Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.06.1963, Page 20

Tímarit Máls og menningar - 01.06.1963, Page 20
TÍMARIT MÁLS OG MENNINGAR mennina svo hægt væri að senda þá sem allra fyrst á vígstöðvarnar aftur“ -— og þessi beina reynsla af hörmung- um stríðsins hafði djúp og varanleg áhrif á hið unga skáld. Andúð á hern- aðaranda og þjóðemisrembingi ann- ars vegar, á ídealisma og tilfinninga- semi hins vegar, mótar öll hans verk. Um þetta leyti yrkir hann kvæðið Helgisögnin um dauSa hermanninn: dauður hermaður er grafinn upp að skipun keisarans, og þó hann sé far- inn að rotna dálítið lappa herlækn- amir upp á hann og hann er úrskurð- aður kriegsverwendungsfahig — not- hæfur í styrjöld. Síðan deyr hann hetjudauðanum í annað sinn. Þetta kvæði tryggði Brecht frá upphafi sæti á svarta lista nazistanna: það þótti svívirðing við heiður þýzka her- mannsins. í nóvember 1918 og á næstu mán- uðum kom til byltingar í Þýzkalandi og ráð verkamanna og hermanna voru sett á stofn í flestum borgum. Brecht var kosinn til starfa í her- mannaráði í Augsburg. En brátt kom í Ijós að foringjar sósíaldemókrata hugðu ekki á þjóðfélagsbyltingu; þeir snerust gegn alþýðuráðunum og byltingin fjaraði út. Sá ósigur gerði Brecht um skeið með öllu vantrúaðan á mátt alþýðunnar. í fyrstu leikritum hans, Baal, Trumbusláttur um nótt og / myrkviði borganna (samin á árun- um 1918—23) kemur uppreisnarandi hans gegn þjóðfélaginu því einkum fram í anarkisma; þau eru napurt háð um borgaralega vanahugsun og vana- hegðun, og þeim er ætlað að hneyksla. Ýmislegt er skylt með þessum leik- ritum (sérstaklega / myrkviði borg- anna) og hinum absúrdu leikritum okkar daga, þótt leið Brechts lægi síð- an mjög í aðra átt. Þj óðfélagsleg af- staða hans er þá einnig lík afstöðu absúrdistanna: hann er á þessum ár- um intellectuel déclassé — stéttlaus menntamaður. Hvarvetna rekur hann sig á fáránleg fyrirbæri í þjóðfélag- inu; þau eru þeim mun fáránlegri sem þau eru almennt álitin eðlilegir og sjálfsagðir hlutir; hann setur þau á svið í öllum fáránleik þeirra, en reynir ekki enn sem komið er að kryfja þau til mergjar. Grundvallar- breyting verður hér ekki á fyrr en við kynni hans af marxisma. Þessi fyrstu leikrit Breclits stungu mjög í stúf við verk expressjónism- ans sem þá var nær allsráðandi í þýzkri leikritun. í staðinn fyrir hið almenna hugtak —- MANNINN — komu lifandi menn með hold og blóð. í staðinn fyrir ákall og úthellingu hjartans kom hæðnistónn. En mesta athygli vakti málið —- hinn j arðneski safi þess, hin dæmalausa myndauðgi og ekki sízt hinir miklu gestísku og mímísku eiginleikar þess. „Til þessa máls finnur maður með tungunni, gómnum, eyrunum, hryggnum,“ skrifaði bezti leikdómari þessara ára, 114
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.