Frjáls verslun


Frjáls verslun - 01.01.2014, Page 33

Frjáls verslun - 01.01.2014, Page 33
FRJÁLS VERSLUN 1. 2014 33 F élagið hefur gjarnan verið nefnt Óskabarn þjóð arinnar enda var stofnun þess álitin leggja sitt á lóð ar skálarnar í sjálfstæðisbar ­ áttu íslensku þjóðarinnar. Á stofn árinu varð Eimskip þegar alþjóðlegt flutningafyrirtæki með samstarfsaðila víðs vegar um veröldina. Hin sögulega tilkoma Eimskipafélagsins blés mönnum kraft og bjartsýni í brjóst. Frá upphafi naut fyrirtækið eindæma velvilja og þessum tímamót um þjóðarinnar fylgdu miklar eftir ­ vænt ingar. Með stofnun Eimskipafélagsins tók íslenska þjóðin í eigin hend­ ur samgöngur og flutninga til landsins og frá og var því ekki lengur háð öðrum þjóðum líkt og raunin hafði verið um aldir. Hin gríðarlega þátttaka almennings í hlutafjárútboði félagsins á árunum 1914 til 1917 var þáttur í þeirri þjóðlegu vakningu sem leiddi til fullveldisins 1918 og stofnunar lýðveldis 1944. Því var einlægt heitið sem almenningur gaf Eimskipafélgi Íslands í upp ­ hafi: „Óskabarn þjóðarinnar“, og endurspeglaði ánægju og stolt landsmanna. Sagan í stiklum Framtíðin blasti björt við Eim ­ skipa félagsmönnum og stuðn ­ ings neti þeirra, strax í árdaga fyrir tækisins. Í fyrri heimsstyrjöld ­ inni hóf Eimskip siglingar en það reyndist ómetanlegur þáttur í því að fyrirbyggja að upp kæmi skortur á nauðsynjavörum, sem ella hefði getað orðið raunin. Í síðari heimsstyrjöldinni drógu erlend skipafélög sig í hlé og hefði sigið á ógæfuhliðina hjá þjóðinni án siglinga Eimskipa ­ félagsins vestur um haf. Þann ig varð saga Eimskips sam ofin þjóðarsögunni, eins og Guð ­ mundur Magnússon orðar það í bók sinni: Eimskipafélag Íslands í 100 ár. Bókin, sem er saga félagsins, er að stofni til byggð á bókinni Eimskip, frá upphafi til nútíma, sem kom út 1988. Í bók Guðmundar er sagt mun ítarlegar frá fjölbreyttri sögu félagins og nær hún allt fram til ársins 2013. Í dag er Eimskipafélag Íslands einnar aldar gamalt og því með elstu starfandi fyrirtækjum lands ­ ins. Saga félagsins er samofin þjóðarsögunni og hef ur því mikla sérstöðu meðal atvinnu ­ fyrir tækja. bjargvættur í styrjalda­ umróti Mikilvægi Eimskipafélagsins fyrir hina íslensku þjóð kom svo sannarlega í ljós í heimsstyrj öld ­ unum á síðustu öld þegar erlend skipafélög hættu sigl ing um hingað til lands. Eimskip hóf siglingar til Bandaríkjanna í fyrri heimsstyrjöldinni en þær sigl­ ingar komu í veg fyrir alvarlegan skort á ýmsum nauð synjavörum í landinu. Veturinn 1939­1940, eða í upphafi síðari heimsstyrj­ ald ar, sannað ist enn hversu ómetanlega þýð ingu félagið hafði fyrir aðdrátt nauð synja til landsins. Þegar erlendu skipa ­ félögin drógu sig í hlé komu Ameríkusiglingar Eim skipa fé ­ lags ins í veg fyrir að á Íslandi skapaðist vandræðaástand. Eimskipafélagið var stofnað sem hlutafélag. Í raun var félagið það sem kallað er þjóðþrifa ­ fyrirtæki. Það var stofnað til að gera gagn en ekki til að skapa eigendum sínum, hluthöfunum, sérstakan fjárhagslegan ágóða. Fyrstu áratugina sem félagið starfaði var það einmitt í senn styrkleiki og veikleiki Eimskipa ­ félagsins. Styrkurinn fólst í hinni miklu samstöðu almenn ings um að leggja peninga í fyrirtækið, eiga viðskipti við það og styðja með margvíslegum hætti, á erfið leikatímum. Það var hins veg ar snúið viðfangs að snemma voru gerðar margvís legar kröfur um þjónustu sem gat verið vandkvæðum bundið að inna af hendi og var á stundum ósam rýmanleg eðlilegum rekstri félagsins. Ekki mátti aðeins hafa hagkvæmni og arðsemi að leiðar ljósi. nútíminn vill upp á dekk Þegar fram liðu stundir lagaði Eimskipafélagið sig að nútíma ­ kröfum til fyrirtækja. Almenn og sértæk tækniþróun hafði einnig mikil áhrif og tilkoma gáma og tölva byltu fullkomlega flutn inga ­ starfseminni. Í byrjun níunda áratugarins mörkuðu stjórnendur Eim skipa ­ félagsins nýja flutningastefnu en þá var lögð áhersla á að félagið annaðist alhliða vöruflutninga, ekki aðeins með skipum frá einni höfn til annarrar, heldur einnig land­ og loftleiðis. Þetta tengdist þeim breytingum sem urðu til fyrir tilstuðlan gámanna, sem enn í dag eru hinir stöðluðu einingaflutningar. Skipin töldust nú til eins hlekks af mörgum í sjálfri flutningakeðjunni. Á tíunda áratugnum hóf fé lag­ ið svo markvissa þátttöku á inn lendum hlutabréfamarkaði. Hug myndin byggðist á því að dreifa áhættu flutningastarfsem­ innar. Fjárfestingarstarfsemin reyndist árangursrík en um leið var hún mjög umdeild. Þótti sumum Eimskipafélagið vera orð ið of fyrirferðarmikið í íslensku þjóð félagi og þessar deilur juk ust þegar félagið var orðið eig andi að nokkrum stærstu út gerðar ­ fyrirtækjum landsins, við upphaf þessarar aldar. Eigendaskipti og stefnu breytingar Deilurnar um stöðu og stefnu Eimskipafélagsins voru rótin að eigendaskiptum á félaginu haustið 2003. Athafnamennirnir Björgólfur Guðmundsson og Björgólfur Thor Björgólfsson, sem þá höfðu nýlega eignast Landsbankann, náðu yfirráðum yfir Eimskipafélaginu. Feðgarn­ ir breyttu starfsemi félagsins og seldu einstakar einingar rekstrarins. Yfirlýst markmið var að Eimskipafélagið einbeitti sér framvegis að flutningastarf­ semi. Árið 2005 seldu þeir viðskiptafélaga sínum, Magnúsi Þorsteinssyni, Eimskipafélagið og innlimaði hann það í eignar­ haldsfélag sitt Avion Group sem sinnti bæði flugrekstri Afmælisgestir fjölmenntu á afmælistónleikana í Hörpu.
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128
Page 129
Page 130
Page 131
Page 132
Page 133
Page 134
Page 135
Page 136
Page 137
Page 138
Page 139
Page 140
Page 141
Page 142
Page 143
Page 144
Page 145
Page 146
Page 147
Page 148

x

Frjáls verslun

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Frjáls verslun
https://timarit.is/publication/282

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.