Frjáls verslun


Frjáls verslun - 01.01.2014, Qupperneq 91

Frjáls verslun - 01.01.2014, Qupperneq 91
FRJÁLS VERSLUN 1. 2014 91 sér langtímamarkmið í fjár mál ­ um; aftur lendum við Íslend ­ ingar í næstneðsta sæti landanna fjórtán. Erlendar rannsóknir benda jafnframt á að skortur á fjár ­ málalæsi auki líkur á greiðslu falli lántakenda. Í rann sókninni sem getið er hér að ofan og var gerð árið 2011 kemur fram 23% Íslendinga höfðu tekið lán til að ná endum saman einhvern tíma undanfarna tólf mánuði, margfalt hærra hlutfall en til dæmis í Þýska landi (4%), Noregi (7%) eða Bretlandi (9%). Mikil vitundarvakning hef ­ ur orðið undanfarin ár um mikil vægi fjármálalæsis. Fjár ­ mála læsi er komið á dagskrá í aðalnámskrá grunn­ og fram ­ halds skóla. Árið 2011 skipaði mennta málaráðherra stýrihóp undir stjórn Sölva Sveinssonar sem á að efla fjármálalæsi í grunn­ og framhaldsskólum. Þá er að finna í stefnuyfirlýsingu ríkis ­ stjórnarinnar sterk skilaboð um eflingu fjármálalæsis. Fjármálalæsis er þörf til að taka upplýstar ákvarðanir í flókn ­ um heimi. Þetta er svo augljóst að OECD ákvað í fyrra að bæta fjármálalæsi við PISA­rann sókn sína, til viðbótar við stærð ­ fræði, lestur og náttúrufræði. En meginmarkmið PISA­rannsókn ­ anna er að meta hversu vel nem ­ endum hefur tekist að tileinka sér þá þekkingu og ná þeirri hæfni sem þeir þurfa á að halda til að taka fullan þátt í nútímasamfélagi. Þess væri óskandi að Íslendingar bæru gæfu til að taka þátt í fjármála læsishluta PISA­rann ­ sóknar innar framvegis. Fjármálalæsis er þörf til að vega og meta mikilvægi þess að fjárfesta í framhaldsnámi. Eftir að skyldunámi lýkur stendur ungt fólk frammi fyrir mikl um ákvörðunum sem hafa gífur ­ legar ákvarðanir á kjör yfir ævina. Ýmislegt bendir til þess að náms menn geri sér litla grein fyrir skilmálum námslána og endurgreiðsluákvæðum. Fjármálalæsiskennsla í skólum snertir einnig jafnrétti. Rannsóknir sýna að þeir sem best eru læsir á fjármál eru efnameiri giftir mennta menn. Fjármálalæsir eru þannig mun líklegri til að hafa mikið milli handanna en þeir sem eru verr læsir á fjármál. Erlendar rannsóknir benda til að um helm ­ ing auðsmunar megi skýra með fjármálalæsi. Með stóreflingu fjármálalæsis má tryggja að fólk taki meðvitaðar ákvarðanir í fjármálum áður fremur en eftir að það tekst á hendur skuldbindingar í fjármál um. Margir taka sér á herðar veru lega íþyngjandi fjárhagslegar skuldbindingar snemma á ævinni án þess að ígrunda þær. Má þar nefna námslán og tilheyrandi yfirdráttarlán þar sem þau eru eftirágreidd, tölvu kaupalán, bíla ­ lán, bindandi áskriftir, kredit kort, húsnæðis lán og svo má lengi telja. Þann ig má koma í veg fyrir kostn aðarsamar eftiráað gerðir sem á einn eða annan hátt lenda á einstakl ingunum sjálfum eða jafnvel samfélag inu í heild. Þá þarf einnig að koma til alls ­ herjar viðhorfsbreyting í þjóð ­ félaginu en segja má að lög og reglur endurspegli ríkjandi viðhorf hverju sinni. Það mætti halda því fram að skuldurum sé umbunað í formi vaxtabóta og endurgreiðslna en þeim sem spara sé hegnt með fjár magnstekjuskatti. Þannig hvetur umhverfið fremur til lán ­ töku en letur til sparnaðar. Öll erum við fjármagnseigendur í gegnum lífeyrissjóðina. Mán aðar ­ lega greiðum við 12% launa okkar í sameiginlega sjóði og samkvæmt lögum eiga lífeyrissjóðir að tryggja lágmarkslífeyri sem nemur 56% af meðallaunum sem greitt er af í lífeyrissjóð í mánaðarlegan elli ­ lífeyri til æviloka. Þar sem flestir hafa mun hærri laun í lok starfsævinnar en í upphafi hennar má reikna með að hlutfallið af lokalaunum sem við fáum í lífeyri sé þó nokkru lægra en 56%. Viljum við auka ráðstöfunartekjur okkar eftir starfslok þurfum við að leggja mun meira fyrir en við gerum nú. Til að það megi verða að veruleika þurfum við að taka höndum saman og skapa umgjörð sem hvetur til sparnaðar. Það minnsta sem við getum gert er að gefa næstu kynslóð tækifæri til að spara. Við þurf ­ um ekki að bíða eftir að aðrir, svo sem stjórnmálamenn eða embættismenn, efli fjármála læsi okkar eða færi fjármála læsis ­ kennslu í skólana. Við getum tekið fjár málalæsi í eigin hendur. Þú getur gerst fjármálalæsis­ erind reki. Hafðu samband við skólastjórnendur. Það ætti ekki að þurfa mikinn sannfæringarkraft eða sölumennsku. Nú þegar er til viðurkennt námsefni sem notað er í þó nokkrum skólum. Þá hefur Stofnun um fjármálalæsi frá árinu 2012 staðið fyrir námskeiðum í kennslu fjármálalæsis fyrir kennara. Við hina fáu sem telja fjármálalæsiskennslu óþarfa eða ekki ofarlega á dagskrá vil ég benda á að fáfræði í fjármálum hefur sýnt sig að virka ekki. Tök ­ um höndum saman og látum reyna á það. Sem hagfræðingur veit ég að fólk bregst jafnan vel við hvatningu. Hér er hún: Án grundvallarfjármálalæsis munu börnin þín fara fram á að fá skulda ­ leiðréttingar, rétt eins og foreldrar þeirra. Og hver mun þurfa að borga þær? Mikil vitundarvakn­ ing hef ur orðið undan farin ár um mikil vægi fjármála­ læsis. Breki Karlsson er forstöðu mað - ur Stofnunar um fjár mála læsi. Hann er með M.Sc. í hagfræði og alþjóða viðskiptum frá Copenhagen Business School og B.Sc í viðskipta - fræði frá Háskólan- um í Reykjavík. dæmi um SPaRNað að TekNu TilliTi Til VeRðBÓlgu og fJÁRmagNSTekJuSkaTTS. Verðbólga 3,10% fjármagnstekjuskattur 20% algengur óverðtryggður sparireikningur 4,6% algengur verðtryggður sparireikningur 75% dæmi um 1.000 kR. iNNiSTæðu Óverðtryggða sparisjóðsbókin Vextir 46 kr. fjármagnstekjuskattur: 9,2 kr. Verðbólgan étur 31 krónu. 46 ­ 9,2 – 31 = 5,8 eftir standa: 5 krónur og 80 aurar eða 0,58% raunvextir. VeRðTRyggða SPaRiSJÓðSBÓkiN Vextir: 17,5 kr. Verðbætur: 31 kr. fjármagnstekjuskattur: 9,7 (reiknað af vöxtum og verðbótum) Verðbólgan étur 31 krónu 17,5 + 31 ­ 9,7 – 31 = 7,8 eftir standa: 7 krónur og 80 aurar eða 0,78% raunvextir.
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124
Qupperneq 125
Qupperneq 126
Qupperneq 127
Qupperneq 128
Qupperneq 129
Qupperneq 130
Qupperneq 131
Qupperneq 132
Qupperneq 133
Qupperneq 134
Qupperneq 135
Qupperneq 136
Qupperneq 137
Qupperneq 138
Qupperneq 139
Qupperneq 140
Qupperneq 141
Qupperneq 142
Qupperneq 143
Qupperneq 144
Qupperneq 145
Qupperneq 146
Qupperneq 147
Qupperneq 148

x

Frjáls verslun

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Frjáls verslun
https://timarit.is/publication/282

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.