Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.05.1951, Síða 84

Tímarit Máls og menningar - 01.05.1951, Síða 84
202 sem svo hefur verið nefnt, þ. e. sala virkjunarréttinda í hendur útlendinga, var raunverulega úr sögunni í lok fyrri heimstyrjaldarinnar. Einnig er rangt að tala um almennan flótta úr sveitunum á kreppuárunum milli styrjaldanna, eins og höf. gerir á bls. 255. Fossamálið, kreppan milli styrjaldanna og atvinnu- byltingin á síðari heimstyrjaldarárun- um eru merkileg viðfangsefni hvert um sig. Þau eiga sín föstu sæti í landssög- unni og má ekki rugla þeim saman, eins og gert er í þessari bók. Eins og ég gat um í upphafi, á sagan að vera um togstreituna milli gamla og nýja tímans, en persónurnar eru svo illa gerðar, að öll átök verða sviplítil og ósönn. Sagan skýrir að mjög takmörk- uðu leyti orsakir og eðli flutninganna úr sveitunum. Látum vera, þótt Þorgrímur á Höfða, fulltrúi gamla tímans, telji þá aðeins stafa af lausung og flysjungs- hætti, en raunverulega kemur ekki fram önnur skoðun í bókinni. Esekíel í Höfðakoti, sem er raunverulega fulltrúi þeirra, sem fara burt úr sveitinni, flytur til Djúpuvíkur, bara af því að hann „er orðinn leiður á þessum helvítis búskap“ og finnst „ólíkt þægilegra að gera það, sem manni er sagt, og þurfa ekki að vera að spekúlera sjálfur". Þóroddur, sonur Þorgríms á Höfða, er ákaflega þokukennd persóna. Hann dvelur um tíma í Danmörku og skrifar þaðan bréf, sem virðast harla óljós. Sagt er, að hann tali þar „um einhverjar stór- fenglegar framfaraáætlanir, sem hann ætlaði að koma í framkvæmd". Síðar, þegar vikið er að þessu, er svo talað um „framfaraanda" og „framfaraáhuga". Loksins kemur Þóroddur til íslands og selur útlendingum fossaafl í fæðingar- sveit sinni, en hyggst hefja togaraútgerð TÍMARIT MÁLS OG MENNINGAR í Djúpuvík. Hvort tveggja rennur þó út í sandinn. Hálfdan kaupmaður er fremur léleg vasaútgáfa af Pétri Þríhrossi og öðrum þorpseinvöldum. Kvenpersónur sögunn- ar eru allar mestu gufur nema helzt Valgerður á Höfða. Höfundi er tamt að nota sterk áherzlu- orð, sem verða þó alveg máttlaus, t. d. er lo. hræðilegur og ao. hræðilega mjög oft notuð þannig. Það veikir og tvímælalaust áhrif sög- unnar sem baráttusögu, að höfundur grípur til voveiflegra atburða og reyf- arabragða, þar sem frásögnin á að rísa hæst og sniðgengur þannig raunveru- lega þá lífsbaráttu, sem hann ætlar að lýsa. Þetta ber ekki að skilja þannig, að voveiflegir atburðir eigi ekki rétt á sér í skáldsögu, en eins og höfundur hagar frásögninni, verða þessir atburðir harla ósannir og tilbúnir. Ég bendi á þessi dæmi: 1) Þrúða fellur í gljúfrið. 2) Hengingartilraun Esekíels. 3) Veikindi Jonu, einmitt þegar átökin milli hennar og Þórodds voru að ná hámarki sínu. Bjargsig Esekíels, dauði Bergs og kæru- skjalið vegna embættisrekstrar Páls sýslumanns eru svipaðrar tegundar, en ekki eins áberandi. Allir hljóta þessir atburðir „happy end“, jafnvel dauði Bergs líka. Þó að miklir gallar séu á samsetningi sögunnar, frásagnarhætti og persónu- sköpun, er þó einn gallinn ónefndur enn. Málið á henni er sums staðar svo slæmt, að slíkt getur enginn íslenzkur rithöf- undur látið sér sæma. Eg bendi á þessi dæmi: Það hafði ekki gengið upp jyrir hon- um fyrr en núna (bls. 38). Vœri eitthvað óheppilegt skeS, var or- sakanna annað að leita (bls. 42).
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92

x

Tímarit Máls og menningar

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.