Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.06.1963, Side 20

Tímarit Máls og menningar - 01.06.1963, Side 20
TÍMARIT MÁLS OG MENNINGAR mennina svo hægt væri að senda þá sem allra fyrst á vígstöðvarnar aftur“ -— og þessi beina reynsla af hörmung- um stríðsins hafði djúp og varanleg áhrif á hið unga skáld. Andúð á hern- aðaranda og þjóðemisrembingi ann- ars vegar, á ídealisma og tilfinninga- semi hins vegar, mótar öll hans verk. Um þetta leyti yrkir hann kvæðið Helgisögnin um dauSa hermanninn: dauður hermaður er grafinn upp að skipun keisarans, og þó hann sé far- inn að rotna dálítið lappa herlækn- amir upp á hann og hann er úrskurð- aður kriegsverwendungsfahig — not- hæfur í styrjöld. Síðan deyr hann hetjudauðanum í annað sinn. Þetta kvæði tryggði Brecht frá upphafi sæti á svarta lista nazistanna: það þótti svívirðing við heiður þýzka her- mannsins. í nóvember 1918 og á næstu mán- uðum kom til byltingar í Þýzkalandi og ráð verkamanna og hermanna voru sett á stofn í flestum borgum. Brecht var kosinn til starfa í her- mannaráði í Augsburg. En brátt kom í Ijós að foringjar sósíaldemókrata hugðu ekki á þjóðfélagsbyltingu; þeir snerust gegn alþýðuráðunum og byltingin fjaraði út. Sá ósigur gerði Brecht um skeið með öllu vantrúaðan á mátt alþýðunnar. í fyrstu leikritum hans, Baal, Trumbusláttur um nótt og / myrkviði borganna (samin á árun- um 1918—23) kemur uppreisnarandi hans gegn þjóðfélaginu því einkum fram í anarkisma; þau eru napurt háð um borgaralega vanahugsun og vana- hegðun, og þeim er ætlað að hneyksla. Ýmislegt er skylt með þessum leik- ritum (sérstaklega / myrkviði borg- anna) og hinum absúrdu leikritum okkar daga, þótt leið Brechts lægi síð- an mjög í aðra átt. Þj óðfélagsleg af- staða hans er þá einnig lík afstöðu absúrdistanna: hann er á þessum ár- um intellectuel déclassé — stéttlaus menntamaður. Hvarvetna rekur hann sig á fáránleg fyrirbæri í þjóðfélag- inu; þau eru þeim mun fáránlegri sem þau eru almennt álitin eðlilegir og sjálfsagðir hlutir; hann setur þau á svið í öllum fáránleik þeirra, en reynir ekki enn sem komið er að kryfja þau til mergjar. Grundvallar- breyting verður hér ekki á fyrr en við kynni hans af marxisma. Þessi fyrstu leikrit Breclits stungu mjög í stúf við verk expressjónism- ans sem þá var nær allsráðandi í þýzkri leikritun. í staðinn fyrir hið almenna hugtak —- MANNINN — komu lifandi menn með hold og blóð. í staðinn fyrir ákall og úthellingu hjartans kom hæðnistónn. En mesta athygli vakti málið —- hinn j arðneski safi þess, hin dæmalausa myndauðgi og ekki sízt hinir miklu gestísku og mímísku eiginleikar þess. „Til þessa máls finnur maður með tungunni, gómnum, eyrunum, hryggnum,“ skrifaði bezti leikdómari þessara ára, 114
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108

x

Tímarit Máls og menningar

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.