Frjáls verslun


Frjáls verslun - 01.01.2014, Blaðsíða 91

Frjáls verslun - 01.01.2014, Blaðsíða 91
FRJÁLS VERSLUN 1. 2014 91 sér langtímamarkmið í fjár mál ­ um; aftur lendum við Íslend ­ ingar í næstneðsta sæti landanna fjórtán. Erlendar rannsóknir benda jafnframt á að skortur á fjár ­ málalæsi auki líkur á greiðslu falli lántakenda. Í rann sókninni sem getið er hér að ofan og var gerð árið 2011 kemur fram 23% Íslendinga höfðu tekið lán til að ná endum saman einhvern tíma undanfarna tólf mánuði, margfalt hærra hlutfall en til dæmis í Þýska landi (4%), Noregi (7%) eða Bretlandi (9%). Mikil vitundarvakning hef ­ ur orðið undanfarin ár um mikil vægi fjármálalæsis. Fjár ­ mála læsi er komið á dagskrá í aðalnámskrá grunn­ og fram ­ halds skóla. Árið 2011 skipaði mennta málaráðherra stýrihóp undir stjórn Sölva Sveinssonar sem á að efla fjármálalæsi í grunn­ og framhaldsskólum. Þá er að finna í stefnuyfirlýsingu ríkis ­ stjórnarinnar sterk skilaboð um eflingu fjármálalæsis. Fjármálalæsis er þörf til að taka upplýstar ákvarðanir í flókn ­ um heimi. Þetta er svo augljóst að OECD ákvað í fyrra að bæta fjármálalæsi við PISA­rann sókn sína, til viðbótar við stærð ­ fræði, lestur og náttúrufræði. En meginmarkmið PISA­rannsókn ­ anna er að meta hversu vel nem ­ endum hefur tekist að tileinka sér þá þekkingu og ná þeirri hæfni sem þeir þurfa á að halda til að taka fullan þátt í nútímasamfélagi. Þess væri óskandi að Íslendingar bæru gæfu til að taka þátt í fjármála læsishluta PISA­rann ­ sóknar innar framvegis. Fjármálalæsis er þörf til að vega og meta mikilvægi þess að fjárfesta í framhaldsnámi. Eftir að skyldunámi lýkur stendur ungt fólk frammi fyrir mikl um ákvörðunum sem hafa gífur ­ legar ákvarðanir á kjör yfir ævina. Ýmislegt bendir til þess að náms menn geri sér litla grein fyrir skilmálum námslána og endurgreiðsluákvæðum. Fjármálalæsiskennsla í skólum snertir einnig jafnrétti. Rannsóknir sýna að þeir sem best eru læsir á fjármál eru efnameiri giftir mennta menn. Fjármálalæsir eru þannig mun líklegri til að hafa mikið milli handanna en þeir sem eru verr læsir á fjármál. Erlendar rannsóknir benda til að um helm ­ ing auðsmunar megi skýra með fjármálalæsi. Með stóreflingu fjármálalæsis má tryggja að fólk taki meðvitaðar ákvarðanir í fjármálum áður fremur en eftir að það tekst á hendur skuldbindingar í fjármál um. Margir taka sér á herðar veru lega íþyngjandi fjárhagslegar skuldbindingar snemma á ævinni án þess að ígrunda þær. Má þar nefna námslán og tilheyrandi yfirdráttarlán þar sem þau eru eftirágreidd, tölvu kaupalán, bíla ­ lán, bindandi áskriftir, kredit kort, húsnæðis lán og svo má lengi telja. Þann ig má koma í veg fyrir kostn aðarsamar eftiráað gerðir sem á einn eða annan hátt lenda á einstakl ingunum sjálfum eða jafnvel samfélag inu í heild. Þá þarf einnig að koma til alls ­ herjar viðhorfsbreyting í þjóð ­ félaginu en segja má að lög og reglur endurspegli ríkjandi viðhorf hverju sinni. Það mætti halda því fram að skuldurum sé umbunað í formi vaxtabóta og endurgreiðslna en þeim sem spara sé hegnt með fjár magnstekjuskatti. Þannig hvetur umhverfið fremur til lán ­ töku en letur til sparnaðar. Öll erum við fjármagnseigendur í gegnum lífeyrissjóðina. Mán aðar ­ lega greiðum við 12% launa okkar í sameiginlega sjóði og samkvæmt lögum eiga lífeyrissjóðir að tryggja lágmarkslífeyri sem nemur 56% af meðallaunum sem greitt er af í lífeyrissjóð í mánaðarlegan elli ­ lífeyri til æviloka. Þar sem flestir hafa mun hærri laun í lok starfsævinnar en í upphafi hennar má reikna með að hlutfallið af lokalaunum sem við fáum í lífeyri sé þó nokkru lægra en 56%. Viljum við auka ráðstöfunartekjur okkar eftir starfslok þurfum við að leggja mun meira fyrir en við gerum nú. Til að það megi verða að veruleika þurfum við að taka höndum saman og skapa umgjörð sem hvetur til sparnaðar. Það minnsta sem við getum gert er að gefa næstu kynslóð tækifæri til að spara. Við þurf ­ um ekki að bíða eftir að aðrir, svo sem stjórnmálamenn eða embættismenn, efli fjármála læsi okkar eða færi fjármála læsis ­ kennslu í skólana. Við getum tekið fjár málalæsi í eigin hendur. Þú getur gerst fjármálalæsis­ erind reki. Hafðu samband við skólastjórnendur. Það ætti ekki að þurfa mikinn sannfæringarkraft eða sölumennsku. Nú þegar er til viðurkennt námsefni sem notað er í þó nokkrum skólum. Þá hefur Stofnun um fjármálalæsi frá árinu 2012 staðið fyrir námskeiðum í kennslu fjármálalæsis fyrir kennara. Við hina fáu sem telja fjármálalæsiskennslu óþarfa eða ekki ofarlega á dagskrá vil ég benda á að fáfræði í fjármálum hefur sýnt sig að virka ekki. Tök ­ um höndum saman og látum reyna á það. Sem hagfræðingur veit ég að fólk bregst jafnan vel við hvatningu. Hér er hún: Án grundvallarfjármálalæsis munu börnin þín fara fram á að fá skulda ­ leiðréttingar, rétt eins og foreldrar þeirra. Og hver mun þurfa að borga þær? Mikil vitundarvakn­ ing hef ur orðið undan farin ár um mikil vægi fjármála­ læsis. Breki Karlsson er forstöðu mað - ur Stofnunar um fjár mála læsi. Hann er með M.Sc. í hagfræði og alþjóða viðskiptum frá Copenhagen Business School og B.Sc í viðskipta - fræði frá Háskólan- um í Reykjavík. dæmi um SPaRNað að TekNu TilliTi Til VeRðBÓlgu og fJÁRmagNSTekJuSkaTTS. Verðbólga 3,10% fjármagnstekjuskattur 20% algengur óverðtryggður sparireikningur 4,6% algengur verðtryggður sparireikningur 75% dæmi um 1.000 kR. iNNiSTæðu Óverðtryggða sparisjóðsbókin Vextir 46 kr. fjármagnstekjuskattur: 9,2 kr. Verðbólgan étur 31 krónu. 46 ­ 9,2 – 31 = 5,8 eftir standa: 5 krónur og 80 aurar eða 0,58% raunvextir. VeRðTRyggða SPaRiSJÓðSBÓkiN Vextir: 17,5 kr. Verðbætur: 31 kr. fjármagnstekjuskattur: 9,7 (reiknað af vöxtum og verðbótum) Verðbólgan étur 31 krónu 17,5 + 31 ­ 9,7 – 31 = 7,8 eftir standa: 7 krónur og 80 aurar eða 0,78% raunvextir.
Blaðsíða 1
Blaðsíða 2
Blaðsíða 3
Blaðsíða 4
Blaðsíða 5
Blaðsíða 6
Blaðsíða 7
Blaðsíða 8
Blaðsíða 9
Blaðsíða 10
Blaðsíða 11
Blaðsíða 12
Blaðsíða 13
Blaðsíða 14
Blaðsíða 15
Blaðsíða 16
Blaðsíða 17
Blaðsíða 18
Blaðsíða 19
Blaðsíða 20
Blaðsíða 21
Blaðsíða 22
Blaðsíða 23
Blaðsíða 24
Blaðsíða 25
Blaðsíða 26
Blaðsíða 27
Blaðsíða 28
Blaðsíða 29
Blaðsíða 30
Blaðsíða 31
Blaðsíða 32
Blaðsíða 33
Blaðsíða 34
Blaðsíða 35
Blaðsíða 36
Blaðsíða 37
Blaðsíða 38
Blaðsíða 39
Blaðsíða 40
Blaðsíða 41
Blaðsíða 42
Blaðsíða 43
Blaðsíða 44
Blaðsíða 45
Blaðsíða 46
Blaðsíða 47
Blaðsíða 48
Blaðsíða 49
Blaðsíða 50
Blaðsíða 51
Blaðsíða 52
Blaðsíða 53
Blaðsíða 54
Blaðsíða 55
Blaðsíða 56
Blaðsíða 57
Blaðsíða 58
Blaðsíða 59
Blaðsíða 60
Blaðsíða 61
Blaðsíða 62
Blaðsíða 63
Blaðsíða 64
Blaðsíða 65
Blaðsíða 66
Blaðsíða 67
Blaðsíða 68
Blaðsíða 69
Blaðsíða 70
Blaðsíða 71
Blaðsíða 72
Blaðsíða 73
Blaðsíða 74
Blaðsíða 75
Blaðsíða 76
Blaðsíða 77
Blaðsíða 78
Blaðsíða 79
Blaðsíða 80
Blaðsíða 81
Blaðsíða 82
Blaðsíða 83
Blaðsíða 84
Blaðsíða 85
Blaðsíða 86
Blaðsíða 87
Blaðsíða 88
Blaðsíða 89
Blaðsíða 90
Blaðsíða 91
Blaðsíða 92
Blaðsíða 93
Blaðsíða 94
Blaðsíða 95
Blaðsíða 96
Blaðsíða 97
Blaðsíða 98
Blaðsíða 99
Blaðsíða 100
Blaðsíða 101
Blaðsíða 102
Blaðsíða 103
Blaðsíða 104
Blaðsíða 105
Blaðsíða 106
Blaðsíða 107
Blaðsíða 108
Blaðsíða 109
Blaðsíða 110
Blaðsíða 111
Blaðsíða 112
Blaðsíða 113
Blaðsíða 114
Blaðsíða 115
Blaðsíða 116
Blaðsíða 117
Blaðsíða 118
Blaðsíða 119
Blaðsíða 120
Blaðsíða 121
Blaðsíða 122
Blaðsíða 123
Blaðsíða 124
Blaðsíða 125
Blaðsíða 126
Blaðsíða 127
Blaðsíða 128
Blaðsíða 129
Blaðsíða 130
Blaðsíða 131
Blaðsíða 132
Blaðsíða 133
Blaðsíða 134
Blaðsíða 135
Blaðsíða 136
Blaðsíða 137
Blaðsíða 138
Blaðsíða 139
Blaðsíða 140
Blaðsíða 141
Blaðsíða 142
Blaðsíða 143
Blaðsíða 144
Blaðsíða 145
Blaðsíða 146
Blaðsíða 147
Blaðsíða 148

x

Frjáls verslun

Beinir tenglar

Ef þú vilt tengja á þennan titil, vinsamlegast notaðu þessa tengla:

Tengja á þennan titil: Frjáls verslun
https://timarit.is/publication/282

Tengja á þetta tölublað:

Tengja á þessa síðu:

Tengja á þessa grein:

Vinsamlegast ekki tengja beint á myndir eða PDF skjöl á Tímarit.is þar sem slíkar slóðir geta breyst án fyrirvara. Notið slóðirnar hér fyrir ofan til að tengja á vefinn.