Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.05.1951, Síða 88

Tímarit Máls og menningar - 01.05.1951, Síða 88
206 TÍMARIT MÁLS OG MENNINGAR fyrirfram mótaða af ákveðnum hópi manna (andstöðu gegn kynþáttafordómum, and- kommúnisma osfrv.) og þykist sanna hana þeim flokki manna sem er fyrirfram sann- færður. Afleiðing þessa er tvenns konar: þeir sem eru honum sammála líta á hann sem röksnilling, hinir sem listamann. Ég bið menn að afsaka hve sterkt ég kveð að oröi, en í þessu sé ég ekki vott af dramatískri list. Sannur leikritahöfundur, sem ætlaði sér að skrifa leikrit gegn kynþáttafordómum, mundi sýna okkur lifandi negrahatara sem hefðu til að bera einlægni (á villigötum), tilfinningar (afvega- leiddar), ástæður (rangar) til að vera negrahatarar, en væru, með sína rökvillu og rangsnúnar kenndir, sannir negrahatarar, alveg jafn-ásökunarverðir og jafnvel ásökunarverðari, en skiljanlegir og, það sem mestu varðar, lifandi. Sannur leikrita- höfundur er vildi skrifa leikrit gegn kommúnisma hefði sýnt okkur aðra lífverði en drumba með kvarnir fyrir heila og aðra konu en þessa Olgu með tvö andlit sem er álíka flöt og fimmeyringur, öðru megin ruddaleg og ofstækisfull, frá hinni hlið- inni bljúg og meðaumkunarfull sál — og lætur sjálf kylfu ráða kasti í afstöðu sinni. Þá mætti margt segja um kvenpersónur Sartres frá sálfræðilegu sjónarmiði. Sýn- ist honum þær svo einfaldar af því hann fyrirlítur þær? Eða fyrirlítur hann þær vegna þess að hann hefur ekki gert sér far um að skilja þær. Eða er því ekki frem- ur svo varið, að hann skapi þær fyrir leikrit sín, ósamsettar manngerðir, melódrama- tískar manngerðir. Ég hallast að þessari skýringu. Og er þá komið að öðrum kjarna málsins: að þessi áróðursleikrit séu einnig og framar öllu melódrama. Sartre melódramatist Síðan ræðir höfundur þróun Sartres sem leikritahöfundar: frá því að skrifa bókmenntalegt leikrit undir áhrifum frá Giraudoux (Les Mouches 1943) yfir í sína eigin tækni í Huis clos (1944), heimspekilegu leikriti með enga atburðarás í venjulegum skilningi. En slíka tækni var varla hægt að nota nema einu sinni, og Sartre reyndi það ekki heldur. En fann hann þá nýja tækni? [spyr höfundur.] Nei, hann tók upp eitt hinna elztu forma leikhússins, hið melódramatíska form. Eftir leik andans, eftir heim- spekikenningarnar kemur framkvæmdin, hröð, liðug, æsandi ... Sartre er horfinn frá aðferðinni sem hann hafði hætt á að nota í Huis clos til þess einfaldlega að taka upp tækni hins gamla melódrama. Nú eru tjöldin ekki lengur táknræn eins og í Huis clos. Allt verður að vera raunveruleiki, æpandi raunveruleiki, til þess að hafa áhrif á skilningarvitin eða, réttara sagt, á taugamar. En án efa líka á heilann. Sartre er ekki búin að gefa heimspekina upp á bátinn_Allir eru existentialistar ... Og Sartre virðist þegar halda sér við þetta melódramatíska form, ef til vill af meiri hagleik. Atburðarásin er æsileg, ákveðin, hvert hugarstríðið rekur annað. Drepur hann? Drepur hann ekki? — Verður hann drepinn? Sleppur hann? Það er alltaf einhver drepinn á endanum. Og þeir sem em drepnir em alltaf hinir góðu og það er svikarinn eða þorparinn sem eftir lifir. Því persónumar, sem oft em hafð- ar eins óbrotnar og verða má, og jafnvel þegar þær em margbrotnari, skiptast yfir- leitt í tvo flokka: geðfellda og ógeðfellda. I Flekkuðum höndum virðist mér ein per- sóna djúphugsuð, Hugo.
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92

x

Tímarit Máls og menningar

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.