Þjóðlíf - 01.01.1990, Side 24

Þjóðlíf - 01.01.1990, Side 24
ERLENT ROdsstjóm Svía. þegasjóðunum. Samákvörðun þýðir að fyrirtækjum er óheimilt að gera einhverjar breytingar á rekstri eða fyrirkomulagi án þess að ræða slíkt fyrst við verkalýðsfélög- in. Hefur mikilvægi laganna ef til vill fyrst og fremst falist í auknu atvinnuöryggi þar eð brottrekstur getur ekki átt sér stað án viðræðna. Höfuðgalli laganna er ef til vill að samráðið er falið verkalýðsfélögunum en ekki starfsfólki hvers vinnustaðar. Þar af leiðandi verður ekki um bein áhrif verkafólks að ræða heldur fulltrúalýðræði. Samkvæmt hinni upprunalegu mynd launþegasjóðanna áttu þeir smátt og smátt að sjá til þess að verkalýðshreyfingin eign- aðist meirihluta hlutabréfa fyrirtækja og réði þannig í reynd atvinnulífinu. Eftir hatrammar deilur og mikið makk var á endanum samþykkt mikið þynnt tillaga sem ekki hefur í för með sér neinar kerfis- breytingar. Launþegasjóðirnir auka eitt- hvað möguleika ríkisvaldsins til stýringar á fjárfestingum en heildaráhrif þeirra á fjármagnsmarkaðinn eru hverfandi. Má ef til vill segja, að það eina sem gerst hafi sé að atvinnubraskarar hafi fengið fé launa- manna að leika sér með. kki er þó óhugsandi að á þessu verði breyting í framtíðinni því í kjölfar þó nokkurs fjármagnsflótta frá Svíþjóð að undanförnu hefur einn helsti forystumað- ur iðnverkafólks, Leif Blomberg, varpað fram þeirri hugmynd að allar takmarkanir á fjármagnseign launþegasjóðanna og fleiri opinberra sjóða verði afnumdar. Sjóðirnir verði síðan notaðir til að kaupa upp fyrirtæki er hugsa sér að flytja til ann- arra landa. Óvíst er hversu alvarlega þetta er meint. Ef til vill er hér frekar um að ræða aðvörun til atvinnurekenda. Þá ber og að hafa í huga að launþega- sjóðirnir voru ákaflega óheppilegir frá pólitískum sjónarhóli. Atvinnurekendur snerust hatrammir gegn þeim og borgara- flokkarnir sameinuðust í einarðri and- stöðu. Skoðanakannanir sýndu yfirleitt að meirihluti Svía var sjóðunum andvígur. Sérstök mótspyrnunefnd var sett á lagg- irnar og fékk hún tugi þúsunda til mót- mælaaðgerða fyrstu árin. Ef ekki hefði komið til sterkur þrýstingur Alþýðusam- bandsins hefði vafalítið verið hætt við þessa sjóði. Mesta loftið er þó úr and- stöðunni nú enda augljóst mál að sjóðirnir valda engum eigindar breytingum á sænsku samfélagi. í þessu sambandi er mikilvægt að hafa í huga hin nánu tengsl sem eru milli sænska Alþýðusambandsins (LO) og flokks jafn- aðarmanna. Til skamms tíma var það raunar svo að aðild að verkalýðsfélagi þýddi jafnframt aðild að flokki jafnaðar- manna svo fremi menn segðu sig ekki formlega úr flokknum. Þessu hefur nú verið breytt, en mörgum til nokkurrar undrunar virðist það ekki ætla að hafa neinar stórvægilegar breytingar í för með sér hvað félagafjölda í flokknum áhrærir. Mikilvægi tengsla flokksins og Alþýðu- sambandsins felst ekki hvað síst í því að aðild sænsks verkalýðs að verkalýðsfélög- um er einna mest í heimi. Er nokkurn veginn óhætt að segja að allir séu í verka- lýðsfélagi. Takist að viðhalda þessum skipulags- grunni er það mikilvægt fyrir valdastöðu framtíðarinnar. Það ber að hafa í huga að í þeim löndum sem upplifað hafa verulega hægrisveiflu hefur það stafað af því að nýborgaraleg öfl hafa fengið til liðs við sig hópa úr verkalýðsstétt sem gömlu borg- araflokkunum tókst aldrei að telja á sitt band. Sterk verkalýðshreyfing er þar mik- ilvægur brimbrjótur. Þá hafa tengslin þýtt, að mun minni hætta hefur verið á einangrun flokksins og forystunnar frá almenningi í landinu. Al- þýðusambandið hefur ýtt á um að rekin sé stéttastefna, stefna sem gagni verkalýðn- um. Róttækustu tillögur jafnaðarmanna hafa átt upptök sín hjá Alþýðusamband- inu sem þannig hefur rekið á eftir flokkn- um og unnið gegn þeirri stöðnun er annars vill einkenna flokka er lengi halda völd- um. Fleira en vinnustaðalýðræði er þó hugs- anlegt til lausnar þess vanda að byggja áðurnefnt stéttabandalag og eru breyting- ar á skattakerfinu ef til vill vænlegasta tilraunin. Langvinnar viðræður hafa átt sér stað milli ríkisstjórnarinnar og borg- araflokka um það sem fjármálaráðherrann kallar „skattaumbætur aldarinnar". Þarer stefnt að því að lækka tekjuskatta en bæta ríkissjóði það upp með breikkun á sölu- skattsgrunni. Sá flokkur sem hér er lengst til hægri, Moderata samlingsparti, dró sig snemma úr viðræðunum þar eð þeir eru ekki til viðræðu um annað en að heild- ar skattaálögur lækki. Það er á hinn bóg- inn athyglisvert, að bæði Miðflokkurinn og Þjóðarflokkurinn sátu eftir, en þeir hafa ásamt jafnaðarmönnum, reynt mest til að ná áhrifum meðal millihópanna. Lækkun tekjuskatts er hugsað sem vinnuhvetjandi aðgerð en það er einnig vel hugsanlegt að hún dragi úr þeim þrýstingi á fjármál ríkisins sem launakröfur opin- berra starfsmanna hafa verið hin síðari ár. Takist á þann hátt að sætta opinbera starfsmenn við kjör sín án þess að dregið sé úr þjónustu velferðarríkisins er líklegra að jafnaðarmönnum takist það ætlunar- verk sitt að byggja nýtt stéttabandalag verkalýðs og miðhópa. Margt á þó eftir að gerast áður en unnt er að segja hvort eitt- hvað slíkt hafi gerst. Þar skiptir ekki hvað minnstu máli hvort tekst að fá TCO (hið sænska BSRB) að fallast á skattabreyting- arnar. 24 ÞJÓÐLÍF

x

Þjóðlíf

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Þjóðlíf
https://timarit.is/publication/1099

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.