Frjáls verslun


Frjáls verslun - 01.01.2014, Page 58

Frjáls verslun - 01.01.2014, Page 58
58 FRJÁLS VERSLUN 1. 2014 faldlega einhvers konar störukeppni milli ykkar? Þessu hefur verið haldið í biðstöðu alltof lengi vegna þess að kröfuhafarnir hafa alltaf verið að bíða eftir einhverju. Ég held þeir hafi verið að bíða eftir því að við gengj um í Evrópusambandið og þeir fengju greitt út í evrum. Svo sáu þeir líklega að ekki væri hægt að reiða sig á það, þá vildu þeir bíða og sjá hvort ný ríkisstjórn væri líkleg til að semja við þá, taka lán og borga þá út. Nú sjá menn að það muni ekki gerast og þá færast menn vonandi nær einhverju sem kallast getur raunhæf niðurstaða. Erum við að tala um þrjá til fjóra mán ­ uði í að það komi niðurstaða gagn vart kröfuhöfum? Við sjáum allavega hreyfingu núna. Verð mæti krafnanna er að breytast og kröfu hafarnir eru að þreifa fyrir sér. En hvað þýðir það ef verðmæti krafnanna minnkar? Það þýðir nefnilega ekki að verð ­ mæti eigna búanna sé að minnka heldur að kröfuhafarnir geri ekki ráð fyrir að ná jafnmiklu út úr búunum og stefnt var að. Reyndar er það svo að verðmæti krafna slitabúanna hefur verið heldur lægra en verð mæti búanna – sem bendir til þess að menn geri sér grein fyrir því að það sé óhjá ­ kvæmilegt að mynda eitthvert svig rúm svo hægt verði að aflétta höftum. Kröfu hafarnir eru hugsanlega að átta sig á stöðunni og gætu verið opnari fyrir ásættan legri niður ­ stöðu. Hins vegar þurfa slita stjórnirnar að vera tilbúnar að klára dæmið í stað þess að láta það danka. Það er eins og þær skorti hvatann. Aðeins um nýjustu tíðindin í Icesave. Nú liggur fyrir að málin sem Hollend ­ ingar og Bretar hafa höfðað í Héraðs ­ dómi Reykjavíkur út af Icesave snúa ekki að íslenska ríkinu heldur inn ­ stæðutryggingasjóðnum, en finnst þér ástæða til að hafa einhverjar áhyggjur af þessu máli? Málsóknin er ekki áhyggjuefni í sjálfu sér en hins vegar áminning um hversu mikilvægt það var að við skyldum ekki setja þessar Icesave­kröfur yfir á íslenska skattgreiðendur. Þegar þetta er allt lagt saman, höfuðstólskrafan og vaxtakrafan sem þeir leggja fram, nemur þetta yfir þúsund milljörðum. Þetta voru kröfur í erlendri mynt sem við áttum ekki til. Nú er ljóst að þetta lendir ekki á ríkinu en mér finnst dálítið bíræfið af Bretum og Hollend ­ ingum að fara út í þetta mál vegna þess að það er harla ólíklegt að þeir hafi mikið upp úr því. Það er til þess fallið að minna á atburðarás undanfarinna ára – sem ég hefði haldið að þeir vildu helst gleyma; beitingu hryðjuverkalaganna, óeðlilegar kröfur og óbilgjarnar innheimtuaðgerðir. Þeir töp ­ uðu málinu ásamt Evrópusambandinu fyrir EFTA­dómstólnum og hafa síðan látið í veðri vaka að tímabært væri að láta kyrrt liggja og vinna þess í stað að því að byggja upp samskipti þjóðanna og horfa fram á við. Það er rétt að minnast þess að neyðarlögin gerðu þá að forgangs kröfu ­ höfum og tryggja þeim gríðarlegt fjármagn sem þeir hefðu orðið af ella. Þess vegna finnst mér einkennilegt að þeir skuli leggja út í þessi málaferli núna. Aðeins nánar um leiðréttinguna. Það hefur verið talað um að hún gæti komið til framkvæmdar um mitt þetta ár, en það hefur minna verið rætt um útfærsluna. Hvar er málið statt um þessar mundir? Núna er starfandi sérstakur hópur í fjármálaráðuneytinu til að fylgja þessu máli eftir. Í ráðuneytinu er verið að leggja lokahönd á frumvörp sem koma fljótlega til umræðu í þinginu en um leið hefur tæknilegur undirbúningur verið í fullum gangi, meðal annars hönn un tölvukerfis. Þegar frumvörpin hafa verið afgreidd, sem ég tel að muni ekki taka mjög langan tíma, á ekkert að vera því að vanbúnaði að hefja þennan endurútreikning. Eftir því sem mér er sagt er hann tiltölulega einfaldur í flestum tilvikum. Þegar komnar eru niðurstöður um hvaða forsendur þurfi að vera fyrir hendi og hvernig skuli reiknað þarf nánast bara að ýta á einn takka til að sjá útkomuna í um 80% tilfella. Í hinum 20% tilfellanna þurfi aftur á móti að rekja sig í gegnum hvert og eitt dæmi vegna breytinga sem orðið hafa á tímabilinu og flækja mynd ina, og það getur tekið talsverðan tíma. Það breytir þó ekki því að áætlun sérfræði ­ hópsins á að geta gengið eftir. Í öllu falli eigi menn að geta farið að sjá hina nýju tvískiptu greiðsluseðla um það leyti sem hópurinn hefur miðað við. En gengur þessi leiðrétting nógu langt, að hámarki fjórar milljónir, og hún hjálpar ekki fólki sem skuldar mikið? Þetta er inngrip til þess fallið að lækka skuldir heimilanna umtalsvert og er í senn réttlætisaðgerð og efnahagsleg aðgerð. Um er að ræða aðgerð sem hvergi hefur verið framkvæmd með þessum hætti. Í heild er um mjög miklar fjárhæðir að ræða. Hins vegar er það alveg rétt að þetta mun ekki bjarga öllum og það hefur legið fyrir frá upphafi að þessi aðgerð væri ekki til þess fallin að koma hverju einasta heimili í land ­ inu úr skuldavanda. Þetta er hugsað sem almenn aðgerð til að bæta það sem kallað hefur verið forsendubrestur eða ófyrirséð áhrif. Það er eðlilegt að gera þetta samhliða uppgjöri á þrotabúum bankanna og afnámi hafta vegna þess að það var framganga bank anna sem bjó til þessi ófyrirséðu áhrif. Þeir sem eru í verulegum skulda vand ­ ræðum þurfa önnur úrræði. Í verstu til ­ vikun um þarf að gefa fólki kost á að fara í gjald þrot á þann hátt að það geti náð sér á strik aftur. Það voru sömuleiðis sett lög fyrir áramót til að fresta nauðungarsölum fram til haustsins. Hvað gerist þegar frest urinn rennur út í haust – gætu ekki fjölda gjaldþrot verið í pípunum? Í umræðum um það hvort lög af þessu tagi væru réttætanleg var bent á að til fjöldagjaldþrota gæti komið því fresturinn myndi engu breyta fyrir þá sem væru í þessari stöðu. Þeir næðu hvort eð er ekki að vinna sig út úr vandanum á þeim tíma. Engu að síður var þetta talið réttlætanlegt til að gefa fólki tækifæri og svigrúm til að gera ráðstafanir út frá fyrirliggjandi niður­ stöðum um hvers væri að vænta af leið ­ réttingunni – og meta kostina í stöðunni. Ríkisstjórnin hefur ekki lækkað skatta á atvinnulífið nægilega og slegið tvær flugur í einu höggi; örva fyrirtækin og vöxt efnahagslífsins, sem stækkar þá sjálfkrafa skattstofninn. Hvers vegna hafið þið farið svona hægt í þetta? Þetta er rétt; við höfum farið hægt í sakirn ar í því efni vegna þess að menn hafa óttast áhrifin til skamms tíma á tekjur ríkis sjóðs. Ég er hins vegar sammála því sem fram kemur í spurningunni að lækk ­ un skatta á atvinnulífið myndi stækka tekjustofna og skila enn meiri tekjum til Hins vegar þurfa slitastjórn ­ irnar að vera tilbúnar að klára dæmið í stað þess að láta það danka. Það er eins og þær skorti hvatann. forsætisráðherra
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128
Page 129
Page 130
Page 131
Page 132
Page 133
Page 134
Page 135
Page 136
Page 137
Page 138
Page 139
Page 140
Page 141
Page 142
Page 143
Page 144
Page 145
Page 146
Page 147
Page 148

x

Frjáls verslun

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Frjáls verslun
https://timarit.is/publication/282

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.