Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.05.1942, Page 31

Tímarit Máls og menningar - 01.05.1942, Page 31
TÍMARIT MÁLS OG MENNINGAR 25 eins og Lenau, Uhland og Hebbel, í Frakklandi Alfred de Yigny, í Englandi Carlyle og Tennyson. Þetta úrval og þessar undanfellingar Brandesar sýna glöggt, að trúbneigð og einfeldni var lionum ógeðfelld. Hann vantaði skilning á ýmsum hliðum mannlegs tilfinn- ingalífs, og vissi það sjálfur, það sést glöggt í inngangs- orðum að ritsafni bans (bd. I). Einhver kynni að nefna i mótmælaskyni gegn þessu bók Brandesar um Sören Kierkegaard. Þeirri aðfinnslu er auðsvarað. Þegar bann tekur verk og hugsjónir Ivierke- gaards lil rannsóknar, þá er það vegna áhrifa Kierkegaards á þróun sjálfs lians, vegna þess að Sören Kierkegaard, eins og bann sjálfnr, er risinn (litaninn), sem vill gera at- rennu á himininn sjálfan, þrumuveðrið, sem geysar á móti storminum. Það er líka vegna þess, að Brandes, eins og allir gáfaðir danskir menntamenn, liefur ungur fengið sitt Weltschmerz-kast með „Leiden des jungen Werthers“ og bölsýni, „stille Fortvivlelse“, Kierkegaards. Eitt af margri óþarfri gagnrýni, sem beitt hefur verið við Brandes, er sú, þegar spurt er, liversvegna hann sé ekki orðinn foringi eins og Grundtvig eða Björnstjerne Björnson. Svar við þessu liggur í blutarins eðli. Menn eins og Lúkianos, Montaigne, Voltaire eða Brandes eru andans byltingarmenn, ekki safnaðar-stofnendur, þeir eru upp- örvandi vekjarar, ekki höfundar kenningakerfis, þeir eru sundrarar úreltra erfðahugsana og erfðavenja, eins og sýrurnar í efnafræðinni. Sterkasta ábrifavald Brandesar var glæsibragur persónu lians, binn óslökkvandi eldmóður lians. Hann lagði alltaf áberzlu á gildi persónuleikans, reyndi að ala upp persónur, krafðist þess, að menn liefðu kjark til þess að standa við skoðanir sínar, hann slakaði aldrei til við óréttinn, lagði tiiklaust allt i bættu fyrir málstað sinn. Þessvegna hafði bann ábrif á ótal menn, en flokk eða söfnuð stofnaði bann aldrei. Einstaklingseðlið var of ríkt í honum til þess.
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.