Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.05.1951, Side 83

Tímarit Máls og menningar - 01.05.1951, Side 83
UMSAGNIR UM BÆKUR 201 frásagnarhætti nýtur kenningin sín ekki ■vel. Þeir, sem einungis þekkja Platon af þessu riti, mega undrast, hvemig hann hafi áunnið sér ódauðlega frægð sem heimspekingur. Höfundur getur þess að engu, að ídeur Platons urðu sá klettur, sem upplausnarstefna (relativ- ismus) sófistanna brotnaði á, né heldur hins, að Sókrates og Platon skópu nýjan hugsanastíl, andstæðan rhetorik sófist- anna: díalektikina. Miklu betur tekst höfundi að draga upp heildarmynd af heimspeki Aristo- teless, enda er hún ekki jafn torræð og hin platonska. Þungamiðja hennar er rökfræðin. Á allan hátt var Aristoteles xaunsærri hugsuður en Platon og því auðveldara að lýsa kenningum hans í stuttu. máli. Tengslin við kaflann um Platon verða ljós og eðlileg, því að höf. lýsir í ágripi gagnrýni Aristóteless á heimspeki Platons. Finnst mér höf. hafa tekizt bezt með kaflann um Aristóteles. Þó að hér hafi verið nefnd dæmi um nokkrar misfellur, ber fleira í bókinni vott hinni mestu vandvirkni höfundar. Hin rólega, öfgalausa frásögn hans, rétt- læti hans og frjálslyndi í skoðunum gera honum fært að skilja hinar ólík- ustu stefnur. E. t. v. hættir honum um ■of til þess að álíta viðfangsefnið auð- veldara en það er. En enginn getur lesið Sögu mannsandans svo, að ekki losni um kreddur hans, skilningur hans opnist fyrir nýjum hugmyndum og honum verði ljóst, að hann er sjálfur kvaddur til liðs við þá fylkingu, sem berst gegn vanþekkingu og þröngsýni fyrir aukinni þekkingu og frelsi. Fyrir sinn þátt í þessu verki á höfund- ur óskoraða þökk. Matthías Jónasson. Jón Björnsson: Dagur fagur prýðir veröld aUa. Skáldsaga. Bókaútgájan Norðri 1950. Jón Björnsson hefur sent frá sér ekki færri en 9 skáldsögur síðan 1942, fjórar drengjasögur og fimm handa fullorðn- um. Sjö þessara sagna frumsamdi höf- undur á dönsku, en hefur nú snúið þeim á íslenzku. Það verður ekki öllu lengur komizt hjá að benda höfundi á nokkra annmarka á þessari framleiðslu sinni, ef verða mætti til þess, að næsta bók hans hlyti harðari gagnrýni hjá honum sjálfum, áður en hann sendir hana frá sér. Þess er þó ekki kostur að sinni að taka allar sögur þessa afkastamikla höf- undar til athugunar, heldur verður lát- ið nægja að minnast nokkrum orðum á síðustu bók hans, Dagur fagur prýðir veröld alla. Saga þessi fjallar líkt og Heiður ætt- arinnar um togstreituna milli gamla og nýja tímans, milli afturhalds og fram- sóknar, milli föður og sonar. Auk þess á hún einnig að fjalla um flutningana úr sveit að sjó. Það er strax galli á samsetningu þess- arar bókar, að ruglað er atburðarás bak- sviðsins. Sagan virðist eiga að hefjast nokkru eftir lok heimstyrjaldarinnar 1914—1918 og ná fram á styrjaldarárin 1939—1945. Samt er annar þátturinn í framfarabrölti Þórodds sala fossaafls til virkjunar, og eru kaupendur erlendir. Hann talar um það sem metnaðarmál sitt, að fossavirkjanir verði fyrst hafnar í sveitinni hans. Jónu er þetta algjör nýjung, sbr. bls. 165. Fyrstu virkjunar- réttindin voru leigð 1897, og fossamálið,

x

Tímarit Máls og menningar

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.