul skip og báta og þar með vernda sína eigin siglingasögu og strandmenningu sem þó hefur haldið líftórunni í þjóðinni um ald- ir, hugsar útsendari blaðsins með sjálfum sér. Mætast á Reykhólum Þessi menn sem starfa þarna þenn- an milda vordag í maí eru Haf- liði Aðalsteinsson, fæddur og upp- alinn í Hvallátrum í Breiðafirði. „Þar lærði ég að smíða báta,“ seg- ir hann eftir að hafa kynnt sig. „Ég er frá Patreksfirði og hef búið þar alla mína tíð,“ segir félagi Hafliða. Það er Eggert Björnsson trillukarl og einlægur áhugamaður um báta og bátasmíði. „Ég bý í Kópavogi og við Eggert hittumst hér til að dunda í bátunum. Við erum hér á Reykhólum nokkra daga í einu og vinnum þá í þeim og við safnið. Á vorin stillum við bátunum upp til sýningar og síðan er þeim komið í geymslu á haustin. Stóru bátarn- ir eru utandyra en þeir minni hér inni. Við höfum uppi segl á þeim sem eru innandyra,“ segir Hafliði. Bátadagar á sumrin Þeir segja stuttlega frá Bátasafni Breiðafjarðar á Reykhólum. Í hús- næðinu við hliðina er upplýsinga- miðstöð fyrir ferðamenn og hlunn- indasýning sem gefur mynd af þeim náttúrugæðum sem eitt sinn töldust dýrmætust fyrir íbúa við Breiða- fjörð. Eggert segir frá því að auk þess- ara sýninga á hlunnindum og göml- um bátum séu haldnir bátadagar á Reykhólum á hverju sumri. Safnið geymir nú um 30 báta. „Bátadag- arnir eru fyrstu helgina í júlí. Þá eru margir af þessum bátum settir á flot og þeim siglt. Í safninu má einn- ig sjá gamlar bátavélar af ýmsum gerðum sem eru í fínu lagi. Hérna úti við er „Ólafur gamli“ í Hvallátr- um sem Hafliði og hans fjölskylda eiga. Þau eiga líka Björgu sem var einnig heimilisbátur í Hvallátrum. Stálbátur hefur bæst í fiskiskipa- flota Skagamanna. Hann er 11,7 rúmlestir og smíðaður 1987. „Við keyptum þennan bát núna í febrú- ar. Hann var skráður á Súðavík og hét Kæja ÍS. Þar á undan bar hann nafnið Ársæll GK. Markíl- búnaðurinn, það er slítarar en ekki sjálfvirku rúllurnar, fylgja honum og báturinn verður gerður út á þær veiðar í sumar,“ sagði Sigþór Hreggviðsson þar sem hann stóð önnum kafinn með Hendrik bróð- ur sínum við að mála nýja bátinn á stóru bryggjunni í Akraneshöfn. „Hann á að heita Hreggi AK 85. Við eigum hann þrír bræðurn- ir, Hendrik Steinn Hreggviðsson, Rúnar Hreggviðsson og ég. Rún- ar stundar skipstjórnarnám við Tækniskólann í Reykjavík. Hann verður með bátinn.“ Þeir bræður tóku einnig þátt í makrílveiðun- um í fyrrasumar. Það var á minni bát, Eyrúnu AK. „Við höfum tek- ið þátt í svokölluðu Port-Ice sam- starfsverkefni sem gengur út á að markaðssetja krókaveiddan mak- ríl af topp gæðum. Þar er unn- ið eftir ákveðnum ferlum þar sem öll áhersla er lögð á gæði og góða meðferð aflans. Við kælum all- an aflann niður fyrir núll gráður í blöndu af sjó, ís og salti og kom- um með hann þannig í land. Þessi afli er svo seldur undir vörumerk- inu Port-Ice. Helstu markaðir nir eru í Rússlandi og Asíu. Verkefnið er mjög spennandi og hefur geng- ið vel,“ sagði Sigþór Hreggviðs- son. mþh Bræðurnir Hendrik og Sigþór Hreggviðssynir við málningarstörf á Hregga AK. Báturinn stendur á bryggjunni að baki þeim. Nýr bátur í flota Akraness stefnir á makríl Bátasafnið á Reykhólum hefur eignast merkan pramma Safnið á sjálft einn gamlan bát sem er í fínu lagi. Baldur heitir hann og var smíðaður fyrir Hergilseyinga.“ Hætt að framleiða bátasaum Hafliði bætir við að bátarnir á safninu í dag séu margir svokallað- ir „Látrabátar.“ Það eru bátar sem voru einmitt smíðaðir í Hvallátrum þar sem hann bjó. „Hér er þó líka bátur sem var smíðaður í Stykkis- hólmi og heitir Gola. Smiður henn- ar var Kristján Gíslason frá Skóga- nesi. Gola er þó ekki alveg í standi núna. Margir bátanna hér eru því miður ekki í þannig ásigkomulagi að það megi nota þá til siglinga. Það er fjöldi manns sem kemur á báta- dagana, en það mættu vera fleiri sem vinna í að gera bátana upp og halda þeim við. Það er þó samt sem betur fer nokkuð um það að menn séu að gera upp gamla báta víða um land. Við sjáum það meðal annars á því að það er þó nokkur spurn eft- ir svokölluðum bátasaum sem eru naglar notaðir til bátasmíða. Hing- að er hringt alls staðar af landinu til að leita að honum. Norska fyrir- tækið sem framleiddi þennan saum hætti því fyrir nokkru og ætlar ekki að gera aftur nema því berist stór pöntun. Það gerist nú vonandi með auknum áhuga.“ Notkun heldur lífi í gömlu bátunum Bátasafn Breiðafjarðar heldur úti heimasíðu (www.batasmidi.is). Eggert upplýsir að þetta áhuga- mannafélag hafi þegar haldið ein tíu smíðanámskeið fyrir þá sem vilja læra til verka við bátasmíði. „Þau hafa verið haldin í Reykja- vík þar sem við erum með aðstöðu við Korngarða. Faxaflóahafnir lán- uðu okkur pláss þar af rausnarskap. Þarna hafa sex til átta manns verið á hverju námskeiði.“ Þessi námskeið hafa skilað sér í því að fólk hefur nýtt sér þekkinguna sem það hefur fengið á þeim til að hefjast handa við að lagfæra eða gera upp gamla báta. „Þetta hefur verið fólk víða af landinu. Annars er bara einn ung- ur maður á landinu sem hefur verið að læra trébátasmíði sem iðn. Hann er einmitt að ljúka sveinsprófi nú í vor,“ segir Eggert. Báðir eru þeir Hafliði og Egg- ert sammála um mikilvægi þess að gamlir bátar séu hafðir í notkun. Þannig fái þeir þá umönnun og við- hald sem sé nauðsynlegt. „Það hafa nokkrir gamlir bátar farið af stað aftur á strandveiðunum. Ég vona að menn sjái möguleika þar til að finna verkefni handa einhverjum af gömlu trébátunum. Ef þessir bátar eru notaðir til strandveiða á sumr- in þá afla þeir tekna sem aftur leiðir til þess að þeir fá umhirðu. Strand- veiðikerfið getur hæglega orðið til þess að mörgum trébátum verði hreinlega bjargað,“ segir Eggert. Pramminn sem týndist kominn fram Við göngum út fyrir og skoðum þar gamlan trépramma með hlera í stafni sem einhvern tímann hefur verið hægt að fella niður. Þetta er ein af nýjustu viðbótunum við safn- ið og var afar merkilegt atvinnu- tæki. Hann var smíðaður í Hval- látrum 1956 til að flytja á hon- um dráttarvélar milli eyja í Breið- arfirði. Hafliði þekkir vel sögu prammans. „Seinna var svo settur á hann rambúkki og hann notaður til að reka niður staura í staurabryggj- ur. Þar var hann notaður í Búðar- dal en slitnaði upp í óveðri 1970 og rak út á fjörð og týndist í fimm ár. Þá birtist hann aftur upp í fjöru eft- ir vestan óveður. Pramminn hafði þá sokkið en báran einhvern veginn náð tökum á honum í þessari vestan átt og fært hann þannig að það sást í hann á fjöru. Það var sótt jarðýta og hann dreginn upp á land. Pramm- inn er búinn að liggja í tæp 40 ár en kom hingað á bátasafnið nú í vetur. Við ætlum að gera við hann. Síðan verður hann til sýnis hér fyrir utan í sumar og gamall traktor látinn standa í honum. Þannig ætlum við að sýna hvernig vélarnar voru flutt- ar á honum forðum.“ mþh Eggert Björnsson og Hafliði Aðalsteinsson í húsakynnum bátasafnsins umkringdir djásnum sem vitna um merkan hluta af sögu þjóðarinnar. Strandveiðarnar gætu bjargað mörgum gömlum trébátum frá glötun. Þessi mynd var tekin af einum slíkum í notkun í Grundarfirði nú í maí. Pramminn góði sem var týndur á hafsbotni í fimm ár en kom loks fram og var færður að bátasafninu í vetur. Fjær standa eldri bátar í vörslu safnsins.
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104

x

Skessuhorn

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Skessuhorn
https://timarit.is/publication/1096

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.