Fréttatíminn


Fréttatíminn - 12.09.2014, Qupperneq 14

Fréttatíminn - 12.09.2014, Qupperneq 14
www.volkswagen.is Meistari í sparsemi Volkswagen up! Volkswagen Take up! kostar 1.990.000 kr. Samkvæmt könnun breska bílablaðsins Autoexpress er enginn bíll ódýrari í rekstri en Volkswagen up! Með Volkswagen up! hafa jafnframt verið sett ný viðmið í hönnun því hann er einstaklega nettur að utan en afar rúmgóður að innan. HEKLA · Laugavegi 170-174 · Reykjavík · Sími 590 5000 · hekla.is Umboðsmenn: Höldur Akureyri · Bílasala Selfoss · Bílás Akranesi · HEKLA Reykjanesbæ · Heklusalurinn Ísafirði Komdu og reynsluaktu Volkswagen up! Eyðsla frá 4,1 l/100 km A uk ab ún að ur á m yn d: S am lit h an df ön g, só lþ ak , þ ok ul jó s, lis ta r á h ur ðu m , k ró m á sp eg lu m . Minnisleysi algengt hjá flugfreyjum Minnisleysi helst í hendur við langan vinnutíma og streitu í starfi. Bresk rannsókn sýndi fram á að streituhormónið kortisól mældist í háu magni hjá flugfreyjum - og þjónum sem verða reglulega fyrir truflun á líkamsklukku. Niðurstöður íslenskrar rannsóknar frá árinu 2003 sýndu að um fjórðungur flugfreyja - og þjóna var oftast líkamlega úrvinda eftir vakt en um 1 prósent var það aldrei. R annsóknir hafa sýnt fram á að mikið andlegt og líkamlegt álag fylgi störfum flugfreyja og flug- þjóna. Samkvæmt íslenskri rannsókn frá árinu 2003 var fjórðungur flugfreyja - og þjóna oftast líkamlega úrvinda eftir vinnuvaktina en innan við eitt prósent var það aldrei. Þá sýndi sama rannsókn að um 40 prósent flugfreyja hafði orðið fyrir kynferðislegri áreitni á vinnustað. Rýrnun á heila Ásta Kristín Gunnarsdóttir, flugfreyja, hjúkrunar - og lýðheilsufræðingur, hefur rannsakað heilsu vaktavinnu- og flug- fólks og segir hún að fyrir utan þreytu og svefnskort sé minnisleysi sé eitt af þeim einkennum sem helst í hendur við langan vinnutíma og streitu í starfi. „Samkvæmt breskri rannsókn mælist hátt magn streitu hormónsins kortisól í munnvatni hjá flugfreyjum - og þjónum sem verða reglulega fyrir truflun á líkamsklukkunni sökum flugs yfir mörg tímabelti. Kortisólið mældist mun hærra hjá þeim flugfreyjum og -þjónum sem fóru lengri flugferðir en hjá þeim sem flugu styttri ferðir, án truflunar á líkams- klukku. Því hærra sem hormónið mæld- ist því fleiri voru andleg og líkamleg einkenni, ásamt skertu langtímaminni og skertum hæfileikum til rökhugs- unar. Niðurstöður bresku rannsóknar- innar sýndu að einkennin voru áberandi eftir fimm ára viðveru í starfi og jukust með hækkandi starfsaldri,“ segir hún. Þá sýndi röntgenmyndataka rýrnun á hægra gagnaugablaði hjá flugfreyjum og -þjónum sem urðu fyrir reglulegri truflun á líkamsklukkunni en engin heilarýrnun var merkjanleg hjá þeim sem ekki urðu fyrir truflun. Ásta segir þekkt að áverkar eða slys á gagnauga- blaði heilans geti leitt til minnisleysis og skertrar vitsmunalegrar getu hjá heilbrigðum einstaklingum. Starfsfólk sem sinni ýmsum ábyrgðarmiklum og streituhlöðnum störfum finni fyrir sams- konar einkennum en fæstir átti sig á orsökunum. Mikilvægt sé að hafa í huga að fleiri þættir geti haft áhrif á aukið minnisleysi, svo sem hækkandi aldur, sjúkdómar, andlegt ástand, áfengis- og lyfjainntaka. Ásta segir flugfreyjur og -þjóna starfa við sérstakar aðstæður. Hávaði sé almennt meiri um borð í flugvélum en á venjulegum vinnustöðum og vinnuað- staða þröng. „Súrefnismettun í flug- vélum á flugi er eins og í 2400 metra hæð yfir sjávarmáli. Þessi mettun súrefnis á einnig sinn þátt í minnisleysi flugfreyja- og þjóna og getur reynst mörgum ónóg.“ Svefn gegn minnisleysi Þeim er sinna vaktavinnu og krefjandi störfum er afar mikilvægt að hvílast vel á milli vinnuvakta og segir Ásta nægan svefn bestu hvíldina. Hún segir að styttri nætursvefn en sjö til átta klukkustundir uppfylli ekki þá hvíldarþörf er líkaminn þurfi á að halda. „Nætursvefninn er okkur nauðsynlegur því hann viðheldur endurnýjun fruma í líkamanum, hann er orkusparandi og hjálpar okkur að aðlagast lífsháttum á ný eftir erfiðan dag eða nótt. Því miður telja margir sig geta komist upp með stuttan nætursvefn. Það er mis- skilningur því stuttur svefn í lengri tíma getur stuðlað að ýmis konar heilsufars- vandamálum og minnkað vitsmunalega og hugræna getu einstaklingsins,“ segir hún. Flugfreyjur og -þjónar séu fyrst og fremst öryggisverðir um borð í flug- vélum og verði að vera árvökul í starfi. Svefnskortur sé ekki óalgengur á meðal vaktavinnufólks og geti auðveldlega orðið að viðvarandi vandamáli sé ekki að gætt. „Þá er algengur misskilningur að svefnþörf minnki með hækkandi aldri. Svefnþörfin breytist hins vegar hjá okkur með árunum, gæði svefnsins minnka og þörf fyrir að leggja sig yfir daginn eykst.“ Kynferðislegt áreiti Niðurstöður íslenskrar rannsóknar, Heilsufar, líðan og vinnuumhverfi flug- freyja, sem birtar voru árið 2003 sýndu að tæplega 40 prósent flugfreyja höfðu orðið fyrir kynferðislegri áreitni á vinnu- stað. Af þeim höfðu rúm þrjátíu prósent verið áreittar tvisvar sinnum eða oftar. Farþegar eða samstarfsmenn voru ger- endur í flestum tilfellum. Farþegar áttu einnig sök á einelti og hótunum í garð flugfreyja og -þjóna. Í rannsókninni voru sömu spurningar lagðar fyrir kvenkennara og hjúkrunar- fræðinga og kom fram að 18 prósent hjúkrunarfræðinga höfðu orðið fyrir kynferðislegu áreiti í vinnunni og átta prósent kennara. Að sögn Ástu eiga þessir hópar það sameiginlegt að megin þorri starfsstéttanna eru konur. „Það sem telst til kynferðislegs áreitis er til dæmis óæskileg snerting, aðdróttanir, kynferðislegar athugasemdir, niðurlægj- andi tilboð eða líkamleg valdbeiting.“ Hún segir afleiðingar slíkrar áreitni geta verið alvarlegar svo sem aukin streituviðbrögð, erfiðleikar með svefn, innbyggð reiði, líkamleg og andleg van- líðan. „Mikilvægt er að reyna að fyrir- byggja kynferðislega áreitni á vinnustöð- um. Það er best gert með því að fræða starfsfólk um hvað felst í slíku áreiti svo það viti hvenær slíkt á sér stað. Síðast en ekki síst hvert leita skal hjálpar.“ Hún segir brýnt að endurtaka rannsóknir á þessum viðkvæmu þáttum mannlegra samskipta meðal flugfreyja og -þjóna því ellefu ár séu liðin frá síðustu rannsókn. Ásta Kristín Gunn- arsdóttir er 52 ára flugfreyja og hefur lokið MA-gráðu í hjúkrunarfræði frá HÍ og MA- gráðu í stjórnun heil- brigðisstofnana og lýðheilsu frá HR. Eiginmaður hennar er Oddur Björnsson, fyrsti básúnuleikari Sinfóníuhljómsveitar Íslands og eiga þau hjónin þrjú börn. Ljósmynd/Hari. Dagný Hulda Erlendsdóttir dagnyhulda@frettatiminn.is 14 fréttaviðtal Helgin 12.-14. september 2014
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96

x

Fréttatíminn

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Fréttatíminn
https://timarit.is/publication/944

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.